Chiều 12/12, tại hội nghị giao ban báo chí thường kỳ do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó giám đốc sở Du lịch Hà Nội thông báo về kết quả thực hiện công tác quản lý nhà nước và phát triển du lịch năm 2017 trên địa bàn Thủ đô.
Theo đó, dự kiến cả năm 2017, Thành phố đón 23,83 triệu lượt khách (tăng 9% so với năm 2016 và vượt 1% so với kế hoạch). Trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 4,95 triệu lượt khách (tăng 23% so với năm 2016); khách du lịch quốc tế đến có lưu trú đạt 3,533 triệu lượt khách (tăng 22% so với năm 2016). Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 70.958 tỷ đồng (tăng 15% so với năm 2016). Các thị trường khách quốc tế đứng đầu về lượng khách đến Hà Nội như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Mỹ, Đức, Úc, Malayxia, Thái Lan, Canada.Về tình hình kinh doanh khách sạn năm 2017, công suất sử dụng buồng phòng bình quân khối khách sạn ước đạt 59,71%, giá phòng bình quân là 1,06 triệu đồng, ngày lưu trú bình quân là 1,43 ngày.Cũng trong năm qua, Sở Du lịch đã tích cực tham mưu cho UBND Thành phố kêu gọi đầu tư, đôn đốc tiến độ các dự án, sản phẩm du lịch tiêu biểu như: Công viên văn hóa, du lịch, vui chơi Kim Quy đạt tiêu chuẩn quốc tế; Dự án xây dựng Trung tâm Hội nghị Triển lãm Quốc tế tại Đông Anh; Quy hoạch trục Nội Bài - Nhật Tân với khu công viên, vui chơi giải trí, hồ điều hòa; Khu công viên thể thao thuộc dự án du lịch , vui chơi giải trí, đô thị sinh thái Tuần Châu (huyện Quốc Oai).Phê duyệt nhiệm vụ thực hiện dự án bảo tồn, phát huy giá trị làng nghề gốm sứ Bát Tràng, làng nghề dệt lụa Vạn Phúc thành điểm du lịch đạt tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế; đầu tư xây dựng 20 khách sạn cao cấp 4 - 5 sao trên địa bàn Thành phố.Đồng thời trên cơ sở ký kết hợp tác với các địa phương trong các nước tiến hành phối hợp khảo sát, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lữ hành xây dựng các sản phẩm tour du lịch liên kết, kết nối các điểm đến du lịch của Hà Nội với các tỉnh, thành: Gia Lai, Đắc Lắk, Lâm Đồng, Thừa Thiên Huế, Nghệ An, Hà Tĩnh...Năm 2017, sở Du lịch đã triển khai Chương trình hợp tác với Mạng tin tức truyền hình Cáp CNN. Hiện đã hoàn thành sản xuất và phát sóng 2 phim quảng cáo 30 giây quảng bá Thành phố Hà Nội; Chương trình chuyên đề "#My Ha noi/Hà Nội của Tôi"; Chương trình CNN EcoSolution/Nội dung Hà Nội, phát sóng trên kênh CNN quốc tế tại 4 khu vực trên thế giới. Qua báo cáo kết quả thực hiện tính đến tháng 10/2017 của CNN, và việc đánh giá, phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng nhìn chung các ý kiến đánh giá đều tích cực, qua đó tạo hiệu ứng quảng bá tốt về hình ảnh Thủ đô Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.Tháng 4/2017, sở du lịch đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức thành công Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2017, đón 61.000 lượt khách đến tham quan và mua sắm sản phẩm. Ngoài ra đơn vị còn tham gia quảng bá, giới thiệu du lịch Hà Nội tại một số hội chợ du lịch lớn trên thế giới.
Phó giám đốc sở Du lịch Hà Nội phát biểu tại hội nghị |