Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Năm 2017 du lịch Hà Nội đón gần 24 triệu lượt khách, thu về 71 ngàn tỷ đồng

Đức Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong năm 2017, hoạt động du lịch Thủ đô tiếp tục duy trì được nhịp độ phát triển, giữ vững vị trí hàng đầu trong những điểm du lịch hấp dẫn du khách trên thế giới.

 Hình ảnh du lịch Hà Nội được quảng bá trên CNN.
Chiều 12/12, tại hội nghị giao ban báo chí thường kỳ do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó giám đốc sở Du lịch Hà Nội thông báo về kết quả thực hiện công tác quản lý nhà nước và phát triển du lịch năm 2017 trên địa bàn Thủ đô.
Theo đó, dự kiến cả năm 2017, Thành phố đón 23,83 triệu lượt khách (tăng 9% so với năm 2016 và vượt 1% so với kế hoạch). Trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 4,95 triệu lượt khách (tăng 23% so với năm 2016); khách du lịch quốc tế đến có lưu trú đạt 3,533 triệu lượt khách (tăng 22% so với năm 2016). Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 70.958 tỷ đồng (tăng 15% so với năm 2016). Các thị trường khách quốc tế đứng đầu về lượng khách đến Hà Nội như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Mỹ, Đức, Úc, Malayxia, Thái Lan, Canada.

Về tình hình kinh doanh khách sạn năm 2017, công suất sử dụng buồng phòng bình quân khối khách sạn ước đạt 59,71%, giá phòng bình quân là 1,06 triệu đồng, ngày lưu trú bình quân là 1,43 ngày.

Cũng trong năm qua, Sở Du lịch đã tích cực tham mưu cho UBND Thành phố kêu gọi đầu tư, đôn đốc tiến độ các dự án, sản phẩm du lịch tiêu biểu như: Công viên văn hóa, du lịch, vui chơi Kim Quy đạt tiêu chuẩn quốc tế; Dự án xây dựng Trung tâm Hội nghị Triển lãm Quốc tế tại Đông Anh; Quy hoạch trục Nội Bài - Nhật Tân với khu công viên, vui chơi giải trí, hồ điều hòa; Khu công viên thể thao thuộc dự án du lịch , vui chơi giải trí, đô thị sinh thái Tuần Châu (huyện Quốc Oai).

Phê duyệt nhiệm vụ thực hiện dự án bảo tồn, phát huy giá trị làng nghề gốm sứ Bát Tràng, làng nghề dệt lụa Vạn Phúc thành điểm du lịch đạt tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế; đầu tư xây dựng 20 khách sạn cao cấp 4 - 5 sao trên địa bàn Thành phố.

Đồng thời trên cơ sở ký kết hợp tác với các địa phương trong các nước tiến hành phối hợp khảo sát, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lữ hành xây dựng các sản phẩm tour du lịch liên kết, kết nối các điểm đến du lịch của Hà Nội với các tỉnh, thành: Gia Lai, Đắc Lắk, Lâm Đồng, Thừa Thiên Huế, Nghệ An, Hà Tĩnh...

Năm 2017, sở Du lịch đã triển khai Chương trình hợp tác với Mạng tin tức truyền hình Cáp CNN. Hiện đã hoàn thành sản xuất và phát sóng 2 phim quảng cáo 30 giây quảng bá Thành phố Hà Nội; Chương trình chuyên đề "#My Ha noi/Hà Nội của Tôi"; Chương trình CNN EcoSolution/Nội dung Hà Nội, phát sóng trên kênh CNN quốc tế tại 4 khu vực trên thế giới.

Qua báo cáo kết quả thực hiện tính đến tháng 10/2017 của CNN, và việc đánh giá, phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng nhìn chung các ý kiến đánh giá đều tích cực, qua đó tạo hiệu ứng quảng bá tốt về hình ảnh Thủ đô Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.

Tháng 4/2017, sở du lịch đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức thành công Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2017, đón 61.000 lượt khách đến tham quan và mua sắm sản phẩm. Ngoài ra đơn vị còn tham gia quảng bá, giới thiệu du lịch Hà Nội tại một số hội chợ du lịch lớn trên thế giới.
 Phó giám đốc sở Du lịch Hà Nội phát biểu tại hội nghị
Thời gian qua sở Du lịch tiếp tục tăng cường duy trì môi trường du lịch Thủ đô lành mạnh, thân thiện, bảo đảm an toàn cho khách du lịch, góp phần giữ lòng tin với du khách.

Đơn vị đã chủ động phối hợp Công an Thành phố, thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra phòng ngừa tình trạng hướng dẫn viên là người nước ngoài, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Do đó đã hạn chế việc hướng dẫn viên người nước ngoài hành nghề trái pháp luật tại Hà Nội, ngăn chặn xử lý tình trạng chèo kéo, bắt chẹt, ép giá đối với khách du lịch trên địa bàn Thành phố.

Sở Du lịch cũng đã xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch trên địa bàn Thành phố năm 2017 với tổng số 42 lớp. Tập trung vào bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước về du lịch, bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra du lịch, lĩnh vực lữ hành, vận chuyển, công tác tuyên truyền quảng bá du lịch...

Trong quá trình triển khai các nhiệm vụ về phát triển du lịch Thủ đô, sở Du lịch Hà Nội đã được Thành phố giao chủ trì phối hợp với các ngành và VNPT xây dựng Đề án du lịch thông minh. Trong đó có tạo lập hệ thống cơ sở dữ liệu và xây dựng trang Web trực tuyến cung cấp thông tin du lịch cho du khách, đồng thời kết nối các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động du lịch. Bên cạnh Đề án này sở Du lịch cũng kết hợp với các chuyên gia xây dựng Hệ thống biển chỉ dẫn du lịch Hà Nội kết hợp với các công nghệ hiện đại, qua hệ thống internet.

"Đây là 1 trong những nội dung trọng tâm của đơn vị trong thời gian tới. Trong quá trình triển khai sở Du lịch sẽ kết hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan về công nghệ cũng như quản lý nhà nước trong lĩnh vực này, để đảm bảo hiệu quả trong kết nối cơ sở hạ tầng cũng như triển khai Đề án du lịch thông minh của Thành phố", ông Nguyễn Anh Dũng thông tin thêm.

Đánh giá chung về tình hình trong năm 2017, Phó giám đốc sở Du lịch Hà Nội cho biết, ngành du lịch Thủ đô đã khẳng định được vai trò, vị trí là ngành kinh tế lớn, tốc độ tăng trưởng ổn định với quy mô hoạt động ngày càng mở rộng. Hoạt động du lịch Hà Nội tiếp tục duy trì được nhịp độ phát triển, giữ vững vị trí hàng đầu trong những điểm du lịch hấp dẫn du khách trên thế giới.