Năm 2020, chất thải rắn đô thị lên tới 30 triệu tấn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lượng chất thải rắn đô thị đến năm 2020 sẽ lên tới 30 triệu tấn, gấp 2,6 lần so với hiện nay. Đó là dự báo của Bộ Khoa học và Công nghệ đưa ra tại hội thảo "Giới thiệu, trình diễn công nghệ xử lý rác thải đô thị" diễn ra hôm nay (14/10) tại TP.HCM.

Hội thảo do Hội Thông tin Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp tổ chức.
v v cb  cbcvb
Hằng năm, lượng chất thải rắn đô thị thải ra môi trường là 11,5 triệu tấn. Ở nước ta hiện chủ yếu áp dụng 3 phương pháp xử lý gồm: chôn lấp, ủ sinh học làm phân hữu cơ và công nghệ đốt rải rác tại một số địa phương. Hiện cả nước có khoảng 26 nhà máy xử lý chất thải rắn, tập trung tại các đô thị lớn với tổng công suất thiết kế khoảng 5.000 tấn/ngày.

Công nghệ xử lý rác thải rắn bằng chôn lấp được áp dụng nhiều nhất với gần 460 bãi chôn lấp rác thải, nhưng chỉ có 26% số bãi hợp vệ sinh. Vì vậy, các nhà khoa học và nhà quản lý cho rằng, cần phải thay thế công nghệ này bằng các công nghệ tiên tiến hơn. Hội thảo cũng đã giới thiệu và trình diễn một số công nghệ xử lý chất thải rắn được đánh giá là hiện đại, bảo đảm về môi trường, như: công nghệ lò đốt rác thải đa năng sử dụng công nghệ nhiệt phân tạo ra sản phẩm gạch; công nghệ đốt rác bằng khí tự nhiên, công nghệ tiêu hủy rác thải phát điện…

Tiến sỹ Nguyễn Văn Lạng, Chủ tịch Hội Thông tin Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết, cơ quan này đang khuyến khích tìm kiếm những phải pháp mới để tiến tới việc kiến nghị chính phú cấm áp dụng công nghệ chôn lấp tập trung.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần