Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Năm 2021, du lịch Hà Nội lấy thị trường nội địa làm đòn bẩy khôi phục hậu Covid-19

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 20/1, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Năm 2021, Sở Du lịch Hà Nội đề ra mục tiêu đón 10,96 - 15,34 triệu lượt khách nội địa, khách quốc tế đạt từ 2,2 - 3,7 triệu lượt khách. Tổng lượng khách du lịch sẽ đạt khoảng từ 13,16 - 19,04 triệu lượt. Các cơ sở dịch vụ du lịch, khách sạn mở cửa trở lại hoạt động bình thường. Công suất sử dụng phòng trung bình khối cơ sở lưu trú du lịch năm 2021 đạt trên 45%. Để đạt được mục tiêu này, Hà Nội sẽ tập trung khai thác thế mạnh tiềm năng du lịch văn hóa, sinh thái, gắn với hoạt động thể thao.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền trao Bằng khen và Cờ thi đua của TP cho các cá nhân, tập thể Sở Du lịch Hà Nội

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, trong thời gian tới, Sở sẽ xây dựng các nhóm sản phẩm để kích cầu du lịch nội địa. Cụ thể, đối với sản phẩm du lịch di sản, Sở tập trung phát triển và hoàn thiện các sản phẩm mới tại Hoàng thành Thăng Long, di tích Nhà tù Hỏa Lò, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, làng cổ ở Đường Lâm...; xây dựng các sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh kết hợp trải nghiệm tại chùa Hương, cụm di tích đền Tản Viên Sơn Thánh, K9, Cổ Loa, đền Sóc... Tiếp tục phát triển những sản phẩm nhóm du lịch tham quan, nghỉ dưỡng, sinh thái, làng nghề truyền thống (gắn với giáo dục, nông nghiệp) tại các huyện Ba Vì, Sóc Sơn, Thường Tín, Đan Phượng… Phát triển nhóm sản phẩm ẩm thực đặc trưng là thế mạnh của Hà Nội tại một số quận như Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Long Biên, Bắc Từ Liêm…
 Du lịch Hà Nội đón đoàn khách đầu tiên đến Thủ đô năm 2021 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Phát triển nhóm sản phẩm quà tặng phục vụ khách du lịch gắn với thiết kế, sản xuất sản phẩm và tổ chức điểm giới thiệu sản phẩm OCOP để tăng chỉ tiêu của du khách. Đồng thời xây dựng sản phẩm du lịch, dịch vụ gắn với kinh tế về đêm, trong đó lấy quận Hoàn Kiếm là trung tâm phát triển loại hình du lịch này. Phát triển các sản phẩm du lịch thể thao mạo hiểm, vui chơi giải trí mới như: Bay khinh khí cầu ngắm Hà Nội trên cao, leo núi, đua xe đạp địa hình tại Vườn quốc gia Ba Vì… Ngoài ra, đẩy mạnh quảng bá du lịch Hà Nội trên các phương tiện thông tin đại chúng Việt Nam và quốc tế.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu trong năm 2021, Sở Du lịch Hà Nội cần tập trung thúc đẩy phát triển du lịch nội địa gắn với cơ cấu lại ngành du lịch Thủ đô. Chú trọng xây dựng các nhóm sản phẩm để kích cầu du lịch nội địa như: Du lịch di sản; văn hóa tâm linh kết hợp trải nghiệm; các sản phẩm du lịch chất lượng cao, các chuỗi dịch vụ phù hợp với thị hiếu, thị trường của từng nhóm đối tượng. Đồng thời tăng cường liên kết DN du lịch với DN dịch vụ liên quan, qua đó giới thiệu, quảng bá, hợp tác, khai thác, phát triển thị trường; xây dựng các tour, tuyến du lịch Hà Nội với các địa phương trong nước và các tour, tuyến trong nội thành Hà Nội.
 Du lịch Hà Nội đón đoàn khách đầu tiên năm 2021 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Trong năm 2021, ngành du lịch Hà Nội tập trung tổ chức tốt các sự kiện, lễ hội du lịch lớn, như: Lễ hội kích cầu du lịch, lễ hội áo dài, ẩm thực và các sự kiện mang tầm quốc tế, tận dụng cơ hội sự kiện Sea Games 31 diễn ra tại Hà Nội để quảng bá du lịch … Tiến tới tổ chức các lễ hội, sự kiện này thường xuyên, định kỳ hàng năm, tạo điểm nhấn trong tổng thể du lịch của Thủ đô.