Theo dõi, tổng hợp các phương thức xét tuyển đã và đang được các cơ sở đào tạo sử dụng trong tuyển sinh năm 2022, Bộ GD&ĐT phân chia thành 20 nhóm phương thức xét tuyển. Trong số đó, sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT vẫn là phương thức được nhiều thí sinh lựa chọn nhất (47,98%), phương thức Xét kết quả học tập cấp THPT (học bạ) chiếm 37,18%. Phương thức thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy do CSĐT tự tổ chức để xét tuyển vẫn chiếm tỷ lệ hạn chế với 1,31%.
Ghi nhận thực tế công tác tuyển sinh năm 2022 và phân tích dự liệu nhập học theo từng phương thức xét tuyển, Bộ GD&ĐT nhận định: Một số phương thức xét tuyển được sử dụng nhưng chưa hiệu quả, số thí sinh nhập học rất ít so với chỉ tiêu cũng như trong tổng số thí sinh nhập học.
Các phương thức xét tuyển kém hiệu quả là: Thi văn hóa do CSĐT tổ chức để xét tuyển, Kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT với điểm thi năng khiếu để xét tuyển, Kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT với kết quả học tập cấp THPT để xét tuyển Chỉ sử dụng chứng chỉ quốc tế để xét tuyển Kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT với chứng chỉ quốc tế để xét tuyển, Kết hợp kết quả học tập cấp THPT với chứng chỉ quốc tế để xét tuyển Xét tuyển qua phỏng vấn, Kết hợp kết quả học tập cấp THPT với với phỏng vấn để xét tuyển; trong đó hai phương thức có sử dụng phỏng vấn kém thu hút tuyển sinh nhất với tỷ lệ 0,00% và 0,01 %.
Từ thực tế trên, Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo phân tích, thống kê kết quả của các phương thức xét tuyển, đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo phương thức xét tuyển; loại bỏ các phương thức xét tuyển không hiệu quả; có phương án xét tuyển để đảm bảo công bằng giữa các phương thức; phải đưa đúng, đủ, chính xác thông tin thí sinh trúng tuyển sớm theo quy định…