Năm 2022 sẽ tiến hành chiến dịch thanh tra các doanh nghiệp bảo hiểm xã hội

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi –Bộ LĐTB&XH sẽ tổ chức triển chiến dịch thanh tra trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội trên phạm vi toàn quốc trong năm 2022. Về phía các địa phương triển khai thanh tra việc xác lập hồ sơ bệnh binh và hồ sơ thương binh.

Bộ LĐTB&XH đã ban hành Quyết định số 1067/QĐ-LĐTBXH ngày 27/9 về việc phê duyệt kế hoạch thanh tra năm 2022 của Bộ LĐTB&XH. Để việc triển khai thanh tra theo chức năng quản lý Nhà nước phù hợp với yêu cầu thực tế của địa phương, Bộ LĐTB&XH đã có hướng dẫn công tác thanh tra đối với các sở LĐTB&XH các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương.
Theo đó, năm 2022, Bộ LĐTB&XH sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai chiến dịch thanh tra trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội trên phạm vi toàn quốc. Trong đó tập trung thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội đối với các doanh nghiệp nợ đọng BHXH, các cơ sở giáo dục (chú trọng các trường đại học, cao đẳng) trên địa bàn quản lý.
 Năm 2022, Bộ LĐTB&XH sẽ tổ chức triển chiến dịch thanh tra trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội trên phạm vi toàn quốc. Ảnh: Trần Thảo.
Đối với lĩnh vực lao động, an toàn, vệ sinh lao động, sở LĐTB&XH các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương thanh tra việc chấp hành các quy định về an toàn, vệ sinh lao động tại các công trình xây dựng, các DN khai thác khoáng sản lộ thiên, sản xuất xi măng.
Đồng thời, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật lao động, các quy định về cấp phép cho thuê lại lao động; sử dụng lao động nước ngoài làm việc tại địa phương. Không thanh tra, kiểm tra DN hoạt động đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Từ năm 2022, các địa phương bắt đầu triển khai toàn quốc thanh tra việc xác lập hồ sơ bệnh binh và hồ sơ thương binh theo quy định tại Thông tư số 20/2000/TTLT-BLĐTB-XH ngày 20/9/2000 của Liên Bộ LĐTBXH và Bộ Y tế hướng dẫn việc giám định lại thương tật đối với người bị thương và giám định lại khả năng lao động đối với bệnh binh. Bên cạnh đó, tiếp tục thanh tra toàn diện việc thực hiện chính sách đối với người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học tại các địa phương chưa thực hiện tự kiểm tra, rà soát hoặc tự kiểm tra, rà soát chưa đạt yêu cầu.
Với lĩnh vực trẻ em, Thanh tra ngành LĐTB&XH chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tập trung thanh tra việc thực hiện các quy định về phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em, chú trọng đối tượng là trẻ em tại cộng đồng.
Lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, sở LĐTB&XH tỉnh, TP thanh tra việc chấp hành những quy định của pháp luật giáo dục nghề nghiệp tại các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Thanh tra Bộ LĐTB&XH thanh tra việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp tại các địa phương.
Để tạo điều kiện cho DN phục hồi sản xuất, kinh doanh sau đại dịch Covid-19, Bộ LĐTB&XH đề nghị, công tác thanh tra năm 2022 sẽ hạn chế tối đa các cuộc thanh tra tại DN. Chỉ tiến hành thanh tra tại các DN có nguy cơ cao về tai nạn lao động như lĩnh vực xây dựng, khai thác khoảng sản.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần