Năm bí ẩn lớn quanh vụ khủng bố liên hoàn tại Bỉ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một loạt vụ tấn công tại sân bay và nhà ga tại Brussels, Bỉ hôm 22/3 đã khiến hơn 300 người thương vong. Còn điều gì bí ẩn quanh vụ thảm sát này?

1. Có liên hệ gì giữa chuỗi tấn công và việc bắt được nghi phạm khủng bố hàng đầu trong vụ tấn công Paris  – Salah Abdeslam?

Đây là câu hỏi quan trọng rằng liệu vụ tấn công đẫm máu ở Brussels có liên quan tới việc bắt giữ tên Salah Abdeslam trước đó chưa đầy một tuần. Một số giả thiết cho rằng vụ tấn công là hành động trả thù sự bắt giữ này, vốn đặt nặng áp lực lên những kẻ tấn công vì lo sợ Abdeslam sẽ tiết lộ kế hoạch tấn công trước khi được thực hiện.
Năm bí ẩn lớn quanh vụ khủng bố liên hoàn tại Bỉ - Ảnh 1
Trong buổi phỏng vấn với tờ Bild, chuyên gia khủng bố Peter Neumann nói: “kế hoạch tấn công kiểu này cần vài tuần đến cả tháng để chuẩn bị, tôi không chắc một kế hoạch như vậy được lên chỉ sau khi Abdeslam bị bắt. Tuy nhiên, có thể vì hắn mà được thực hiện sớm hơn dự định”.

2. Vụ tấn công được thực hiện bởi “đàn em” của Salah Abdeslam?

Abdeslam, nghi phạm then chốt trong vụ tấn công Paris diễn ra hôm 13/11/2015 khiến 130 người thiệt mạng đã bị bắt giữ vào cuối tuần trước. Vẫn chưa rõ vụ tấn công tại Bỉ do các thành viên cùng mạng lưới khủng bố của hắn thực hiện.

Chính quyền Bỉ mới nhận dạng hai anh em Khalid và Ibrahim Bakraoui là kẻ chủ mưu vụ tấn công. Tuy nhiên, chưa xác nhận liên hệ nào với tên Abdeslam

3. Tại sao kẻ đánh bom liều chết thứ 3 trong vụ tấn công lại không tự sát?

Video ghi lại hình ảnh 3 người đàn ông ngay trước vụ nổ, tiến vào nhà ga với túi đựng bom. Hai tên được nhận dạng là Khalid và Ibrahim Bakraoui cùng đeo gang tay để che dấu kíp nổ. Người đàn ông thứ 3 không đeo găng, nhưng che mặt và đeo kính râm. Thay vì tự châm kíp nổ bom liều chết, hắn để quả bom trong nhà ga và rời sân bay. Tên này do sợ hãi hay đây là một phần của kế hoạch. Rằng nghi phạm thứ 3 này sẽ sống sót để thực hiện vụ khủng bố tiếp theo? Cũng có giả thiết rằng quả bom của hắn được trang bị cơ chế hẹn giờ, đó là lý do y không đeo găng tay và có thể rời sân bay trước khi quả bom phát nổ.

4. Vụ nổ ở nhà ga tàu điện ngầm Maelbeek cũng do một kẻ tấn công liều chết thực hiện?

Sau 2 vụ nổ tại sân bay Zantemven sáng 22/3, vụ nổ thứ 3 diễn ra ở nhà ga tàu điện ngầm Maelbeek, gần trụ sở Liên minh châu Âu tại Brussels. Tuy nhiên, đến nay nguyên nhân của vụ nổ chưa được xác minh.

5. Liệu các kẻ khủng bố đã từng lên kế hoạch tấn công vào một  nhà máy điện hạt nhân?

Nhà máy điện hạt nhân Tihange cũng được xem là mục tiêu tấn công của các kẻ khủng bố hôm 22/3 và được sơ tán ngay sau thảm họa nói trên. Hiện, địa điểm này vẫn đang được lực lượng quân đội Bỉ tuần tra canh gác nghiêm ngặt. Bước đi này được đưa ra sau khi các nhà điều tra tìm thấy những bức ảnh, file ghi âm có nội dung liên quan tới các nhà máy điện hạt nhân tại Bỉ trong điện thoại di động của tên Abdeslam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần