Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Nam Định: điểm đến hấp dẫn với du lịch văn hóa và lễ hội đầu năm

Kinhtedothi - Trong 2 tháng đầu năm 2025, tổng thu từ khách du lịch tại Nam Định ước đạt 124 tỷ đồng, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2024.

Theo báo cáo của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Nam Định, các lễ hội mùa Xuân quy mô lớn như Hội chợ Viềng Xuân tại huyện Vụ Bản và Nam Trực, Lễ hội Khai ấn đền Trần, Lễ hội chùa Đại Bi ở Nam Trực, Lễ hội làng Ngọc Tiên thuộc Xuân Trường đã diễn ra thuận lợi nhờ điều kiện thời tiết tốt, thu hút đông đảo du khách. Số lượt khách tham quan du lịch tại địa phương trong tháng 2 ước tính đạt khoảng 602 nghìn, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước.

Chợ Viềng Xuân năm 2025 thu hút đông đảo người dân địa phương và các tỉnh, thành lân cận. Ảnh: Công Luật/TTXVN

Để đảm bảo chất lượng dịch vụ du lịch, Sở VHTT&DL đã chỉ đạo các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn xây dựng phương án phục vụ du khách, bố trí đầy đủ nhân lực, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu. Các biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ và dịch bệnh cũng được thực hiện nghiêm túc.

Bên cạnh đó, tỉnh đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh du lịch tại các cơ sở lưu trú, khu điểm du lịch, nhà hàng, cơ sở vui chơi giải trí và phương tiện vận chuyển khách nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ. Việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết cũng được triển khai nhằm tránh tình trạng tăng giá bất hợp lý.

Hiện Nam Định có hơn 1.300 di tích đã được xếp hạng, trong đó nhiều điểm đến du lịch tâm linh như Quần thể di tích Phủ Dầy, Khu di tích đền Trần - chùa Tháp, chùa Keo Hành Thiện, chùa Cổ Lễ, cầu Ngói, Cột cờ Nam Định. Để nâng cao sức hấp dẫn của các di tích lịch sử - văn hóa, tỉnh đã tăng cường tuyên truyền, quảng bá các điểm du lịch, tập trung nâng cấp cơ sở hạ tầng, đặc biệt là giao thông kết nối liên vùng nhằm tạo động lực phát triển bền vững.

Theo quy hoạch du lịch Nam Định giai đoạn 2021-2030, tỉnh xác định các tuyến du lịch chính gồm tuyến dọc theo Quốc lộ 21 kết nối các điểm du lịch văn hóa - lịch sử như Bảo tàng tỉnh, Cột cờ Nam Định, Công viên Vị Xuyên, Tượng đài Trần Hưng Đạo và làng nghề cây cảnh Vị Khê. Tuyến dọc theo Quốc lộ 10 cũng được phát triển với các điểm đến như Khu di tích quốc gia đặc biệt đền Trần - chùa Phổ Minh, Quần thể di tích Phủ Dầy và các làng nghề chạm khắc gỗ La Xuyên, đúc đồng Tống Xá, sơn mài Cát Đằng...

Cột cờ Nam Định là công trình quan trọng của Thành cổ Nam Định xưa. Ảnh: Bích Hằng/Vietnam+

Theo định hướng đến năm 2030, Nam Định sẽ phát triển du lịch bền vững, đa dạng hóa sản phẩm và trở thành điểm đến hấp dẫn của vùng đồng bằng sông Hồng và Bắc Bộ.

Tỉnh đang tập trung cơ cấu lại ngành du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại và đồng bộ. Các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu được triển khai để thu hút đầu tư tư nhân và hợp tác công - tư. Đồng thời, Nam Định đang xây dựng các sản phẩm du lịch tham quan, nghỉ dưỡng, cộng đồng và du lịch nông nghiệp gắn với đặc trưng văn hóa địa phương.

Để phát huy thế mạnh du lịch văn hóa, tỉnh chú trọng khai thác tiềm năng di sản quốc gia, các lễ hội truyền thống, đồng thời kết hợp với phát triển ẩm thực đặc trưng. 

Thực tế cho thấy, sau đại dịch COVID-19, du lịch Nam Định đang phục hồi mạnh mẽ. Năm 2024, toàn tỉnh đón khoảng 1,9 triệu lượt khách, tăng 5,2% so với năm 2023. Doanh thu xã hội từ du lịch ước đạt 560 tỷ đồng, tăng 4,7%. Các chính sách thị thực thuận lợi, chương trình kích cầu du lịch và sự nỗ lực của chính quyền cùng doanh nghiệp đã mang lại những kết quả khả quan. Nam Định cũng tận dụng mạng xã hội và các nền tảng số để giới thiệu điểm đến, di sản văn hóa, sản phẩm làng nghề truyền thống và đặc sản địa phương.

Hướng tới năm 2025, tỉnh đặt mục tiêu đón hơn 2 triệu lượt khách. Sở VHTT&DL tham mưu UBND tỉnh xây dựng Đề án “Phát triển du lịch gắn với khai thác bền vững tài nguyên thiên nhiên, di sản văn hoá”. Đồng thời, tỉnh tiếp tục tăng cường kiểm soát chất lượng dịch vụ du lịch, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm. Công tác đào tạo nhân lực cũng được chú trọng thông qua các khóa cập nhật kiến thức, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lao động tại các cơ sở lưu trú, nâng cao năng lực du lịch của cộng đồng địa phương.

Ngoài ra, tỉnh sẽ tham gia nhiều sự kiện quảng bá du lịch trong và ngoài nước, mời các đoàn khảo sát để mở rộng cơ hội hợp tác phát triển du lịch, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương.

Nam Định có thêm 3 cụm công nghiệp rộng gần 200ha

Nam Định có thêm 3 cụm công nghiệp rộng gần 200ha

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Mô hình “ba nhà”: Nhà nước - Doanh nghiệp - Cộng đồng mở lối để phát triển công nghiệp văn hóa Hà Nội

Mô hình “ba nhà”: Nhà nước - Doanh nghiệp - Cộng đồng mở lối để phát triển công nghiệp văn hóa Hà Nội

17 Dec, 06:03 PM

Kinhtedothi - Không chỉ dừng lại ở bảo tồn hay tôn vinh giá trị truyền thống, Hà Nội đang từng bước tìm lối đi để đưa ẩm thực trở thành một ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo, có khả năng tạo ra giá trị kinh tế và sinh kế bền vững. Từ tư duy quản lý mới, mô hình hợp tác Nhà nước - Doanh nghiệp - Cộng đồng đến những thử nghiệm như “phở số”, ẩm thực Thủ đô đang được đặt vào chuỗi giá trị sáng tạo theo đúng tinh thần UNESCO.

Phở Việt trên hành trình lan tỏa toàn cầu

Phở Việt trên hành trình lan tỏa toàn cầu

17 Dec, 03:12 PM

Kinhtedothi – Trong hành trình tôn vinh và lan tỏa giá trị ẩm thực Thủ đô, Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội không chỉ là không gian giới thiệu món ngon, mà còn là nơi kết nối di sản với đời sống đương đại, gắn kết cơ quan quản lý, cộng đồng và doanh nghiệp. Phở – biểu tượng ẩm thực của Hà Nội và Việt Nam ngày càng được đặt trong câu chuyện phát triển dài hơi, hướng tới quảng bá ra thế giới. Trong dòng chảy đó, sự đồng hành của doanh nghiệp được xem là một mắt xích quan trọng.

Huế: du lịch ghi nhận đà tăng trưởng ấn tượng

Huế: du lịch ghi nhận đà tăng trưởng ấn tượng

16 Dec, 05:49 PM

Kinhtedothi - Thời gian qua, mặc dù Huế liên tiếp hứng chịu thời tiết bất lợi với những đợt mưa lũ triền miên, nhưng tăng trưởng của TP Huế trong năm 2025 vẫn giữ ở mức ổn định, trong đó ngành du lịch có đà tăng trưởng mạnh mẽ.

Việt Nam đón vị khách du lịch quốc tế thứ 20 triệu trong năm 2025

Việt Nam đón vị khách du lịch quốc tế thứ 20 triệu trong năm 2025

16 Dec, 08:23 AM

Ngày 15/12, tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, đặc khu Phú Quốc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh An Giang, cùng sự đồng hành của Tập đoàn Sun Group đã tổ chức lễ đón vị khách du lịch quốc tế thứ 20 triệu đến Việt Nam. Đây là cột mốc lịch sử, lần đầu tiên được ghi nhận trong 65 năm hình thành và phát triển của ngành Du lịch Việt Nam.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ