Năm Du lịch quốc gia 2016 – Phú Quốc – ĐBSCL chính thức khép lại

Theo Toquoc.vn
Chia sẻ Zalo

Tối 25/12, tại huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang đã tổ chức lễ bế mạc “Năm Du lịch quốc gia 2016 - Phú Quốc - Đồng bằng sông Cửu Long”.

Đến dự buổi lễ có nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Đại tướng Lê Hồng Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch Vũ Đức Đam; Ủy viên BCH Trương ương Đảng, Trưởng ban Chỉ đạo Năm Du lịch quốc gia 2016, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, trung ương, đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố trên cả nước và đông đảo khách du lịch, nhân dân huyện đảo Phú Quốc.

“Năm Du lịch quốc gia 2016 - Phú Quốc - Đồng bằng sông Cửu Long”, với chủ đề “Khám phá đất phương Nam” do tỉnh Kiên Giang đăng cai tổ chức với chuỗi các sự kiện mang tầm quốc gia và quốc tế diễn ra tại các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long và một số địa phương trên cả nước, đặc biệt là tại Kiên Giang

  Lễ bế  mạc Năm Du lịch quốc gia 2016- Phú Quốc - ĐBSCL đã diễn ra long trọng, ấn tượng (Ảnh: Trung tâm tin TCDL)

Báo cáo tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng cho biết,  Năm Du lịch quốc gia 2016 - Phú Quốc - Đồng bằng sông Cửu Long đã tạo được sự thống nhất đồng thuận, quyết tâm của các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương, sự hỗ trợ chung tay của các tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng doanh nghiệp, nhất là sự hưởng ứng mạnh mẽ của của nhân dân là điều kiện tiên quyết để Năm du lịch quốc gia 2016 thành công. Qua đó, xây dựng hình ảnh, thương hiệu, điểm đến cho du lịch Phú Quốc - Kiên Giang, các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long và du lịch Việt Nam hấp dẫn, thân thiện, mến khách.

Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang nhận định, sau một năm tổ chức Năm Du lịch quốc gia, du lịch Kiên Giang đã có nhiều chuyển biến, khởi sắc. Theo đó, trong năm 2016, Kiên Giang đã tập trung đẩy mạnh hơn việc đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật trọng điểm, đảm bảo các điều kiện cho du khách trong và ngoài nước đến tham quan và nghỉ dưỡng. Tỉnh đã thu hút hơn 15 dự án lĩnh vực du lịch; nhiều sản phẩm du lịch được khai thác, phát triển và nâng cao chất lượng phục vụ du khách, nhất là các công trình hạ tầng kỹ thuật sinh thái biển - đảo Phú Quốc. Đầu tư của Nhà nước và tư nhân vào hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, hệ thống khu du lịch và sự lớn mạnh không ngừng của hệ thống doanh nghiệp du lịch đã làm thay đổi căn bản diện mạo ngành Du lịch tỉnh Kiên Giang.

Năm 2016, lượng khách du lịch đến Kiên Giang trên 5,4 triệu lượt du khách, tăng 24% so năm 2015, đạt 109,5 % kế hoạch, trong đó khách quốc tế hơn 319.200 lượt người, tăng 31,4% so với năm 2015.

 Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: Trung tâm tin TCDL)

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh, Năm Du lịch quốc gia 2016 – Phú Quốc – Đồng bằng sông Cửu Long diễn ra trong bối cảnh ngành Du lịch Việt Nam vẫn gặp khó khăn, bị ảnh hưởng kéo dài từ những năm 2014, 2015 khi du lịch rơi vào thời kỳ suy giảm khách quốc tế liên tục. Tuy nhiên, trong tình hình khó khăn đó, ngành đã nhận được sự quan tâm từ Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp tích cực của các bộ, ngành liên quan và nhất là sự chủ động tích cực của các tỉnh, thành phố là địa bàn du lịch trọng điểm.

Với nỗ lực quyết tâm triển khai mạnh mẽ, tích cực thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ về các giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới, năm 2016, Du lịch Việt Nam đã tạo ra một dấu ấn mới với 10 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2016, tăng 25,5% so với năm 2015, khách du lịch nội địa đạt 62 triệu lượt, tổng thu từ du lịch đạt trên 400 tỷ đồng. Du lịch ngày càng thể hiện vai trò là một ngành kinh tế tổng hợp, đóng góp quan trọng đối với sự phát triển của đất nước, đồng thời tác động tích cực tới các lĩnh vực kinh tế xã hội khác.

"Du lịch chỉ có thể phát triển và phát huy được vai trò của ngành kinh tế tổng hợp khi nhận được sự đồng thuận của xã hội trong việc xây dựng môi trường du lịch thực sự an toàn, thân thiện, tin cậy. Bộ VHTTDL đề nghị và mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp, hỗ trợ của các Ban, Bộ, ngành, sự chỉ đạo chủ động và tích cực của các cấp ủy và chính quyền địa phương các cấp" -Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh.

Bộ trưởng tin tưởng, với những kết quả đã đạt được trong Năm Du lịch quốc gia 2016 – Phú Quốc – Đồng bằng sông Cửu Long, du lịch Kiên Giang sẽ tiếp tục có những bước đi vững chắc và đột phá trong thời gian tới.

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ (ảnh: Trung tâm tin TCDL)

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận và biểu dương nỗ lực vươn lên của ngành du lịch trong năm qua, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp du lịch, sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể ở các địa phương, sự tham gia của nhân dân trong cải thiện môi trường du lịch an toàn, sạch đẹp và thân thiện, góp phần cho thành công của Năm Du lịch quốc gia 2016.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Với chủ đề “Khám phá đất phương Nam”, với sự nỗ lực của cả ngành du lịch, của các địa phương trong cả nước, đặc biệt là của tỉnh Kiên Giang và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Năm Du lịch quốc gia 2016 đã kết thúc với bước phát triển hết sức ấn tượng. Mức doanh thu tăng 18,6%, khách quốc tế tăng trên 26% và đã cán mốc 10 triệu lượt du khách quốc tế đến Việt Nam. Doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhiều công trình, dự án phục vụ du lịch, các khu du lịch có quy mô, chất lượng và phương thức kinh doanh hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế được củng cố và lan tỏa ra nhiều địa phương trong cả nước. Du lịch Việt Nam tiệm cận được với du lịch quốc tế.

Từ thành công này,  Phó Thủ tướng bày tỏ  tin tưởng rằng Năm Du lịch quốc gia 2017 được tổ chức tại Lào Cai - Tây Bắc sẽ đem lại những sức sống mới với nhiều sắc màu thực sự lôi cuốn để du lịch Việt Nam tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao cờ luân lưu đăng cai, tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2017 cho tỉnh Lào Cai (Ảnh: Trung tâm tin TCDL)

Lễ bế mạc “Năm Du lịch quốc gia 2016 - Phú Quốc - Đồng bằng sông Cửu Long” đã diễn ra long trọng và đầy ấn tượng với chương trình nghệ thuật đặc sắc, gồm 3 phần: Quê hương hội ngộ, Khám phá đất phương Nam và Phú Quốc hôm nay làm sáng lên rực rỡ vẻ đẹp phong phú của danh lam thắng cảnh Việt Nam, khắc họa những nét ấn tượng của Du lịch Việt Nam, du lịch Phú Quốc và Đồng bằng sông Cửu Long.

Tại lễ bế mạc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao cờ luân lưu đăng cai, tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2017 cho tỉnh Lào Cai.