Năm học 2016 - 2017: Hà Nội tạo dựng môi trường học tập tốt

Trung Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đúng 7 giờ 30 phút ngày 5/9, Lễ khai giảng năm học mới 2016 - 2017 sẽ đồng loạt diễn ra tại các trường học trên cả nước.

Đến thời điểm này, các trường học ở 30 quận, huyện, thị xã của Thủ đô đã hoàn tất công tác chuẩn bị để đón trên 1,7 triệu học sinh (HS) các cấp.

Nâng chất lượng đội ngũ

Theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội, năm học 2016 - 2017, toàn TP có hơn 2.600 trường và cơ sở giáo dục với hơn 1,7 triệu HS từ mầm non đến THPT. Chuẩn bị cho năm học mới, ngay từ đầu năm, Sở GD&ĐT đã yêu cầu các trường chuẩn bị cơ sở vật chất, tập huấn bồi dưỡng GV nhằm hoàn thành tốt 7 nhiệm vụ trọng tâm mà ngành đề ra. Với phương châm “thầy dạy tốt, trò học tốt”, Hà Nội chú trọng việc bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho GV, khuyến khích GV tự nghiên cứu sáng tạo, áp dụng phương pháp giảng dạy mới để khơi hứng thú học tập cho HS.
Học sinh khối 12 trường THPT Tiền Phong, huyện Mê Linh trong giờ học Toán. Ảnh: Phạm Hùng
Học sinh khối 12 trường THPT Tiền Phong, huyện Mê Linh trong giờ học Toán. Ảnh: Phạm Hùng
Ông Chử Xuân Dũng - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, Sở đã tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho hơn 23.075 cán bộ quản lý, GV, nhân viên các đơn vị trực thuộc Sở và giáo viên cốt cán của các trường thuộc quận, huyện, thị xã. “Điểm mới trong công tác đào tạo, bồi dưỡng năm 2016 của Hà Nội là TP cấp kinh phí để Sở GD&ĐT tổ chức bồi dưỡng đại trà đối với GV các trường mầm non, tiểu học, THCS của từng quận, huyện, thị xã. Trong đó, đặc biệt chú trọng nâng chuẩn về trình độ đào tạo cho đội ngũ cán bộ, GV; bồi dưỡng tin học; nâng cao năng lực ngoại ngữ cho GV” – ông Dũng cho hay. Ngoài ra, để chuẩn bị cho năm học mới 2016 – 2017, TP đầu tư xây mới 26 trường cho 13 huyện khó khăn theo tiêu chuẩn cao hơn tiêu chuẩn quy định hiện hành.

Tạo môi trường thân thiện

Không ỷ lại hoàn toàn vào sự hỗ trợ từ TP, bản thân các nhà trường cũng đã chủ động dọn dẹp vệ sinh trường, lớp, sửa sang lớp học khang trang để đón HS vào năm học mới. Trường Tiểu học Kim Liên (quận Đống Đa) đã có kế hoạch sửa chữa nhỏ, vệ sinh trường lớp ngay từ giữa tháng 6. Bên cạnh đó, nhà trường cũng trang hoàng lớp học, tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp, tạo điều kiện tốt nhất để đón HS. “Trường phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng GV. Đặc biệt, đối với học sinh lớp 1, lần đầu tiên bước chân vào môi trường mới, sẽ nhiều bỡ ngỡ, trường chuẩn bị các tiết mục múa, hát... tạo không khí vui tươi, thân thiện nhất với các em” – bà Nguyễn Thị Xuân Mai – Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Ở trường Tiểu học Tự Lập A (huyện Mê Linh), giáo viên, phụ huynh, HS cũng đang hối hả thực hiện những công đoạn cuối cùng, vệ sinh khuôn viên trường, lớp chuẩn bị cho ngày khai giảng. Cô Vũ Thị Thủy – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, năm học 2016 – 2017 trường có 645 HS. Để đáp ứng yêu cầu về phòng học, nhà trường đã huy động từ nguồn xã hội hóa để tu sửa lại lớp học cũ, lắp đặt sửa chữa cửa sổ, cửa ra vào... tạo môi trường học tập tốt hơn cho HS. Trường huy động mỗi GV, nhân viên, phụ huynh, HS đóng góp một ngày công ích để dọn dẹp, phát hoang cỏ tạo khung cảnh sư phạm sạch, đẹp. Ngoài ra, để chào đón HS lớp 1, các cô giáo, HS đang tập văn nghệ, chuẩn bị cờ, hoa... tạo hứng thú cho các em. Công tác chuẩn bị cho năm học mới cũng được trường Tiểu học Việt Long (huyện Sóc Sơn) chú trọng, bởi từ ngày 25/8, trường đã huy động GV và HS đến trường tham gia các hoạt động, tổng vệ sinh môi trường...

Có thể khẳng định, đến thời điểm này các trường trên địa bàn TP đã hoàn tất việc bồi dưỡng GV, phân công nhiệm vụ GV, vệ sinh trường lớp, tạo cảnh quan sư phạm sạch đẹp... chào đón năm học mới.