Năm học 2020 - 2021: Vẫn bộn bề nỗi lo

Nhật Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau tiếng trống khai trường năm học mới vang lên, bên cạnh những niềm vui được đến trường sau thời gian dài giãn cách do dịch bệnh, thì phụ huynh, học sinh lại bộn bề nỗi lo. Đặc biệt, năm học 2020 – 2021, lứa học sinh lớp 1 đầu tiên bắt đầu được học bộ sách giáo khoa mới. Bộ sách được triển khai với nỗ lực từ nhiều phía nhưng từ khi manh nha cho đến ngày áp dụng, vẫn chưa hết những băn khoăn, lo lắng cùng những trăn trở của phụ huynh và những người tâm huyết với sự nghiệp trồng người.

 Học sinh trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành làm lễ chào cờ. Ảnh: Ngọc Tú

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, bộ sách giáo khoa (SGK) lớp 1 năm học 2020 - 2021 thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông mới gồm 8 môn học bắt buộc và 1 môn tự chọn. Tuy nhiên, theo phản ánh của một số phụ huynh, có tình trạng một số trường tiểu học yêu cầu phụ huynh mua SGK, tài liệu tham khảo không đúng quy định. Đơn cử, một trường tiểu học tại quận 8, TP Hồ Chí Minh yêu cầu phụ huynh mua sách cùng tài liệu tham khảo tổng cộng tới 23 cuốn với trên 800.000 đồng/bộ. Ngay sau đó, hiệu trưởng trường học này giải thích do là có sự hiểu lầm, nhà trường không ép mua sách tham khảo mà phụ huynh có thể mua hay không.

Một bộ SGK lớp 1 mới hiện có giá từ 179.000 - 199.000 đồng/bộ, trong khi bộ SGK lớp 1 năm học trước chỉ 54.000 đồng. Theo nhiều phụ huynh, đây là mức giá khá cao, đặc biệt là đối với các gia đình nghèo tại nông thôn, vùng sâu, vùng xa sẽ gặp khó khăn khi mua sắm sách vở cho con đến trường. Ngoài ra, dù SGK mới được niêm yết với giá như trên nhưng chuyện phụ huynh phải bỏ ra tiền triệu để mua sách, đồ dùng học tập là có thật bởi họ chưa được hướng dẫn, giải thích rõ ràng đâu là SGK bắt buộc, đâu là sách bổ trợ.

Bộ SGK mới với nhiều nhà xuất bản được cho là viết theo hướng mở nhưng “mở” không có nghĩa là nhồi nhét thêm các loại sách bổ trợ tới mức số lượng lên đến gần vài chục cuốn với giá gấp 3 - 4 lần so với giá sách được Bộ GD&ĐT phê duyệt. Theo ý kiến của một số chuyên gia giáo dục, kể cả là sách tham khảo, học sinh lớp 1 có cần phải tham khảo nhiều kiến thức đến thế? Không phải bây giờ người ta mới cảnh báo về một thế hệ học trò “còng lưng” đeo cái cặp nặng 4 - 5kg với quá nhiều loại sách. Cái cặp ấy là mối bận tâm của nhiều phụ huynh khi lượng kiến thức hàng ngày của các con trở nên quá tải. Phụ huynh mong muốn, lứa tuổi lên 6 - 7, các con luôn có được những tiết “học mà như chơi”, cùng những kiến thức cơ bản và sự tăng cường hoạt động phát triển thể chất, kỹ năng sống.

Không chỉ là chuyện giá SGK, sách tham khảo nặng kiến thức mà hiện còn có tình trạng việc lựa chọn SGK lớp 1 diễn ra không có sự thống nhất trong toàn ngành. Tại một địa phương nhưng cùng lúc có nhiều bộ SGK được sử dụng cũng sẽ gây ra nhiều khó khăn trong sinh hoạt chuyên môn giữa giáo viên, học sinh. Bên cạnh đó, không ít phụ huynh tỏ ra lo ngại nếu các con chuyển trường bởi thực tế sẽ có chuyện bộ sách này trong học kỳ 1 chỉ dạy cộng trừ trong phạm vi 10 nhưng bộ sách khác lại dạy cộng trừ trong phạm vi 20…

Dẫu biết rằng, chương trình mới sẽ còn nhiều bỡ ngỡ, bất cập nhưng mong rằng ngành giáo dục cùng các địa phương sẽ tìm cách tháo gỡ để mọi trẻ em đều được đi học, việc đi học không trở nên nặng gánh và mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần