Nam sinh Hà Nội hạnh phúc với tấm Huy chương Vàng Sinh học quốc tế 2024

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Đặng Tuấn Anh, lớp 12 chuyên Sinh trường THPT Chu Văn An, Hà Nội vừa xuất sắc giành Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024. Chia sẻ cảm xúc về tấm huy chương, Tuấn Anh cho biết, mình thật sự may mắn và hạnh phúc.

Hành trình nỗ lực và vinh quang

Rạng sáng 15/7 (giờ Việt Nam), tại sân bay nước Cộng hòa Kazakhstan – nơi vừa diễn ra kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế 2024, Đặng Tuấn Anh, lớp 12 chuyên Sinh trường THPT Chu Văn An có chia sẻ ngắn với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị về cảm xúc và niềm hạnh phúc của mình khi vừa hoàn thành kỳ thi và vinh dự giành được tấm Huy chương Vàng danh giá. Đây cũng là thành tích tuyệt vời của trường THPT Chu Văn An đạt được trong hơn 20 năm qua.

Đặng Tuấn Anh với tấm Huy chương Vàng tại Olympic sinh học quốc tế 2024.
Đặng Tuấn Anh với tấm Huy chương Vàng tại Olympic Sinh học quốc tế 2024.

Kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế 2024 diễn ra từ ngày 7 – 13/7 với sự tham gia của 320 thí sinh đến từ 81 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tham dự kỳ thi, Tuấn Anh và các thí sinh đã trải quả 2 ngày thi chính thức với thời gian thi kéo dài trong 6 – 8 giờ /ngày. Trong đó, 1 ngày thi lý thuyết với 2 bài và 1 ngày thi thực hành với 4 bài thí nghiệm về sinh học phân tử, hóa sinh, giải phẫu và sinh lý động vật, tin - sinh học. Đề thi năm nay đòi hỏi thí sinh am hiểu cả về lý thuyết và thành thạo các kỹ năng thực hành, vận dụng đúng và hiệu quả các kiến thức, kỹ năng của sinh học từ kinh điển tới hiện đại trong giải quyết nhiều bài toán đa dạng của các vấn đề toàn cầu.

“Em hoàn thành khá tốt các phần thi gồm 4 bài thực hành và 2 bài lý thuyết. Xét về tổng thể, cũng có phần em chưa hoàn toàn hài lòng nhưng em đã cố gắng hết sức” - Tuấn Anh chia sẻ.

Tuấn Anh cùng các thí sinh IBO 2024 và thầy cô lãnh đội.
Tuấn Anh cùng các thí sinh IBO 2024 và thầy cô lãnh đội.

Thành tích 4/4 học sinh đoạt huy chương, trong đó có 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc của đội tuyển quốc gia Việt Nam đạt được tại Olympic Sinh học quốc tế 2024 cũng là kết quả tốt nhất của học sinh Việt Nam đạt được kể từ năm 2019, nhất là về phần thực hành.

“May mắn của các thí sinh năm nay là có quá trình ôn luyện kỹ càng, bài bản nên không chỉ phần lý thuyết mà phần thực hành đã tốt hơn nhiều so với những năm trước”, Tuấn Anh nhận định.

Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết: Kết quả của đoàn Việt Nam tại đấu trường quốc tế IBO một lần nữa khẳng định hướng đi đúng đắn của Bộ trong công tác phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi và tập huấn Đội tuyển quốc gia sinh học (kết hợp giữa lý thuyết và thực hành).

Có duyên với Thủ khoa

Tuấn Anh cho hay, mình bắt đầu tập trung vào môn sinh từ năm lớp 9 - khi có kế hoạch ôn và thi vào chuyên Sinh - trường THPT Chu Văn An. Nhà ở huyện Đông Anh, không có nhiều điều kiện học thêm như các bạn trong nội thành nên Tuấn Anh tự học là chủ yếu.

Tại kỳ thi lớp 10, em đỗ chuyên sinh trường THPT Chu Văn An đúng nguyện vọng nhưng cũng là khởi đầu của chặng đường mới gian nan. Từ nhà đến trường ngót 20 cây số, Tuấn Anh đi học bằng xe bus. Hàng ngày, em ra khỏi nhà lúc 5 giờ 30 và lên xe bus lúc 5 giờ 50 để kịp giờ vào lớp.

Tuấn Anh bên bố và các cô giáo trường THPT Chu Văn An.
Tuấn Anh bên bố và các cô giáo trường THPT Chu Văn An.

Gần 3 năm học, ngày nắng cũng như ngày mưa, lịch trình của Tuấn Anh vẫn đều đặn như vậy. Có những ngày mùa Đông giá rét, sáng chưa tỏ mặt người, Tuấn Anh đã ra khỏi nhà để lên xe bus. Vất vả là thế nhưng với niềm quyết tâm, đam mê học tập, nhất là với môn sinh nên em luôn nỗ lực hoàn thành các bài tập và tự tìm kiếm tài liệu chuyên sâu để mở mang hiểu biết về lĩnh vực sinh học.

 “Từ nửa sau lớp 10, em bắt đầu học kiến thức nâng cao về sinh học. Em tham gia nhiều kỳ thi học sinh giỏi để thử sức. Càng học, em càng say mê, càng thấy những điều mình biết là hữu hạn và muốn mở mang, khám phá nhiều hơn nữa”, Tuấn Anh bộc bạch.

Với kỳ thi học sinh giỏi quốc tế, Tuấn Anh cho hay, em và các bạn trong đội tuyển học tập trung khoảng 2 tuần trước khi tham gia dự thi. Khoảng thời gian đó tuy không dài nhưng rất có ý nghĩa, giúp em và các bạn hệ thống kiến thức, tự tin lên đường dự thi.

Theo Tuấn Anh, nguyên tắc học sinh của em là học hiểu, học bản chất; khi đó các phần kiến thức sẽ liên hệ tuyến tính với nhau nên rất dễ nhớ.

Ngoài tự học, Tuấn Anh luôn biết ơn gia đình đã động viên, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho em. Em cũng biết ơn các thầy cô đã dìu dắt, đặt lòng tin vào em, trao cho em nhiều cơ hội thử sức để em có được niềm hạnh phúc như ngày hôm nay.

“Tuấn Anh là ngôi sao nhỏ rất sáng, là niềm tự hào mới của thầy cô và nhà trường nói chung; của chuyên Sinh K114 Trường Bưởi - Chu Văn An nói riêng…", cô Nguyễn Phương Thanh, giáo viên chủ nhiệm kiêm cô giáo dạy sinh của Tuấn Anh xúc động nói.

Trước khi đến với tấm Huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế 2024, Tuấn Anh được biết đến là học sinh có duyên với vị trí Thủ khoa. Em từng đạt Huy chương Vàng - Thủ khoa Học sinh giỏi các trường chuyên Duyên Hải- Đồng Bằng Bắc Bộ (lớp 10); giải Nhất Học sinh giỏi sinh học TP Hà Nội, Huy chương Vàng – Thủ khoa học sinh giỏi các trường chuyên Duyên Hải - Đồng Bằng Bắc Bộ; giải Nhì học sinh giỏi quốc gia sinh học (lớp 11); giải Nhất - Thủ khoa học sinh giỏi quốc gia sinh học, là 1 trong 4 thành viên đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Sinh học quốc tế 2024 (lớp 12).   

Chia sẻ về dự định tương lai, Tuấn Anh giản dị cho biết, tới đây em sẽ theo học ngành Y đa khoa tại ĐH Y Hà Nội để tiếp tục theo đuổi đam mê của mình với môn sinh....

"Thật hạnh phúc và tự hào khi được là cô giáo của Tuấn Anh; được đồng hành với những bước đi lấp lánh của cậu học trò xuất sắc. Chúc em không ngừng cố gắng và tiếp tục toả sáng”, cô giáo Nguyễn Phương Thanh gửi lời nhắn nhủ đến học trò.

 

Tại kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế 2024, với 4 học sinh dự thi, Đoàn Việt Nam đã xuất sắc giành 4 huy chương; trong đó có 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc. 3 Huy chương Vàng thuộc về các em: Đặng Tuấn Anh, lớp 12, trường THPT Chu Văn An; Nguyễn Tiến Lộc, lớp 12, trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên; Nguyễn Sĩ Hiếu, lớp 12, trường THPT chuyên Trần Phú, TP Hải Phòng. Huy chương Bạc thuộc về em Hồ Đức Trung, lớp 12, trường THPT chuyên Quốc học Huế. Với thành tích này, Đoàn Việt Nam đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia dự thi.