80 năm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nam sinh tài năng, thích chinh phục thử thách của Đại học Bách khoa Hà Nội

Mới đây, em Trần Hồng Nhật, sinh viên chương trình tài năng Khoa học máy tính của ĐH Bách khoa Hà Nội đạt danh hiệu sinh viên xuất sắc, nhận học bổng Khuyến khích học tập loại A với GPA 3.95/4.0.
Em Trần Hồng Nhật - sinh viên tiêu biểu của ĐH Bách khoa Hà Nội. Ảnh: NVCC
 

Trước đây, trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, với thế mạnh IELTS 8.0, Nhật thi đỗ vào trường THPT chuyên Ngoại ngữ nhưng em quyết định theo học lớp chuyên Vật lý của trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam. Năm lớp 11, em giành giải Ba kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý. Nhật vốn được tuyển thẳng vào ĐH nhưng em vẫn muốn ôn thi tốt nghiệp THPT để “đấu” với những học sinh tài năng khác vào ngành Khoa học Máy tính vốn có điểm chuẩn cao ngất ngưởng của ĐH Bách khoa Hà Nội.

Một lý do khác nữa là nam sinh này rất thích thi cử. Nhật cho biết bản thân thích cảm giác thi cử, nhất là khi bước vào phòng thi, sự căng thẳng, áp lực càng khiến em tập trung tâm trí làm bài. Thông qua các bài thi, Nhật biết được mình đang ở đâu, đã đầy đủ hay vẫn còn thiếu kiến thức nào để phát huy và khắc phục. Với điểm số 28,65, Nhật đỗ vào ngành học mơ ước. Theo Nhật, học ngành này tại Việt Nam, về kiến thức cũng tương đương với nước ngoài nên em lựa chọn học trong nước thay vì du học ở thời điểm này.

Học tập tại môi trường được nhận xét là “áp lực” vì lượng kiến thức khổng lồ nhưng Nhật không cảm thấy mệt mỏi. Em tích cực học tập, trau dồi kiến thức, rút ra cho mình phương pháp học hiệu quả để giữ thành tích nằm trong top đầu của lớp (2/4 kỳ học đạt học bổng loại A).

Nhật cho rằng muốn học tốt, bản thân sinh viên nên ưu tiên, chuẩn bị đầy đủ tài liệu cho các môn học, có thể trước khi môn học bắt đầu hoặc sau khi thầy cô giới thiệu các tài liệu hữu ích cho môn học. Bên cạnh đó, Nhật duy trì đi học đầy đủ để nắm được toàn diện các kiến thức thầy cô giảng, những điểm nhấn thầy cô lưu ý. Dựa vào những kiến thức cơ bản, mở rộng của thầy cô cũng như các tài liệu thầy cô gợi mở, Nhật tập trung đào sâu, nghiên cứu các kiến thức.

Nhật cũng đặc biệt chú trọng việc học tập, làm việc nhóm. Theo em, dù giỏi đến đâu cũng sẽ có những lúc bị thiếu sót. Và bạn bè chính là người tìm ra những lỗi đó, giúp mình lấp đầy những lỗ hổng trong học tập. Việc học tập, làm việc nhóm cũng kích thích sự sáng tạo, phát huy thế mạnh của từng người và tập thể, củng cố tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa em và bạn bè.

Ngoài ra, Nhật luôn chú trọng nắm chắc các môn học trước vì những môn học này có mối quan hệ chặt chẽ, là nền tảng cho các môn học sau. Nếu bị hổng ở môn học trước cũng giống như bản thân mất đà, khó đuổi được các môn sau. Chính vì vậy, Nhật tập trung học tập ngay từ năm thứ nhất, không để tình trạng “nước đến chân mới nhảy” để tạo hành trang vững chắc, tiền đề cho những bứt phá ở những năm học sau.

Thích thi cử, thích học nên Nhật đăng ký học 20 tín chỉ trong một kỳ. Nhật chia sẻ, chỉ cần hoàn thành 15 tín chỉ trong một kỳ là đã có thể ra trường đúng hạn nhưng với tính cách thích chinh phục những thử thách nên em tự tạo áp lực bằng cách đăng ký nhiều tín chỉ ngay trong năm đầu, tập trung hoàn thành tốt nhất có thể những chương trình học. Kết quả, học kỳ vừa qua, Nhật đạt học bổng khuyến khích của trường.

Năng động trong học tập nên Nhật đăng ký nghiên cứu khoa học từ sớm. Đầu tiên, em xin làm trợ lý nghiên cứu cho các phòng thí nghiệm để tích lũy dần kinh nghiệm. Nhờ đó, sau này, khi bắt tay làm dự án nghiên cứu khoa học của mình, Nhật sẽ gặp nhiều thuận lợi, không còn bỡ ngỡ, lúng túng giúp dự án hoàn thiện hơn.

Chia sẻ về dự định tương lai, Nhật cho biết dự định sẽ học thêm về tài chính ngân hàng, sau đó sẽ thử sức với lĩnh vực mới như làm IT trong ngân hàng hoặc làm về trí tuệ nhân tạo trong tài chính ngân hàng. Dù là học tập và làm việc trong lĩnh vực nào thì Nhật cũng sẽ cố gắng hết khả năng của mình để đạt được những mục tiêu đề ra. Chắc chắn rằng, với tài năng, ý chí cầu tiến, ham học hỏi, Nhật sẽ thành công trong cuộc hành trình chinh phục những thử thách của mình.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ