Nạn nhân đầu tiên trong vụ sập giàn giáo tại Hà Tĩnh được xuất viện

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bệnh nhân Cao Xuân Hòa là một trong 4 bệnh nhân nặng nhất trong vụ sập giàn giáo tại Formasa (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) hôm 25/3.

Sáng nay (8/4), Bệnh viện Bạch Mai xuất viện cho bệnh nhân Cao Xuân Hòa (34 tuổi, Cát Sơn, Nghĩa Hiếu, Nghĩa Đàn, Nghệ An) – một trong bốn bệnh nhân nặng nhất trong vụ sập giàn giáo tại Formasa (Kỳ Anh, Hà Tĩnh), được đưa ra Khoa  cấp cứu của Bệnh viện Bạch Mai ngày 27/3.

Sau hơn 10 ngày tích cực điều trị với sự phối hợp tổng lực của các giáo sư, bác sĩ giỏi của bệnh viện Bạch Mai, sức khỏe của bệnh nhân Hòa đã bình phục hoàn toàn và có thể trở về với gia đình
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến và các y bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai cùng vợ chồng bệnh nhân Cao Xuân Hòa chụp ảnh lưu niệm.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến và các y bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai cùng vợ chồng bệnh nhân Cao Xuân Hòa trong ngày xuất viện.
Trước đó, ngày 25/3, ngày sau khi nhận được chỉ đạo của Bộ Y tế, Bệnh viện Bạch Mai đã cử kíp bác sĩ cấp cứu và hồi sức gồm 4 người lên đường hỗ trợ chuyên môn, cấp cứu nạn nhân.

Theo TS. BS Nguyễn Văn Tri, Phó trưởng Khoa cấp cứu A9, nạn nhân Cao Xuân Hòa là một trong hai trường hợp nặng nhất trong vụ tai nạn. Nạn nhân bị giàn giáo thép sập đè lên người, gây ra đa chấn thương. Kết quả chụp X- quang tại Bệnh viện Hà Tĩnh, nạn nhân bị chấn thương ngực rất nghiêm trọng, gây dập phổi, gẫy hai xương sườn, tràn máu, tràn màng phổi 2 bên. 

Khoảng 22h30, ngày 27/3, bệnh nhân Cao Xuân Hòa được chuyển đến Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng: chấn thương ngược ngực, tràn khí, tràn máu màng phổi 2 bên dựng dập phổi ARDS, gãy xương sườn 2 bên, vỡ xương chậu, suy hô hấp nặng buộc phải thở máy, mất máu nặng, nguy cơ tử vong cao.

PGS. TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đã chỉ đạo hội chuẩn liên khoa với các chuyên gia đầu ngành các lĩnh vực như: hô hấp, hồi sức, cấp cứu, lồng ngực và yêu cầu sử dụng những phương tiện, kỹ thuật hiện đại nhất để cứu sống bệnh nhân.

PGS TS Nguyễn Đạt Anh, Trưởng khoa Khoa Cấp cứu A9 đã tập trung toàn bộ trí tuệ, nhân lực, vật lực của khoa để cứu chữa cho bệnh nhân Cao Xuân Hòa. 

Sau hơn 10 ngày  nỗ lực điều trị, bệnh nhân Hòa đã tự thở, tỉnh táo, tổn thương phổi và màng phổi 2 bên đã ổn định, mạch huyết áp ổn định.

Chị Võ Thị Đào, vợ bệnh nhân Hòa chia sẻ: “Tôi ở xa, nghe tin chồng gặp nạn, đã nghĩ không còn được gặp lại chồng, cảm giác như cuộc sống chấm hết. Nhưng khi biết chồng mình vẫn còn cơ hội sống sót, và được chuyển ra bệnh viện Bạch Mai, tôi cảm thấy yên tâm. Tôi thấy các bác sĩ đã chăm sóc chồng tận tình, chu đáo. Giờ chồng tôi từ cõi chết trở về với gia đình, tất cả là nhờ các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai, bản thân tôi cũng cảm thấy như chính mình được sinh ra lần nữa”.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đánh giá cao sự cứu chữa tận tình của các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai nói chung và Khoa Cấp cứu A9 nói riêng. Bộ trưởng nhấn mạnh: “Đây là bệnh nhân đầu tiên được ra viện. Quyết tâm của ngành y tế là cứu sống các bệnh nhân dù nặng hay nhẹ”./.