Nâng cao hiệu quả công tác dự báo, phòng chống thiên tai

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 7/5, Bộ TN&MT đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai năm 2014 và triển khai công tác năm 2015.

Tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2014 và triển khai công tác năm 2015, ông Nguyễn Văn Tuệ- Cục trưởng Cục Khí tượng Thủy văn & Biến đổi Khí hậu cho biết, với sự xuất hiện của El Nino, tình hình thời tiết, thủy văn tiếp tục diễn biến phức tạp. Số lượng bão, áp thấp nhiệt đới và các đợt lũ xảy ra ít hơn so với các năm nhưng diễn biến phức tạp về cường độ và gây mưa lớn dẫn đến lũ lớn, lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi phía Bắc.

Tình trạng hạn hán, thiếu nước diễn ra ở các tỉnh ven biển miền Trung gây nhiều thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp. Trong năm 2014 có 5 cơn bão và 3 áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông khu vực nước ta, 30 trận lũ quét, sạt lở đất, 170 trận lốc sét, mưa đá, 17 đợt nắng nóng, 25 đợt không khí lạnh, nhiều đợt triều cường lớn, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân.

 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Trong khi đó, ông Hoàng Đức Cường - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư nhận định, trong năm 2015, tình hình thời tiết, thủy văn sẽ diễn biến phức tạp hơn. Số lượng cơn bão, áp thấp nhiệt đới sẽ nhiều hơn. Dự báo có khoảng 9 – 10 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông, trong đó có khoảng 4 – 5 cơn bão, áp thấp nhiệt đới sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Đáng chú ý, tình hình thời tiết, thủy văn trên phạm vi cả nước sẽ diễn biến phức tạp hơn so với năm 2014, trong đó số cơn bão, áp thấp nhiệt đới nhiều hơn về số lượng... Lũ xuất hiện nhiều ở Bắc Bộ, Trung Bộ và Tây nguyên. Tình hình khô hạn, thiếu nước ở các tỉnh Nam Trung Bộ đến khoảng tháng 9/2015 mới dần được cải thiện.

Phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc đánh giá, trong bối cảnh biến đổi khí hậu hiện nay, thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường. Vì vậy, để nâng cao chất lượng và đa dạng hóa bản tin khí tượng thủy văn, phục vụ ngày càng tốt hơn công cuộc phát triển kinh tế - xã hội và của cộng đồng, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra, trong năm 2015, Bộ TN&MT sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ cụ thể.

Ngoài ra, Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc mong muốn các nhà quản lý, các cán bộ của các Bộ, ngành và các đơn vị trực thuộc Bộ cùng nhau thảo luận và trao đổi để đề ra được các giải pháp nhằm cung cấp các thông tin dự báo, cảnh báo thiên tai đến các cơ quan và cộng đồng một cách chính xác, kịp thời và đầy đủ; phục vụ hiệu quả cho công tác phòng chống thiên tai.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần