Nâng cao kỹ năng nhận diện sản phẩm an toàn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sản xuất rau an toàn tại thị trấn Chúc Sơn.

Ngày 13/12, tại thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ (Hà Nội), Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội (Sở NN&PTNT Hà Nội) tổ chức hội thảo “Tăng cường kỹ năng nhận diện sản phẩm an toàn và chuỗi giá trị cho người tiêu dùng”. Hội thảo có sự tham gia của rất nhiều cán bộ, hội viên phụ nữ đại diện cho người tiêu dùng trên địa bàn quận Đống Đa.

 
Sản xuất rau an toàn tại thị trấn Chúc Sơn.
Kinhtedothi - Sản xuất rau an toàn tại thị trấn Chúc Sơn.
Theo ông Đỗ Hoàng Thạch – Trưởng phòng Thông tin truyền thông tư vấn (Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội), an toàn thực phẩm đang là vấn đề bức xúc của toàn xã hội và được TP Hà Nội rất quan tâm. Nguồn gốc của tình trạng mất an toàn thực phẩm bắt nguồn từ trong quá trình trồng trọt, chăn nuôi, chế biến. Trong đó, đối với sản phẩm trồng trọt, nguy cơ mất an toàn trên rau, củ, quả chủ yếu là do người sản xuất lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, sử dụng nhiều phân vô cơ, sử dụng phân hữu cơ chưa hoai mục và cả nền đất nhiễm kim loại nặng.

Đối với chăn nuôi, nguy cơ mất an toàn do sử dụng chất kích thích, hooc – môn tăng trưởng làm sử dụng vaccine, thuốc kháng sinh không đúng cách. Trong chế biến nông lâm thủy sản, việc sử dụng quá nhiều chất bảo quản, phụ gia cũng gây ra mất an toàn thực phẩm.

Trong bối cảnh đó, nhiều người tiêu dùng lại thiếu thông tin về các kênh cung ứng sản phẩm an toàn nên không biết mua nông lâm thủy sản an toàn ở đâu. Do vậy, qua việc tổ chức các chương trình thực tế và hội thảo gắn kết người sản xuất và người tiêu dùng, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội muốn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu các vùng sản xuất nông sản an toàn đã được chứng nhận. Đồng thời, nâng cao kỹ năng nhận diện sản phẩm an toàn và các chuỗi liên kết giá trị cho người tiêu dùng.

Trước đó, đầu giờ sáng các đại biểu đã được đi thăm quan thực tế vùng rau an toàn của thị trấn Chúc Sơn. Hiện nay, toàn thị trấn Chúc Sơn có 90ha sản xuất rau màu, trong đó vùng quy hoạch sản xuất rau an toàn có 65ha. Tính đến nay, diện tích rau được Sở NN&PTNT cấp chứng nhận vùng sản xuất rau an toàn của thị trấn là 62,5ha. Sản lượng cung ứng bình quân trên 20 tấn/ngày với hơn 20 chủng loại rau, trong đó thế mạnh của địa phương là su hào, bắp cải, súp lơ, cải ngồng…

Ông Hoàng Văn Toàn – Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Chúc Sơn cho biết, hiện nay HTX mới bắt đầu liên kết với Công ty CP Sản xuất và Thương mại Tâm Đức Tín để tiêu thụ rau với số lượng nhỏ, còn lại đa số bà con nông dân phải tự tiêu thụ. Do đó, HTX mong muốn qua những chương trình kết nối giữa người sản xuất và người tiêu dùng, đầu ra của sản phẩm rau an toàn Chúc Sơn sẽ rộng mở hơn.