Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Nâng cao năng lực xuất khẩu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Ngày 21/10, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) phối hợp với Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức Hội nghị “Nâng cao năng lực xuất khẩu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới”.

Hội nghị có sự tham dự nhiều đối tác hàng đầu trong và ngoài nước thuộc các lĩnh vực thương mại điện tử, logistic, tổ chức tài chính, phát triển thương hiệu, digital marketing như: Alibaba, Google,…

Các đại biểu tham gia Hội nghị “Nâng cao năng lực xuất khẩu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới”.
Các đại biểu tham gia Hội nghị “Nâng cao năng lực xuất khẩu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới”.

Phát biểu tại hội nghị Phó Giám đốc HPA Nguyễn Thị Mai Anh cho hay, vấn đề chuyển đổi số, thương mại điện tử, thương mại điện tử xuyên biên giới là những vấn đề mà doanh nghiệp rất quan tâm. “Chúng ta đang sống trong thời kỳ chuyển đổi số với sự phát triển như vũ bão của công nghệ 4.0; các thiết bị thông minh, internet, công nghệ số… được rất nhiều người sử dụng. Xu hướng này tạo ra hiệu quả của việc mua sắm không giới hạn, không chỉ trong một quốc gia, một không gian mà trên toàn cầu. Một xu thế kinh tế toàn cầu, mua sắm toàn cầu, mua sắm bằng hình thức online ngày càng phổ biến”, bà Nguyễn Thị Mai Anh nhấn mạnh.

Thông tin từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho thấy, ở Việt Nam lượng người truy cập, sử dụng Internet để kinh doanh, buôn bán chiếm trên 70-90% người dân ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh sử dụng thiết bị điện thoại thông minh. Đây là cơ hội để tất cả doanh nghiệp nhìn nhận việc gia nhập, tham gia vào các sàn thương mại điện tử, phục vụ cho việc kinh doanh của mình. Đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) Bùi Huy Hoàng cho rằng, với quy mô thị trường nhập khẩu nước ngoài còn nhiều dư địa, tiềm năng cho sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam là rất lớn, đặc biệt khi các hiệp định tự do thương mại thế hệ mới như: CPTPP, EVFTA, RCEP trở thành động lực mới của nền kinh tế Việt Nam giai đoạn tới. Như vậy, cơ hội sẽ vẫn mở ra cho các doanh nghiệp có sản phẩm tốt, phù hợp với tiêu dùng tại thị trường nhập khẩu, tận dụng thương mại điện tử để doanh nghiệp có thể bước chân vào những thị trường khó tính, nơi tồn tại nhiều rào cản về thủ tục và chi phí. “Các mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới khác nhau có thể là lựa chọn hiệu quả, phù hợp với hoạt động của mỗi doanh nghiệp như đã được giới thiệu qua các hội nghị chuyên đề trước từ các đối tác Amazon, Shopee…”- ông Bùi Huy Hoàng nêu rõ.

Người tiêu dùng mua hàng trên sàn thương mại điện tử.
Người tiêu dùng mua hàng trên sàn thương mại điện tử.

Chia sẻ kinh nghiệm và câu chuyện thành công trong thương mại điện tử xuyên biên giới trên Alibaba.com - một trong những nền tảng hàng đầu về thương mại điện tử toàn cầu giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), Giám đốc Phát triển thị trường và quan hệ Chính phủ-Alibaba Việt Nam Vũ Thế Tùng cho biết, Alibaba.com luôn tạo điều kiện thuận lợi cho hàng triệu nhà nhập khẩu và nhà cung cấp toàn cầu giao thương trực tuyến với nhau. Khách hàng thời gian qua gửi gắm trọn niềm tin vào Alibaba.com bởi đây là sàn thương mại điện tử B2B lớn và uy tín trên thế giới với đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, tận tâm. Bên cạnh đó, nền tảng của sàn cũng có những tính năng cần thiết cho nhà bán hàng như: RFQ (yêu cầu báo giá), livestream, hội chợ thương mại trực tuyến… giúp dễ dàng tiếp cận được nhanh, đúng và trúng với nhu cầu của người mua. “Với thế mạnh của Alibaba.com là sàn bán sỉ (B2B) có lượng người mua sỉ lớn nên một số ngành như: nông sản, thực phẩm chế biến - đóng gói, thủ công mỹ nghệ, may mặc, hàng tiêu dùng, cơ khí chế tạo, bao bì đóng gói… của Việt Nam hoàn toàn có lợi thế cạnh tranh trên sàn Alibaba.com về chi phí giá thành”, ông Vũ Thế Tùng nói.

Tại hội nghị, đại diện các ngân hàng, tổ chức tài chính đã có chia sẻ về những giải pháp tài chính toàn diện hỗ trợ doanh nghiệp khi tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới. Đồng thời, các đối tác đã chia sẻ, giới thiệu nhiều nội dung hữu ích trong lĩnh vực thương mại điện tử và chuyển đổi số như: Giới thiệu tổng thể các chương trình, hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam, chia sẻ hướng dẫn kinh doanh và vận hành thành công trên sàn thương mại điện tử quốc tế;…