Nâng cao vai trò, vị trí của phụ nữ Thủ đô

Trần Thảo- Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 4/10, với chủ đề “Phát huy truyền thống văn hiến, anh hùng, phụ nữ Hà Nội đoàn kết, sáng tạo xây dựng tổ chức Hội vững mạnh; Tham gia xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại”, Đại hội đại biểu Phụ nữ TP Hà Nội lần thứ XV, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã diễn ra.

Tới dự có Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Chủ tịch T.Ư Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng và 497 đại biểu phụ nữ đại diện cho hàng triệu phụ nữ Thủ đô.

 Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Phạm Hùng

5 năm qua, Hội LHPN Hà Nội đã có những bước phát triển vững chắc, chủ động đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả chăm lo lợi ích thiết thực của phụ nữ, trọng tâm là giúp phụ nữ phát triển kinh tế, từng bước cải thiện cuộc sống, giảm nghèo, vươn lên làm giàu,…

Hàng năm, có gần 18.000 lao động được tư vấn dạy nghề, giới thiệu việc làm, 100% các hộ nghèo do phụ nữ làm chủ được giúp đỡ các điều kiện phát triển kinh tế. Trong nhiệm kỳ, các cấp Hội phụ nữ toàn TP đã giúp 12.092 hộ phụ nữ thoát nghèo, góp phần tích cực giảm tỷ lệ hộ nghèo, giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho phụ nữ và gia đình trên địa bàn. Đặc biệt, đã chủ động thực hiện tốt dự án và tham mưu, đề xuất với TP các cơ chế để vận hành Khu liên hiệp phát triển phụ nữ Hà Nội, tạo điều kiện thuận lợi và cơ hội mới cho hoạt động của các cấp Hội, đáp ứng yêu cầu công tác vận động phụ nữ trong giai đoạn hiện nay... Với những đóng góp xuất sắc đó, Hội LHPN Hà Nội đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ hai.

Ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những kết quả đạt được của phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội LHPN TP trong nhiệm kỳ qua, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Nhiệm kỳ qua, các tầng lớp phụ nữ Thủ đô đã "Đoàn kết - Đổi mới - Sáng tạo" trong lao động và công tác, đạt nhiều thành tích, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Tuy nhiên, trong các phong trào phụ nữ và hoạt động hội vẫn còn những hạn chế, đòi hỏi các cấp Hội cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Từ đó, phát huy mạnh mẽ sức sáng tạo, trí tuệ và tâm huyết của các tầng lớp phụ nữ Thủ đô đóng góp có hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô ngày càng giàu, văn minh, hiện đại.
 Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải trao tặng Bức trướng của Thành ủy Hà Nội cho Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đề ra, Bí thư Thành ủy đề nghị: Thời gian tới, các cấp Hội LHPN TP cần nắm vững và quán triệt sâu sắc tư tưởng chỉ đạo của Nghị quyết Đại hội XVI của Đảng bộ TP; nhất là 5 nhiệm vụ chủ yếu, 3 khâu đột phá, 8 chương trình công tác lớn và các Chỉ thị, Nghị quyết chuyên đề của Thành ủy, để cụ thể hóa thành nội dung hoạt động phù hợp với nhiệm vụ, chức năng công tác Hội. "Đồng thời, tạo mọi điều kiện và cơ hội tốt nhất để phụ nữ học tập, nâng cao trình độ, kiến thức, năng lực về mọi mặt phát huy vai trò, vị trí của người phụ nữ Thủ đô vươn lên làm chủ khoa học, kỹ thuật hiện đại, đáp ứng yêu cầu thời kỳ CNH, HĐH và hội nhập quốc tế ngày càng nhanh và sâu rộng", Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng và Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn chụp hình lưu niệm cùng các đại biểu của Hội LHPN Hà Nội

Cùng với đó, Bí thư Thành ủy yêu cầu các cấp Hội tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua do Hội phát động, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng những công việc cụ thể. Quyết tâm tạo những bước đột phá mới trong thực hiện công tác hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững; tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc,…

Với lực lượng chiếm hơn 50% dân số và lao động xã hội của TP, Bí thư Thành ủy hy vọng, Hội LHPN TP cần nâng cao vai trò, vị trí của mình, phát huy các lợi thế riêng của phụ nữ Thủ đô, mở rộng quan hệ hợp tác với các tỉnh, thành cả nước và các nước trong khu vực.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã thay mặt Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội tặng Đại hội Đại biểu Phụ nữ TP Hà Nội lần thứ XV bức trướng với dòng chữ: “Phát huy truyền thống văn hiến, anh hùng phụ nữ Thủ đô thanh lịch-văn minh-đoàn kết-phát triển”.

Bà Trần Thị Phương Hoa tái đắc cử Chủ tịch Hội LHPN TP khóa XV
Ngày 4/10, Đại hội đại biểu Phụ nữ TP Hà Nội lần thứ XV đã bầu Ban Chấp hành Hội LHPN Hà Nội khóa XV, nhiệm kỳ 2016 - 2021 gồm 69 đồng chí. Ngay sau đó, Ban chấp hành khóa mới đã họp phiên thứ nhất bầu 19 ủy viên Ban Thường vụ Hội LHPN Hà Nội, bầu Chủ tịch, 4 Phó Chủ tịch Hội. Bà Trần Thị Phương Hoa tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội Khóa XV.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần