Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Nâng cao vị thế hàng Việt trong chuỗi giá trị toàn cầu

Kinhtedothi - Năm 2018, xuất khẩu (XK) của Việt Nam tiếp tục ghi nhận kỷ lục mới với tổng kim ngạch hàng hóa ước đạt 244,72 tỷ USD, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng của khu vực DN trong nước đã vươn lên mạnh mẽ.
Xuất khẩu khối doanh nghiệp Nhà nước tăng trưởng
Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, năm 2018, kim ngạch XK đạt 244,72 tỷ USD, tăng 13,8% so với năm 2017. Trong đó, 29 mặt hàng đạt kim ngạch XK trên 1 tỷ USD, chiếm tới 91,7% tổng kim ngạch XK của cả nước.
 Bốc xếp hàng xuất khẩu tại cảng Sài Gòn. Ảnh: Hùng Thập
Nếu như những năm trước, hoạt động XK dựa vào DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thì năm 2018, khu vực kinh tế trong nước đã có những bước chuyển mạnh mẽ, vượt qua khu vực FDI về tốc độ tăng trưởng. Tổng kim ngạch XK khu vực kinh tế Nhà nước đạt 69,20 tỷ USD, tăng 15,9% so cùng kỳ, cao hơn nhiều mức tăng 12,9% của khu vực FDI. Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Phan Văn Chinh cho biết, các DN trong nước đang tập trung XK các mặt hàng nông, lâm, thủy sản, chế biến gỗ, thủ công mỹ nghệ… Hiện, nông sản Việt Nam đứng thứ 15 thế giới và xuất sang hơn 180 quốc gia, vùng lãnh thổ: “Năm 2018, kim ngạch XK ngành hàng rau quả tăng trưởng mạnh mẽ và đạt kim ngạch 3,8 tỷ USD, tăng 9,2%. Hiện, trái cây Việt Nam đã thâm nhập được vào nhiều thị trường có yêu cầu chất lượng cao như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Australia…” - ông Phan Văn Chinh nêu ví dụ.

Thực tế cho thấy, kim ngạch XK của DN Việt đạt tốc độ tăng trưởng cao là nhờ nhiều yếu tố từ cả phía nội lực DN và sự hỗ trợ của Nhà nước. Theo đó, DN Việt Nam đã tận dụng cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) để mở rộng thị trường XK, đồng thời đã nỗ lực gia tăng giá trị XK thay vì làm gia công như trước đây. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương đã bãi bỏ 675 điều kiện đầu tư, kinh doanh trên tổng số 1.216 điều kiện của 27 ngành, nghề thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ (chiếm tỷ lệ 55,5%), tạo điều kiện thuận lợi cho DN kinh doanh sản xuất và gia tăng XK.

Nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm

Năm 2019, Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch XK đạt khoảng 258 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2018. Tuy nhiên, việc thực hiện nhiệm vụ này có rất nhiều thách thức. Dự báo kinh tế thế giới năm 2019 vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro khi tranh chấp thương mại giữa các nền kinh tế lớn trên thế giới vẫn diễn ra căng thẳng. Đây là những nhân tố tác động mạnh đến hoạt động XK.

Trước những diễn biến khó lường của thương mại thế giới, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, để đạt được mục tiêu XK đề ra, trong thời gian tới, DN phải nâng cao giá trị gia tăng, xây dựng các chuỗi giá trị sản phẩm XK. Đặc biệt, cần tăng liên kết DN trong nước với nước ngoài, giữa DN xuất khẩu với DN cung cấp đầu vào trong nước, bởi đây là yếu tố chính để tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Đồng tình với ý kiến này, khi nói về vấn đề đẩy mạnh đưa hàng Việt tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu, Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam Phan Thị Thanh Xuân phân tích: Trước đây, DN Việt Nam chỉ tận dụng lợi thế nhân công giá rẻ nhưng điều này làm sản phẩm Việt giá trị gia tăng thấp. Nhằm khắc phục điểm yếu này, Chính phủ đã đầu tư, phát triển khâu nguyên phụ liệu tại Việt Nam. Đến nay, DN ngành da giày đã chủ động được 55% nguyên liệu sản xuất, qua đó giảm tỷ trọng nhập khẩu. Ngoài ra, để thâm nhập sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu, DN đã cùng với khách hàng tham gia nghiên cứu phát triển các vật liệu, mẫu mã mới do các nhà máy tạo ra và được khách hàng chấp nhận. “Đó là một trong những giá trị gia tăng giúp ta ăn sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, giữ chân khách hàng”- bà Phan Thị Thanh Xuân cho hay.

Ý kiến của nhiều chuyên gia kinh tế, DN cho thấy, thời gian tới, Bộ Công Thương cần nâng cao hiệu quả kết nối, giải quyết vấn đề phát sinh trong thương mại quốc tế như chống trợ cấp, chống bán phá giá… Thay đổi hoạt động xúc tiến thương mại theo hướng chuyên sâu từng mặt hàng chủ lực trong từng giai đoạn, không làm dàn trải như hiện nay. Những biện pháp này sẽ hỗ trợ DN và hàng Việt nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị XK toàn cầu.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: đưa sản phẩm OCOP đến gần người dân

Quảng Ninh: đưa sản phẩm OCOP đến gần người dân

18 Nov, 10:28 AM

Kinhtedothi - Những năm qua, Quảng Ninh là một trong những địa phương có nguồn cung từ nông, lâm, thủy sản lớn tại khu vực phía Bắc. Năm 2025, nhu cầu tiêu thụ nội tỉnh dự kiến lên tới hàng trăm nghìn tấn nông sản các loại, đòi hỏi sự chủ động trong kết nối thị trường, thúc đẩy thương mại và tăng cường liên kết vùng để bảo đảm đầu ra bền vững cho người sản xuất và doanh nghiệp.

Lào Cai phát huy thế mạnh dược liệu vùng cao

Lào Cai phát huy thế mạnh dược liệu vùng cao

18 Nov, 09:45 AM

Kinhtedothi - Với lợi thế khí hậu đặc thù và nguồn gen cây thuốc phong phú, Lào Cai đang vươn lên trở thành vùng dược liệu trọng điểm của cả nước, hình thành chuỗi giá trị xanh từ trồng trọt, chế biến đến du lịch và tạo sinh kế bền vững cho người dân.

Phát động Ngày mua sắm trực tuyến thành phố Hải Phòng 2025

Phát động Ngày mua sắm trực tuyến thành phố Hải Phòng 2025

14 Nov, 07:45 PM

Kinhtedothi - Ngày 14/11, Sở Công Thương Hải Phòng phối hợp với Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Royal Island tổ chức chương trình phát động Ngày mua sắm trực tuyến và các sự kiện thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Hải Phòng năm 2025.

Hưng Yên nâng cao giá trị nông sản, hướng đến thị trường quốc tế

Hưng Yên nâng cao giá trị nông sản, hướng đến thị trường quốc tế

12 Nov, 07:47 PM

Kinhtedothi - Từng là vùng quê thuần nông ven sông Hồng, Hưng Yên giờ đây đang dần trở thành trung tâm nông sản chất lượng cao của miền Bắc. Từ những quả nhãn lồng “tiến vua”, hạt gạo TBR39 thơm dẻo, đến giọt tương Bần đậm đà - tất cả đã tạo nên bản sắc riêng, vừa truyền thống vừa hiện đại.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ