Nâng cao ý thức cho đồng bào dân tộc khi tham gia giao thông

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những năm qua, thông qua các hình thức tuyên truyền, nhận thức khi tham gia giao thông của đồng bào các dân tộc miền núi 7 xã thuộc huyện Ba Vì đã từng bước được nâng cao.

Cùng với cơ sở hạ tầng giao thông được nâng cấp ngày một đồng bộ đã góp phần tiết giảm tối đa tình trạng mất ATGT khu vực miền núi của Thủ đô.

Đổi thay từ nhận thức

Cuối tuần, chị Trần Thị Hiền, dân tộc Dao, thôn Yên Sơn, xã Ba Vì, huyện Ba Vì đưa 2 con nhỏ xuống chợ Quảng Oai (thị trấn Tây Đằng) để mua sắm quần áo mùa Đông. Bế 2 đứa trẻ lên xe, chị không quên đội mũ bảo hiểm (MBH) cho các con. Chị Hiền nói bằng giọng chân chất, hiền lành: “Đã lên xe là phải đội mũ cho nó an toàn”! Không chỉ chị Hiền, nhiều bậc cha mẹ là người dân tộc ở vùng núi xa xôi nhất nhì huyện Ba Vì, TP Hà Nội này trong 2 - 3 năm qua đã quen với việc đội MBH cho con mỗi khi tham gia giao thông.
Người điều khiển xe máy chấp hành nghiêm quy định đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông trên đường liên xã   Thụy An -  Ba Trại, huyện Ba Vì.	 Ảnh: Trọng Tùng
Người điều khiển xe máy chấp hành nghiêm quy định đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông trên đường liên xã Thụy An - Ba Trại, huyện Ba Vì. Ảnh: Trọng Tùng
Ông Lý Văn Phủ - Trưởng thôn Yên Sơn cho hay, khoảng 5 năm về trước, MBH vẫn còn là vật dụng khá xa lạ với đồng bào vùng sâu, vùng xa nơi đây. Khi đi xe máy trên đường, người dân hầu như rất ít khi đội MBH. Người dân không đội không phải vì không có mũ, mà là vì chưa hiểu hết ý nghĩa, sự cần thiết của thiết bị bảo vệ này. Một lý do đặc biệt khác nữa là không muốn đội mũ vì ngại… vướng víu. Nhưng nay, nhận thức đó đã thay đổi. MBH đã trở thành người bạn đồng hành thân thiết trên mỗi chặng đường. 

Trung tá Ngô Tiến Bắc - Phó trưởng Công an huyện Ba Vì chia sẻ, cùng với tình trạng không đội MBH, việc chạy xe quá tốc độ và tham gia giao thông sau khi đã uống rượu bia là những nguyên nhân dẫn tới nhiều vụ TNGT đáng tiếc xảy ra tại khu vực miền núi của huyện. Tuy nhiên, theo đánh giá của Công an huyện Ba Vì, tình hình TNGT 11 tháng năm 2015 trên địa bàn huyện đã giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2014, đặc biệt là tại địa bàn 7 xã khu vực miền núi tập trung đông đồng bào các dân tộc sinh sống.

Tăng cường công tác tuyên truyền

Những chuyển biến trong đảm bảo ATGT trên địa bàn huyện Ba Vì thời gian qua là cả một quá trình thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ và sự chung tay, đồng lòng của người dân và các cấp chính quyền. Ngoài hệ thống cơ sở hạ tầng được nâng cấp theo Kế hoạch số 166/KH-UBND của UBND TP về “Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc miền núi của Thủ đô” giai đoạn 2011 - 2015 tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân, còn phải kể tới hiệu quả tích cực từ công tác thông tin tuyên truyền. Trung tá Ngô Tiến Bắc cho biết, Công an huyện thường xuyên phối hợp với các phòng ban, Đài phát thanh huyện xây dựng kế hoạch tuyên truyền theo từng tháng, từng quý và trong những dịp lễ, Tết, hội hè. Hiện, chương trình phát thanh phát sóng 2 lần/ngày, 7 ngày/tuần đều có nội dung thông tin về tình hình TNGT, khuyến cáo về việc chấp hành các quy định pháp luật liên quan tới đội MBH, không sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông…

Một nguyên nhân nữa là thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, 3 năm qua, Ban Dân tộc TP Hà Nội đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương định kỳ tổ chức các lớp tuyên truyền về việc thực hiện các quy định pháp luật về giao thông đường bộ, cũng như cách thức lái xe an toàn. Tháng tháng 10 vừa qua, gần 1.000 đồng bào dân tộc các xã của huyện Ba Vì, Chương Mỹ và Mỹ Đức đã được tham gia các lớp tập huấn, tuyên truyền kiến thức do Ban Dân tộc TP phối hợp cùng Ban ATGT TP tổ chức. 

Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Tất Vinh - Trưởng ban Dân tộc TP bày tỏ hy vọng, các chương trình tuyên truyền được tổ chức định kỳ sẽ góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của đồng bào dân tộc khi tham gia giao thông. Ông Vinh cũng kiến nghị, để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền, Sở TT&TT cần quan tâm rà soát lại hệ thống phát thanh cơ sở hiện nay. Thực tế, tại khu vực miền núi của Thủ đô nói chung, huyện Ba Vì nói riêng, hệ thống phát thanh đang có dấu hiệu xuống cấp, ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả của hoạt động thông tin tuyên truyền.