Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nâng hiệu quả tương tác giữa người dân và chính quyền

Kinhtedothi - Dự kiến từ đầu tháng 7/2019, Hà Nội sẽ đưa vào hoạt động Cổng thông tin tiếp nhận và trả lời phản ánh của người dân của TP Hà Nội.
Thông tin đó đang được đón nhận và coi đây là kênh thông tin tương tác giữa người dân và các cấp chính quyền, đặc biệt trong vấn đề cải cách hành chính.
Thực hiện “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị 2018”, một trong những mục tiêu được TP Hà Nội xác định rõ là xây dựng chính quyền TP theo hướng chính quyền điện tử, phục vụ chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực và hiệu quả, lấy sự hài lòng của người dân và DN là thước đo đánh giá chất lượng.
Đồng thời, để nâng hiệu quả cải cách hành chính, tại các sở, ngành cũng như các quận, huyện trên địa bàn, đều đã thực hiện việc tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị liên quan đến quy định của thủ tục hành chính (TTHC), thái độ phục vụ của cán bộ, công chức qua đường dây nóng và email. Hà Nội cũng là một trong những địa phương đi đầu cả nước về ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC với người dân, DN và hiện đại hóa nền hành chính.
Đến nay, toàn TP đã có 1.055 dịch vụ công trực tuyến, đạt 55% số TTHC của TP được triển khai cung cấp trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Năm 2019, TP phấn đấu 100% dịch vụ công phải được thực hiện trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, việc ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn vẫn chưa đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả. Chất lượng mối quan hệ giữa công dân và cơ quan hành chính TP còn những hạn chế. Kỷ luật, kỷ cương hành chính có lúc, có nơi chưa được thực thi nghiêm túc, còn hiện tượng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Một bộ phận cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết TTHC liên quan đến cá nhân, tổ chức vẫn còn thiếu tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ, gây bức xúc trong dư luận…
Để khắc phục những hạn chế trong cải cách hành chính, đồng thời tiếp nhận nhanh nhất phản hồi của người dân, theo chỉ đạo của lãnh đạo TP, các đơn vị đang tập trung xây dựng Cổng thông tin tiếp nhận và trả lời phản ánh của người dân xong trong quý II/2019 để đưa vào hoạt động từ đầu tháng 7/2019.
Dự kiến, khi hệ thống chính thức đi vào hoạt động, người dân có thể truy cập vào hệ thống từ máy vi tính, thiết bị di động được kết nối internet để gửi phản ánh, kiến nghị và theo dõi, nhận kết quả trả lời phản ánh, kiến nghị của mình về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính. Những hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết TTHC cũng được tiếp nhận qua kênh này.
Người dân có thể đề xuất những sáng kiến về cải cách hành chính, phát hiện các cơ chế, chính sách, TTCH không phù hợp với thực tế, không đồng bộ, không thống nhất, không hợp pháp... Thông qua Cổng thông tin, các cơ quan hành chính của TP sẽ tiếp nhận, trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân theo từng lĩnh vực, từng cơ quan xử lý.
Cũng nằm trong nỗ lực hiện đại hóa nền hành chính, hiện TP Hà Nội đang hoàn thiện dự án "Xây dựng hệ thống họp trực tuyến phục vụ công tác quản lý, điều hành của TP - giai đoạn 3" kết nối liên thông giữa Văn phòng Thành ủy, HĐND, UBND TP với 55 điểm cầu các sở, UBND các quận, huyện, thị xã, các ngành và 577 xã, phường, thị trấn trên địa bàn. Những nỗ lực này của TP khi đi vào hoạt động sẽ góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng mối quan hệ công dân và cơ quan hành chính TP, hướng tới nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả, nâng cao ý thức, trách nhiệm, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội lập 2 đoàn kiểm tra cải cách hành chính, chuyển đổi số

Hà Nội lập 2 đoàn kiểm tra cải cách hành chính, chuyển đổi số

31 May, 06:24 PM

Kinhtedothi-Các đoàn kiểm tra thực hiện phân công và tiến hành kiểm tra các nội dung về cải cách hành chính, chuyển đổi số theo Kế hoạch số 114/KH-UBND ngày 23/4/2025 của UBND Thành phố Hà Nội; kiểm tra đột xuất tại các đơn vị theo yêu cầu, chỉ đạo của lãnh đạo UBND Thành phố, Trưởng đoàn kiểm tra.

Còn nhiều việc có thể làm tốt hơn cho người dân

Còn nhiều việc có thể làm tốt hơn cho người dân

27 May, 11:46 AM

Kinhtedothi - Quyết tâm cao, chuyển biến mạnh mẽ trong chỉ đạo, điều hành của TP cho tới nỗ lực trong thực thi nhiệm vụ của các cơ quan, chính quyền cơ sở đã tạo nên tiến bộ vượt bậc về Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) của Hà Nội năm 2024.

Hà Nội: thực hiện đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất qua hình thức trực tuyến từ ngày 1/6/2025

Hà Nội: thực hiện đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất qua hình thức trực tuyến từ ngày 1/6/2025

27 May, 09:35 AM

Kinhtedothi – Ngày 27/5, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội cho biết, từ ngày 1/6/2025, Trung tâm tiếp nhận toàn bộ hồ sơ nhóm thủ tục hành chính lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất bằng hình thức trực tuyến.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ