Nâng khống giá mua tàu để tham ô 18,6 triệu USD

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng cục An ninh - Bộ Công an đã thông báo kết quả điều tra ban đầu vụ án Giang Kim Đạt - cán bộ Phòng Kinh doanh của Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn dương Vinashin thuộc Tập đoàn Vinashin (Vinashinlines) và đồng phạm tham ô 18,6 triệu USD.

Đối tượng Giang Kim Đạt và hồ sơ vụ án.
Đối tượng Giang Kim Đạt và hồ sơ vụ án.
Trong thời gian giữ chức  Trưởng phòng Kinh doanh Vinashinlines, Đạt đã thông đồng với nhiều công ty nước ngoài để gửi giá, nâng khống giá, gửi tỷ lệ phần trăm hoa hồng khi bán hoặc cho thuê lại tàu. Trước hết là hành vi gửi giá, nâng khống hợp đồng mua tàu và khai thác tàu, chiếm đoạt tiền của Nhà nước. Đạt đã thông đồng cấu kết với công ty nước ngoài gửi giá ăn chia hoa hồng (1% giá trị hợp đồng mua tàu và tiền chênh lệch khi cho thuê tàu từ 1 - 2 giá). Đạt nhận thức số tiền được hưởng chênh lệch trên là thu nhập bất chính, vi phạm pháp luật và để tránh cơ quan chức năng phát hiện, Đạt không tự đứng ra mở tài khoản nhận tiền mà thông qua bố là ông Giang Văn Hiển mở tài khoản tại nhiều ngân hàng khác nhau. Sau khi tiền về tài khoản, Đạt báo ông Hiển đi rút và chuyển sang sổ tiết kiệm đứng tên người thân. Trong tổng số 18,6 triệu USD, sau khi rút, ông Hiển đã đưa cho Đạt chi tiêu cá nhân, số tiền còn lại được sử dụng mua bất động sản...

Cơ quan điều tra đã làm rõ, tiến hành kê biên hàng chục bất động sản gồm nhà ở, biệt thự, đất đai ở nhiều tỉnh, TP đứng tên người thân của Đạt. Cụ thể, CQĐT phát hiện giao dịch bất minh lên đến hàng chục triệu USD của ông Hiển tại các ngân hàng trong và ngoài nước. Quá trình xác minh đã làm rõ số tiền nêu trên liên quan đến hợp đồng mua bán tàu và khai thác tàu cũ của Vinashinlines. Do vậy, ngày 31/12/2014, Cơ quan ANĐT - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản; chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có; che giấu tội phạm” xảy ra tại Vinashinlines.

Ngày 14/1/2015, VKSND Tối cao phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Giang Kim Đạt về tội “tham ô tài sản”. Ngày 15/1/2015, Cơ quan ANĐT ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam ông Giang Văn Hiển để điều tra về tội “Chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, “che giấu tội phạm” và tiến hành phong tỏa tài khoản, kê biên hàng chục bất động sản trên toàn quốc để thu hồi tài sản cho Nhà nước.