Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nâng mức tiêu chuẩn khí thải xe mô tô hai bánh từ năm 2026

Kinhtedothi - Từ ngày 1/7/2026, xe mô tô hai bánh nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp mới chính thức áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức 4 thay vì mức 3 như hiện nay. Các loại xe gắn máy hai bánh sẽ được áp nâng mức tiêu chuẩn khí thải sau đó 1 năm.

Theo Quyết định số 19/2024/QĐ-TTg ngày 15/11/2024 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp, từ ngày 1/7/2026 chính thức áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe mô tô hai bánh nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp từ Mức 3 lên Mức 4.

Riêng với xe gắn máy hai bánh nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp mới, từ ngày 1/7/2027 mới chính thức áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 thay vì mức 2 như hiện nay.

Từ 1/7/2026, xe mô tô hai bánh nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 4. Ảnh minh hoạ.

Theo Bộ GTVT, sở dĩ việc áp nâng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe gắn máy chậm hơn 1 năm so với xe mô tô là do xe gắn máy sẽ áp nâng chuẩn trực tiếp từ mức 2 lên mức 4, bỏ qua mức 3.

Trong khi các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe gắn máy hai bánh hầu hết là doanh nghiệp nhỏ trong nước, năng lực về đầu tư, công nghệ hạn chế. Do vậy, cần có thêm thời gian để doanh nghiệp chuyển đổi, thích ứng trong việc nâng chuẩn khí thải trong sản xuất phương tiện.

Bộ GTVT cho biết, từ năm 2021, Bộ GTVT đã triển khai nghiên cứu xây dựng lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải tương đương Euro 4 cho xe mô tô, xe gắn máy tại Việt Nam.

Kết quả cho thấy, việc nâng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe mô tô nhập khẩu và xe mô tô sản xuất, lắp ráp lên Mức 4 là khả thi.

Mặt khác, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu cũng đã sẵn sàng cho việc nâng mức tiêu chuẩn khí thải từ Mức 3 lên Mức 4. Thậm chí, một số doanh nghiệp theo nhu cầu kinh doanh đã đầu tư công nghệ để sản xuất xe mô tô đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 4 để xuất khẩu.

Cũng theo kết quả nghiên cứu nêu trên, nếu như tiêu chuẩn khí thải Mức 4 được áp dụng đối với xe mô tô sẽ giảm được 50% - 60% lượng phát thải khí độc hại phát thải từ loại phương tiện này.

Với mức độ tăng trưởng về số lượng xe đưa vào hàng năm hiện nay khoảng 3 triệu xe/năm sẽ đem lại hiệu quả đáng kể đối với công tác bảo vệ môi trường không khí.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ: xử lý hơn 1.600 trường hợp vi phạm giao thông trong dịp lễ 30/4 - 1/5

Phú Thọ: xử lý hơn 1.600 trường hợp vi phạm giao thông trong dịp lễ 30/4 - 1/5

05 May, 03:52 PM

Kinhtedothi- Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ 30/4 đến 4/5), lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh Phú Thọ đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, qua đó xử lý 1.668 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), góp phần giữ vững an ninh trật tự và đảm bảo giao thông thông suốt trên địa bàn.

Bình Dương: gần 200 trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị xử lý trong 5 ngày nghỉ lễ

Bình Dương: gần 200 trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị xử lý trong 5 ngày nghỉ lễ

05 May, 02:43 PM

Kinhtedothi - Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ 30/4 đến 4/5/2025), lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Bình Dương đã tăng cường tuần tra, kiểm soát trên nhiều tuyến đường trọng điểm và phát hiện, xử lý 199 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Nhìn chung, tai nạn giao thông trên địa bàn giảm sâu cả 3 tiêu chí so với năm 2024.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ