Theo Quyết định số 19/2024/QĐ-TTg ngày 15/11/2024 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp, từ ngày 1/7/2026 chính thức áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe mô tô hai bánh nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp từ Mức 3 lên Mức 4.
Riêng với xe gắn máy hai bánh nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp mới, từ ngày 1/7/2027 mới chính thức áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 thay vì mức 2 như hiện nay.
Theo Bộ GTVT, sở dĩ việc áp nâng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe gắn máy chậm hơn 1 năm so với xe mô tô là do xe gắn máy sẽ áp nâng chuẩn trực tiếp từ mức 2 lên mức 4, bỏ qua mức 3.
Trong khi các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe gắn máy hai bánh hầu hết là doanh nghiệp nhỏ trong nước, năng lực về đầu tư, công nghệ hạn chế. Do vậy, cần có thêm thời gian để doanh nghiệp chuyển đổi, thích ứng trong việc nâng chuẩn khí thải trong sản xuất phương tiện.
Bộ GTVT cho biết, từ năm 2021, Bộ GTVT đã triển khai nghiên cứu xây dựng lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải tương đương Euro 4 cho xe mô tô, xe gắn máy tại Việt Nam.
Kết quả cho thấy, việc nâng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe mô tô nhập khẩu và xe mô tô sản xuất, lắp ráp lên Mức 4 là khả thi.
Mặt khác, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu cũng đã sẵn sàng cho việc nâng mức tiêu chuẩn khí thải từ Mức 3 lên Mức 4. Thậm chí, một số doanh nghiệp theo nhu cầu kinh doanh đã đầu tư công nghệ để sản xuất xe mô tô đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 4 để xuất khẩu.
Cũng theo kết quả nghiên cứu nêu trên, nếu như tiêu chuẩn khí thải Mức 4 được áp dụng đối với xe mô tô sẽ giảm được 50% - 60% lượng phát thải khí độc hại phát thải từ loại phương tiện này.
Với mức độ tăng trưởng về số lượng xe đưa vào hàng năm hiện nay khoảng 3 triệu xe/năm sẽ đem lại hiệu quả đáng kể đối với công tác bảo vệ môi trường không khí.