Nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện tiếp tục tăng đột biến

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện các tỉnh miền Bắc, miền Trung đang trong giai đoạn thời tiết rất khắc nghiệt khi nhiệt độ nhiều nơi cao hơn 40 độ C và đợt nắng nóng còn tiếp diễn trong những ngày tới. Nắng nóng gay gắt diện rộng đã làm tiêu thụ điện tăng rất mạnh.

Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia thống kê, do nắng nóng gay gắt đã làm tiêu thụ điện tăng rất mạnh. Sản lượng tiêu thụ điện toàn quốc ngày 1/6/2021 tiếp tục lập kỷ lục mới với con số là 880,3 triệu kWh, tăng tới gần 25% so với cùng kỳ năm 2020 và tăng hơn 15% so với trung bình tuần trước đợt nóng.
Công nhân EVNHANOI kiểm tra hệ thống điện đảm bảo cung cấp ổn định phục vụ khách hàng giữa những ngày nắng nóng.
Nắng nóng gay gắt kéo dài đã làm các thiết bị trên lưới điện liên tục vận hành đầy tải, thậm chí quá tải ở một số thời điểm dẫn đến nguy cơ xảy ra các sự cố cục bộ trên lưới điện. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tiếp tục khuyến cáo người dân, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, đặc biệt vào các giờ cao điểm trưa và tối, cụ thể là buổi trưa từ 11 giờ 30 - 15 giờ, buổi tối từ 20 giờ - 23 giờ. Đồng thời chú ý sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ (đặt ở 27 độ trở lên, sử dụng kết hợp với quạt), và không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện công suất lớn để giảm thiểu nguy cơ xảy ra sự cố, cháy nổ về điện.
Trong một diễn biến khác, theo số liệu từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện TP Hà Nội, phụ tải điện trên địa bàn Thủ đô ngày 31/5 đã ở mức cao kỷ lục từ trước đến nay với công suất đỉnh là 4.530 MW, sản lượng điện là 90,3 triệu kWh.
Thời tiết nắng nóng kéo dài dẫn tới nguy cơ tiềm ẩn xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do nhiều thiết bị điện ở ngoài trời đã phải chịu đựng môi trường nhiệt độ cao dài ngày, ngay cả ban đêm cũng rất oi bức; một số đường dây, trạm biến áp vận hành bị quá tải ở một số thời điểm. Trước tình hình trên, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) hiện đã tăng cường 100% quân số, ứng trực 24/24h để sẵn sàng khôi phục nhanh nhất có thể các sự cố về điện.
Dùng máy công nghệ kiểm tra điện tại trạm biến áp.
Đối với các hộ gia đình, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện. Điều này dẫn tới những nguy cơ gây quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ cũng sẽ tăng cao so với bình thường.
EVNHANOI cũng tiếp tục khuyến cáo các cơ quan, công sở, nơi sản xuất và người dân cần tiếp tục chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Ngoài việc sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ (đặt ở mức 26 - 27 độ trở lên, sử dụng kết hợp với quạt). Người dân cũng không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (như điều hòa, bếp đun điện…) để giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, vừa đảm bảo hiệu quả sử dụng điện cho khách hàng, đồng thời cũng hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến do mức sử dụng điện quá cao so với bình thường. Trong tình hình diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, các cơ quan y tế cũng khuyến cáo hạn chế dùng điều hòa, thay vào đó cần mở cửa sổ, tăng cường sử dụng quạt để lưu thông không khí.
EVNHANOI rất mong luôn nhận được sự chia sẻ và ủng hộ của khách hàng sử dụng điện về các hoạt động sản xuất, kinh doanh, cũng như trong sinh hoạt.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần