70 năm giải phóng Thủ đô

Nâng tầm hàng quà tặng thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội chợ Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2015 (HaNoi Gift Show 2015) và...

Kinhtedothi - Hội chợ Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2015 (HaNoi Gift Show 2015) và “Mỗi làng nghề một sản phẩm” (OVOP) diễn ra từ ngày 27- 30/10 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Giảng Võ khiến người tiêu dùng khắp mọi nơi ấn tượng bởi những sản phẩm thể hiện tính sáng tạo, tinh xảo, bắt mắt và tỉ mỉ của người Việt.

Hanoi Gift Show đã khẳng định được uy tín, thương hiệu trong cộng đồng DN sản xuất, kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ; đồng thời, tạo cơ hội cho các DN, làng nghề cải tiến mẫu mã, tiêu thụ sản phẩm.
Nâng tầm hàng quà tặng thủ công mỹ nghệ Việt Nam - Ảnh 1
Hội chợ có quy mô gần 600 gian hàng của 230 DN đến từ 28 tỉnh, thành trong cả nước. Đặc biệt, hội chợ còn thu hút hơn 600 nhà nhập khẩu nước ngoài đến từ 39 quốc gia trên thế giới tham quan giao dịch, tại hội chợ; trong đó, có hơn 80 nhà nhập khẩu có sức mua hơn 100 triệu USD/năm. Năm nay, các mặt hàng được trưng bày tại Hanoi Gift Show 2015 rất phong phú, đa dạng với các nhóm hàng như: gốm, sứ, sơn mài, mây tre, giang đan, guột tế; dệt lụa tơ tằm; gỗ mỹ nghệ, đồng, kim khí…
Ngoài những sản phẩm của các DN xuất khẩu, làng nghề truyền thống được trưng bày tại hội chợ, Ban tổ chức còn giới thiệu các sản phẩm mới do những chuyên gia thiết kế nước ngoài thực hiện. Bên cạnh Hội chợ Hanoi Gift Show 2015, còn có khu trưng bày thuộc chương trình “Mỗi làng nghề, một sản phẩm” với sự tham gia của các doanh nghiệp làng nghề Việt Nam và một số quốc gia trong khu vực như Lào, Myanmar, Singapore… với quy mô gần 200 gian hàng.

Theo quan sát của PV và ý kiến của một số người dân đến tham quan hội chợ, nhiều khu gian hàng trong Hội chợ được BTC, các DN tham gia trang trí theo không gian mở để tạo tính thẩm mỹ và cảm giác thoải mái với khách tham quan.
Rất nhiều khách hàng ưa thích trang sức bằng vỏ ốc, trai của DN Việt.
Rất nhiều khách hàng ưa thích trang sức bằng vỏ ốc, trai của DN Việt.
Tuy nhiên, một số khách hàng cũng thẳng thắn góp ý, có một số gian hàng của DN Việt chưa thật sự thu hút được người tiêu dùng khi DN chưa chú trọng khâu trang hoàng gian hàng trưng bày, quảng bá tên của DN và sản phẩm chủ lực, nhân viên chăm sóc khách hàng chưa chủ động, thuần thục kỹ năng giao tiếp, quảng bá, giới thiệu sản phẩm của DN cho khách.
Trong khi khách nhiệt tình xem xét sản phẩm thì hai nhân viên bán hàng của quầy lại khá thờ ơ.
Trong khi khách nhiệt tình xem xét sản phẩm thì hai nhân viên bán hàng của quầy lại khá thờ ơ.
Vì là hội chợ quà tặng, nhiều sản phẩm tinh xảo và đẹp mắt nên nhiều khách muốn chụp ảnh kỉ niệm. Tuy nhiên, một số gian hàng lại không cho phép khách được lưu giữ hình ảnh đẹp của sản phẩm do sợ bị nhái mất mẫu mã hoặc hỏng sản phẩm.

 
Các sản phẩm làm bằng tre của DN Việt luôn tạo sức hút với người tiêu dùng do tính sáng tạo và tỉ mỉ trong từng chi tiết.
Các sản phẩm làm bằng tre của DN Việt luôn tạo sức hút với người tiêu dùng do tính sáng tạo và tỉ mỉ trong từng chi tiết.
Trong khi đó, một số DN nước ngoài như Ấn Độ, Myamar, Singapore lại tạo được sự chú ý của các khách hàng. Tuy chỉ có 1 nhân viên bán hàng và 1 nhân viên phụ trách nhưng họ luôn niềm nở mời khách vào tham quan gian hàng bằng tiếng Anh, tư vấn cho khách hàng những sản phẩm độc đáo, giá trị nhất của DN. Thậm chí, họ sẵn sàng mời khách hàng vào chụp ảnh cùng các sản phẩm của họ cho dù khách không mua. Khi khách hỏi về giá, họ sẵn sàng sử dụng máy tính để quy ra tiền Việt cho khách dễ hiểu.
Nâng tầm hàng quà tặng thủ công mỹ nghệ Việt Nam - Ảnh 2
DN đến từ Myanmar, Singapore, Nepal... chăm sóc khách hàng rất nhiệt tình.
Họ sẵn sàng mời khách trở lại tham quan gian hàng vào lần sau, giới thiệu sản phẩm khác có giá “mềm hơn”, tặng khách các cuốn catalogue sản phẩm của DN mình được in bằng tiếng Anh và tiếng Việt cho dù khách từ chối mua vì giá của sản phẩm lên tới hàng trăm triệu đồng. Đây có lẽ là những kinh nghiệm, bài học về quảng bá sản phẩm mà một số DN của Việt Nam khi tham gia hội chợ, triển lãm quốc tế nên quan tâm tới, rút kinh nghiệm hơn để nâng tầm thương hiệu quà tặng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam nói chung và doanh nghiệp nói riêng, đặc biệt là khi Việt Nam sắp sửa gia nhập vào cộng đồng kinh tế khu vực ASEAN vào cuối năm nay.

Một số hình ảnh tại Hội chợ được phóng viên Kinh tế & Đô thị Online ghi lại:
Không gian mở giúp các khu trưng bày của Hội chợ được liên thông.
Không gian mở giúp các khu trưng bày của Hội chợ được liên thông.
Nâng tầm hàng quà tặng thủ công mỹ nghệ Việt Nam - Ảnh 3

Sản phẩm bưu thiếp của doanh nghiệpTP Hồ Chí Minh mang tới Hội chợ.

Nâng tầm hàng quà tặng thủ công mỹ nghệ Việt Nam - Ảnh 4

Nâng tầm hàng quà tặng thủ công mỹ nghệ Việt Nam - Ảnh 5

Sản phẩm tre của DN Trương Vương

Nâng tầm hàng quà tặng thủ công mỹ nghệ Việt Nam - Ảnh 6
Nâng tầm hàng quà tặng thủ công mỹ nghệ Việt Nam - Ảnh 7
Những chiếc thìa, bát bằng sứ được DN Việt kết hợp độc đáo tạo thành bức tranh gốm.
Những chiếc thìa, bát bằng sứ được DN Việt kết hợp độc đáo tạo thành bức tranh gốm của DN HC Home.
Các sản phẩm bằng tre chiếm số đông tại Hội chợ.
Các sản phẩm bằng tre chiếm số lượng lớn tại Hội chợ.
Sản phẩm gốm sứ của công ty Thăng Long
Sản phẩm gốm sứ của công ty Thăng Long
Các đồ vật trang trí làm bằng giấy
Các đồ vật được sáng tạo từ  nghệ thuật xếp giấy

Nâng tầm hàng quà tặng thủ công mỹ nghệ Việt Nam - Ảnh 8
Sản phẩm đá phong thủy Trúc Xanh
Sản phẩm đá phong thủy Trúc Xanh
Sản phẩm nến thơm được tạo hình bắt mắt
Sản phẩm nến thơm được tạo hình bắt mắt
Sản phẩm quà tặng được làm bằng vỏ trai
Sản phẩm quà tặng được làm bằng vỏ trai
Nâng tầm hàng quà tặng thủ công mỹ nghệ Việt Nam - Ảnh 9

Nâng tầm hàng quà tặng thủ công mỹ nghệ Việt Nam - Ảnh 10
Hàng giảm giá luôn được nhiều khách chú ý
Nâng tầm hàng quà tặng thủ công mỹ nghệ Việt Nam - Ảnh 11

Hàng giảm giá luôn được nhiều khách chú ý
Nhiều DN mây tre đan thu hút khách bằng cách mời các nhà thư pháp đến dạy cho khách hàng.
Nhiều DN mây tre đan thu hút khách bằng cách mời các nhà thư pháp đến dạy viết chữ bằng bút tre cho khách hàng.
Sản phẩm quà tặng của các thanh thiếu niên khuyết tật của Trung tâm Vì ngày mai.
Sản phẩm quà tặng của các thanh thiếu niên khuyết tật của Trung tâm Vì ngày mai.
Một số DN ở Đà Lạt, Đắk Lắk, Bến Tre còn mang đặc sản ra để giới thiệu với khách Thủ đô
Một số DN ở Đà Lạt, Đắk Lắk, Bến Tre còn mang đặc sản ra để giới thiệu với khách Thủ đô
Sản phẩm gốm sứ Bát Tràng
Sản phẩm gốm sứ Bát Tràng
Nâng tầm hàng quà tặng thủ công mỹ nghệ Việt Nam - Ảnh 12
Sản phẩm chế biến từ vỏ dừa của Bến Tre
Sản phẩm chế biến từ vỏ dừa của Bến Tre
Sản phẩm dâu tằm tơ huyện Mỹ Đức.
Sản phẩm dâu tằm tơ huyện Mỹ Đức.
Sản phẩm chế biến từ gỗ chiếm số lượng lớn tại Hội chợ.
Sản phẩm chế biến từ gỗ chiếm số lượng lớn tại Hội chợ.
Sản phẩm tranh thêu nghệ thuật Thanh Thúy, thôn Quất Tỉnh, xã Quất Động, huyện Thường Tín.
Sản phẩm tranh thêu nghệ thuật Thanh Thúy, thôn Quất Tỉnh, xã Quất Động, huyện Thường Tín.
Sản phẩm của huyện Nga Sơn, Thanh Hóa.
Sản phẩm của huyện Nga Sơn, Thanh Hóa.
Cà phê rang xay tại chỗ bán tại gian hàng của DN thuộc tỉnh Đắk Lắk.
Cà phê rang xay tại chỗ bán tại gian hàng của DN thuộc tỉnh Đắk Lắk.
DN từ Singapore đang giới thiệu sản phẩm cho khách.
DN từ Singapore đang giới thiệu sản phẩm cho khách.
Nâng tầm hàng quà tặng thủ công mỹ nghệ Việt Nam - Ảnh 13
Sản phẩm của xã Sơn Đồng, Hoài Đức
Sản phẩm của xã Sơn Đồng, Hoài Đức
Sản phẩm hương trầm, hương quế của Hội người mù Vũ Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Sản phẩm hương trầm, hương quế của DN Vũ Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Sản phẩm tranh vẽ của DN đến từ Ấn Độ dù có giá tới 1000-2000USD vẫn được nhiều khách quan tâm.
Sản phẩm tranh vẽ của DN đến từ Ấn Độ dù có giá tới 1000-2000USD vẫn được nhiều khách quan tâm.
Khách tham quan thích thú khi được trải nghiệm sản phẩm.
Khách tham quan thích thú khi được trải nghiệm sản phẩm.

Sản phẩm thiệp được làm bằng giấy của doanh nghiệp trong TP Hồ Chí Minh.
Sản phẩm thiệp được làm bằng giấy của doanh nghiệp trong TP Hồ Chí Minh.