NATO hỗ trợ tàu chống buôn người trên biển

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các đoàn tàu của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang trên đường tới biển Aegean để hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp triệt phá mạng lưới buôn người di cư.

Tư lệnh lực lượng NATO ở châu Âu, Tướng Philip Breedlove tuyên bố điều này ngày 10/2, chỉ vài giờ sau khi các bộ trưởng quốc phòng trong khối nhất trí điều động lực lượng quân đội tới phía đông Địa Trung Hải trong nỗ lực chống nạn buôn người.
NATO hỗ trợ tàu chống buôn người trên biển - Ảnh 1
Kế hoạch đặc nhiệm này đã được đại diện Đức và Thổ Nhĩ Kỳ gợi ý vào đầu tuần này, nhanh chóng được NATO chấp thuận nhằm hỗ trợ giải quyết cuộc khủng hoảng di cư tồi tệ nhất kể từ Thế chiến II. Năm 2015, hơn 1,1 triệu người di cư đã cập bến châu Âu.

Ông Breedlove cũng cho biết, NATO có thể tham gia giám sát cả khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.

Dù kế hoạch nói trên vẫn đang trong quá trình chi tiết hóa, các đội tàu của NATO chắc chắn sẽ được điều động để phối hợp cùng cảnh sát biển Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp cũng như cơ quan biên giới châu Âu (Frontex) nhằm giải quyết nạn buôn người trên biển.

Theo Reuters, lượng người từ khu vực Trung Đông và Nam Phi chạy trốn sang châu Âu tị nạn không có dấu hiệu thuyên giảm trong những tháng gần đây, bất chấp thời tiết mùa đông lạnh giá và biển động.

Như vậy, thỏa thuận trị giá 3 tỷ Euro giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm ngăn dòng người di cư có vẻ chưa phát huy tác dụng.