NATO nói gì sau khi Nga quyết định đóng cửa phái bộ ngoại giao?

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - NATO lấy làm tiếc về việc Moscow tuyên bố sẽ đóng cửa phái bộ ngoại giao tại liên minh quân sự này, song tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Moscow.

 NATO lấy làm tiếc về việc Moscow tuyên bố sẽ đóng cửa phái bộ ngoại giao tại liên minh quân sự này. Ảnh: AP
Ngày 18/10, người phát ngôn Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Oana Lungescu nói với TASS rằng NATO đã nhận được thông báo của Nga về việc chấm dứt hoạt động của các cơ quan đại diện ngoại giao tại Brussels và Moscow, đồng thời khẳng định liên minh quân sự vẫn để ngỏ cánh cửa đối thoại, bao gồm cả việc thông qua Hội đồng Nga-NATO
"Chúng tôi đã nhận được thông báo của Nga về việc đình chỉ công việc của cơ quan đại diện ngoại giao nước này tại NATO và Phái đoàn liên lạc quân sự của NATO tại Moscow, cũng như đóng cửa Phái bộ ngoại giao của NATO tại Moscow. Chúng tôi lấy làm tiếc về quyết định này, song vẫn sẵn sàng đối thoại với Moscow, bao gồm cả việc thông qua Hội đồng NATO-Nga" - người phát ngôn NATP Oana Lungescu cho biết. Cuộc họp cuối cùng của Hội đồng Nga-NATO được tổ chức tại Brussels vào ngày 5/7/2019.
Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng nước Nga Sergei Lavrov thông báo phái bộ ngoại giao của nước này tại NATO sẽ ngừng hoạt động từ ngày 1/11 nhằm đáp trả việc NATO trục xuất 8 thành viên thuộc phái bộ Nga tại trụ sở Brussels (Bỉ) hồi đầu tháng 10.
Hãng tin TASS dẫn lời Ngoại trưởng Lavrov thông báo các hoạt động của phái bộ quân sự NATO tại Moscow cũng sẽ phải tạm dừng và từ ngày 1/11, phía Nga cũng không công nhận các nhân viên phái bộ NATO tại Moscow.
Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga nói thêm rằng, sự liên lạc giữa nước này và liên minh phương Tây có thể được duy trì thông qua Đại sứ quán Nga tại Bỉ. "Nếu NATO có một số vấn đề khẩn cấp, NATO có thể liên hệ với đại sứ của chúng tôi tại Bỉ về những vấn đề này", Ngoại trưởng Lavrov cho hay.
Quan hệ giữa Nga và NATO đã xấu đi kể từ sau cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine năm 2014. Động thái mới nhất của Nga được cho là có nguy cơ khiến căng thẳng leo thang.
Hôm 6/10 vừa qua, NATO đã quyết định giảm một nửa số nhân viên ngoại giao trong phái đoàn thường trực Nga tại liên minh quân sự này, từ 20 người xuống còn 10 người, đồng thời trục xuất 8 nhân viên trong phái đoàn hiện tại và hủy bỏ 2 vị trí còn trống.
Nga cáo buộc hành động của NATO trục xuất các nhà ngoại giao trong phái đoàn Nga tại trụ sở của liên minh quân sự này đã đi ngược lại những tuyên bố về nỗ lực đối thoại với Nga đưa ra trước đó./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần