Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

NCB sẽ tập trung khai thác phân khúc khách hàng cao cấp trong 2023

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 và đại hội đã thông qua việc tăng vốn điều lệ bằng phương án chào bán riêng lẻ cổ phiếu cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp và các tờ trình khác.

Tại đại hội, Hội đồng Quản trị (HĐQT) ngân hàng NCB đã trình bày báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, báo cáo hoạt động của HĐQT và Ban Kiểm soát năm 2022, kế hoạch hoạt động 2023, phương án tăng vốn điều lệ và một số nội dung khác cũng được trình Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) và được thông qua với tỷ lệ hơn 99%.

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 của NCB.
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 của NCB.

Cụ thể, ĐHĐCĐ thông qua việc phát hành riêng lẻ thêm tối đa 620 triệu cổ phiếu, tương đương 111% vốn điều lệ, với tổng giá trị phát hành theo mệnh giá là 6.200 tỷ đồng, nhằm tăng vốn điều lệ từ 5.601 tỷ đồng lên 11.800 tỷ đồng. Ngân hàng cho biết việc tăng vốn điều lệ là cần thiết nhằm nâng cao năng lực tài chính và các chỉ số an toàn hoạt động, đầu tư cho nền tảng công nghệ phục vụ chuyển đổi số, cải tạo cơ sở vật chất và nâng cao hình ảnh nhận diện thương hiệu, đáp ứng tốt hơn nhu cầu về vốn cho khách hàng doanh nghiệp và các khách hàng liên quan.

Việc phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn dự kiến hoàn thành trong 3 năm (từ 2023 – 2025). Các đợt chào bán cách nhau ít nhất 6 tháng kể từ ngày kết thúc đợt chào bán gần nhất, giá chào bán không thấp hơn 10.000 đồng/cổ phiếu.

Bà Bùi Thị Thanh Hương – Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Quốc Dân.
Bà Bùi Thị Thanh Hương – Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Quốc Dân.

Về kế hoạch kinh doanh 2023, NCB đặt mục tiêu đến cuối năm 2023 tổng tài sản đạt 94.500 tỷ đồng; huy động khách hàng đạt 78.000 tỷ đồng và cho vay khách hàng đạt 57.700 tỷ đồng. Quy mô khách hàng mục tiêu năm 2023 là 1 triệu khách hàng.

Để đạt được các kế hoạch trên, NCB sẽ tập trung khai thác phân khúc khách hàng cá nhân cao cấp, khách hàng có thu nhập cao, đồng thời tập trung khai thác nhóm khách hàng trẻ, thường xuyên giao dịch trực tuyến, ưa thích sử dụng sản phẩm dịch vụ số và cuộc sống số.

Đối với khách hàng doanh nghiệp, ngân hàng sẽ tập trung vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME, upper SME); khai thác hiệu quả khách hàng thuộc chuỗi cung ứng của các tập đoàn lớn, có tài chính lành mạnh; các đối tác hợp tác toàn diện với NCB. Bên cạnh đó, NCB sẽ mở rộng quan hệ hợp tác với các Tổ chức tín dụng và các định chế tài chính trong nước. Đồng thời, NCB sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ cho các dự án công nghệ trọng điểm, để nâng cao chất lượng dịch vụ, gia tăng trải nghiệm cho khách hàng.

HĐQT của NCB và các thành viên Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2020-2025
HĐQT của NCB và các thành viên Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2020-2025

ĐHĐCĐ cũng đồng ý miễn nhiệm 2 thành viên Ban Kiểm soát là bà Trần Thị Hà Giang - Trưởng Ban Kiểm soát và bà Trần Thị Minh Huệ (có đơn xin từ nhiệm vì lý do cá nhân, các nhân sự này sau khi được miễn nhiệm vẫn mong muốn được tiếp tục cống hiến cho NCB). Đồng thời, ĐHĐCĐ đã bầu bổ sung bà Đỗ Thị Đức Minh và ông Nguyễn Văn Quang làm thành viên Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2020-2025. Cùng ngày, Ban Kiểm soát đã họp và bầu vị trí Trưởng Ban Kiểm soát mới, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đối với bà Đỗ Thị Đức Minh. Trước đó, ngày 7-4, ngân hàng đã thông qua việc miễn nhiệm chức danh Phó TGĐ đối với bà Đỗ Thị Đức Minh.

Năm 2022, nhờ sự thích ứng linh hoạt cùng nỗ lực của toàn hệ thống, NCB đạt được những thành quả đáng ghi nhận. Theo đó, tổng tài sản của NCB tăng lên gần 90.000 tỷ đồng, huy động vốn đạt hơn 73.300 tỷ đồng và dư nợ cho vay đạt hơn 47.700 tỷ đồng, vượt kế hoạch đã đề ra. Các tỷ lệ an toàn hoạt động, tỷ lệ thanh khoản của NCB luôn được giám sát chặt chẽ, tuân thủ quy định NHNN.

Năm 2022 cũng là năm NCB có tốc độ phát triển khách hàng nhanh nhất trong các năm. Tính đến hết năm 2022, quy mô khách hàng đã tăng 97.022 khách hàng, tăng 13% so với 2021. Trong đó, khách hàng cá nhân (KHCN) tăng 95.192 khách hàng, khách hàng doanh nghiệp (KHDN) tăng 1.826 khách hàng; tỷ lệ khách hàng mới có hoạt động giao dịch tăng 83%; tỷ lệ thẻ tín dụng mở mới tăng 181% so với cùng kỳ.

Theo đại diện NCB, những kết quả trên có được nhờ kiện toàn bộ máy nhân sự, nền tảng công nghệ và sản phẩm dịch vụ, nâng cao và gia tăng trải nghiệm cho khách hàng. Đặc biệt, việc chính thức ra mắt phiên bản ứng dụng NCB IziMobile hoàn toàn mới cho KHCN và ra mắt ứng dụng NCB iziBankbiz cho KHDN với nhiều ưu điểm vượt trội được xem như một bước ngoặt về chuyển đổi số dành cho khách hàng của NCB. NCB cũng đã nâng cấp thành công ngân hàng lõi - Core Banking T24 lên phiên bản R21, trở thành ngân hàng đầu tiên sử dụng phiên bản hiện đại nhất trong số các tổ chức tín dụng tại Việt Nam.