Nên ban hành sớm Quy chế thi THPT quốc gia

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phương án thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) năm 2016 mà Bộ GD&ĐT ban hành mới đây đã nhận được sự đồng tình của xã hội vì đã có những điều chỉnh hợp lý, tạo điều kiện cho thí sinh.

Tuy nhiên, theo thầy Lê Văn Dũng - Hiệu trưởng trường THPT Đồng Quan (huyện Phú Xuyên, Hà Nội), để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, chất lượng, Bộ GD&ĐT cần sớm công bố quy chế thi cụ thể, rõ ràng để học sinh (HS) và các trường có kế hoạch chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi.
Nên ban hành sớm Quy chế thi THPT quốc gia - Ảnh 1
Thầy Lê Văn Dũng - Hiệu trưởng trường THPT Đồng Quan (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) cho rằng: “Phương án thi của Bộ có nhiều cải tiến cho thí sinh, phụ huynh, giảm áp lực sau thi. Trong đó, 2 điểm rất lớn đã điều chỉnh là về cụm thi và xét tuyển. Thứ nhất, về cụm thi năm 2015 một số tỉnh không có cụm thi ĐH, HS bắt buộc phải di chuyển sang tỉnh khác dự thi; nên Bộ quyết định mỗi tỉnh đều có cụm thi ĐH chủ trì, thí sinh thuận lợi hơn rất nhiều. Nhưng nhiều cụm thi, liệu có đảm bảo nghiêm túc, công bằng cũng cần lưu ý công tác tổ chức thi tại cụm thi tỉnh. Nếu việc coi thi không nghiêm túc, rất dễ xảy ra tình trạng tiêu cực như đã xảy ra trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT trước đây. Vấn đề mấu chốt của việc mỗi tỉnh có một cụm ĐH là tổ chức thi phải đảm bảo an toàn, coi thi nghiêm túc và chấm thi chính xác. Đây là tiêu chí cực kỳ quan trọng để bảo vệ những thành quả mà kỳ thi THPT quốc gia 2015 đã có được. Điểm thay đổi lớn thứ 2 là xét tuyển. Sau kỳ thi mỗi thí sinh thi ở cụm thi ĐH chỉ được cấp duy nhất 1 giấy báo điểm thay cho 4 giấy chứng nhận kết quả trong kỳ thi THPT quốc gia 2015.

Về chủ trương tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ 2016 hệ chính quy cho thấy, Bộ GD&ĐT đã tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các nhà giáo và toàn xã hội rất cao. Mục tiêu là tạo điều kiện, quyền lợi tối đa, thiết thực của thí sinh, phụ huynh. Các điều chỉnh trong kỳ thi và xét tuyển 2016 hợp lý và có sự cân nhắc, rút kinh nghiệm rất kỹ từ kỳ thi, xét tuyển 2015. Tuy nhiên, văn bản Bộ GD&ĐT ban hành ngày 3/2 vừa qua mới chỉ công bố về chủ trương kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ năm 2016 chứ chưa phải quy chế. Bộ cần sớm đưa ra Quy chế thi THPT quốc gia 2016 và Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy năm 2016 với nội dung cụ thể, rõ ràng hơn về những quy định: Tổ chức thi, xét tốt nghiệp THPT ra sao, xét tuyển vào các trường ĐH như thế nào để HS, phụ huynh và các nhà trường có kế hoạch chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi sắp tới”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần