Monday, 14:22 30/03/2015
Nếu chưa gây hậu quả thì nên xử lý hành chính
Kinhtedothi - Tổng Cục đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi Vụ Pháp chế (Bộ GTVT) đề nghị xử lý hình sự hành vi chở hàng quá tải trọng trên 150% và điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,4mg/lít khí thở.
Báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với TS Ngô Dương - Viện Nhà nước và Pháp luật về tính hợp pháp và hợp lý của kiến nghị này.
Ông đánh giá thế nào về việc Tổng Cục đường bộ đề nghị bổ sung hành vi điều khiển xe có nồng độ cồn vượt quá mức quy định vào BLHS về tính hợp pháp và khả năng thực thi, tính hiệu quả của kiến nghị này?
- Về hình thức, kiến nghị của Tổng Cục đường bộ là hoàn toàn phù hợp với chức năng, nhiệm vụ. Có lẽ không nên bàn về tính hợp pháp của một kiến nghị đúng thẩm quyền vì nó chỉ là kiến nghị chứ không phải quy định có hiệu lực. Về nội dung, tại Điều 202, BLHS có quy định về "Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ", thì người bị coi là phạm tội nếu vi phạm về ATGT đường bộ và "gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác". Cũng bị coi là phạm tội này, kể cả là chưa gây hậu quả, nếu "có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời".
Nếu Tổng Cục đường bộ lập luận việc điều khiển phương tiện trong trạng thái sử dụng rượu trên mức cho phép là có khả năng gây hậu quả nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời thì cũng khá hợp lý. Tuy nhiên, như vậy thì chưa bảm đảm công bằng, vì khả năng gây hậu quả nghiêm trọng là khác nhau nhưng cùng mức độ cồn trong máu, họ có thể bị phạt như nhau.
Phải nói rằng đây là một kiến nghị rất "mạnh tay". Tuy nhiên, xét về lý thuyết, kiến nghị về xử lý đối với lạm dụng rượu khi điều khiển phương tiện giao thông mà bỏ qua những chất kích thích mạnh khác dẫn đến mất kiểm soát hành vi thì là một thiếu sót. Thực tế có nhiều chất gây ảo giác, mất kiểm soát như ma túy, hoặc chất gây buồn ngủ được chống chỉ định với lái xe còn đe dọa an toàn giao thông cao hơn cả say rượu.
Luật Xử lý vi phạm hành chính đã xử phạt hành vi điều khiển phương tiện trong tình trạng sử dụng rượu quá mức cho phép, nay nếu quy định hành vi này phải bị xử lý về hình sự có bị coi là chồng chéo?
- Nếu tồn tại đồng thời cả hai quy định cùng cấp hiệu lực nhằm xử lý một hành vi thì chắc chắn là chồng chéo nhưng nếu nó được quy định ở hai văn bản có cấp hiệu lực khác nhau thì văn bản có cấp hiệu lực thấp hơn sẽ bị coi là trái pháp luật và phải bị hủy bỏ.
CSGT Hà Nội kiểm tra nồng độ cồn của lái xe trên đường Láng Hạ. Ảnh: Phạm Hùng
|






