Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nếu Lịch sử trở thành môn thi bắt buộc: Làm sao để tránh áp lực?

Kinhtedothi- Tại Dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, việc Lịch sử trở thành môn thi bắt buộc nhận được sự quan tâm của dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng, phương án này là phù hợp, tuy nhiên phải tính toán kỹ để tạo thuận lợi, tránh gây áp lực cho học sinh.

Không gây xáo trộn chương trình

Năm học 2022 - 2023 là năm đầu tiên triển khai chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 cấp THPT. Theo chương trình, học sinh lớp 10 đang học 4 môn bắt buộc gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử (đối với GDPT); Ngữ văn, Toán, Lịch sử (đối với giáo dục thường xuyên) và các môn học lựa chọn gồm: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.

Thực hiện nguyên tắc bám sát chương trình GDPT 2018, Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ tổ chức thi theo môn. Thí sinh học chương trình THPT dự thi 4 môn bắt buộc gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử và 2 môn lựa chọn trong số 4 môn đã chọn học.

Thí sinh học chương trình chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT dự thi 3 môn bắt buộc gồm: Ngữ văn, Toán, Lịch sử và 2 môn lựa chọn trong số 4 môn đã chọn học.

Đổi mới phương pháp dạy Lịch sử đang được các nhà trường tích cực thực hiện
Đổi mới phương pháp dạy Lịch sử đang được các nhà trường tích cực thực hiện.

Như vậy điểm mới của Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 đó là không có bài thi tổ hợp (Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội) và dù học chương trình nào (THPT hay giáo dục thường xuyên) thì Lịch sử vẫn là môn thi bắt buộc.

Góp ý kiến về Dự thảo trên, nhiều cán bộ quản lý, giáo viên cấp THPT đều đồng tình khi Lịch sử trở thành môn thi bắt buộc. Nhà giáo Vũ Trí Thức - Hiệu trưởng Trường THPT Mỹ Đức B bày tỏ: “Khi Lịch sử là môn học bắt buộc thì việc đưa Lịch sử thành môn thi tốt nghiệp bắt buộc là hợp lý, không gây xáo trộn gì so với kế hoạch giáo dục mà các nhà trường đang thực hiện”.

Khi có thêm Lịch sử, số môn thi bắt buộc là 4 môn (thay vì 3 môn so với trước đó) cộng 2 môn lựa chọn, tưởng chừng kỳ thi sẽ nặng hơn nhưng thực tế không phải vậy.

Những năm trước đó, học sinh cũng phải thi 6 môn bao gồm: 3 môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và một bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Lý - Hóa - Sinh) hoặc một bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân).

Vậy, việc đưa môn Lịch sử - một môn học thuộc khối Khoa học xã hội trở thành môn thi bắt buộc có tạo áp lực cho học sinh có định hướng thi những khối khoa học tự nhiên như (A00, A01, B00…) không?

Theo các nhà giáo thì hoàn toàn không phải vậy bởi kiến thức thi tốt nghiệp THPT chủ yếu nằm trong chương trình đã học và tất cả học sinh dù thi khối nào cũng đều học lượng kiến thức Lịch sử đại trà như nhau.

“Học sinh nên có suy nghĩ rằng: Học để thành công, học để đạt được mục tiêu mình mong muốn thì sẽ có những áp lực nhất định và không có chuyện muốn thành công trong việc học mà không phải trải qua áp lực” - nhà giáo Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng trường THCS&THPT Lương Thế Vinh chia sẻ.

Nhà giáo Nguyễn Quốc Bình cũng cho rằng: Không thể lựa chọn số lượng môn thi phù hợp, đáp ứng được nguyện vọng của tất cả học sinh. Vì vậy, các em nên chủ động xây dựng kế hoạch học tập sao cho phù hợp với mục đích, định hướng nghề nghiệp và trình độ của mình.

Kết cấu đề thi cần hợp lý

Em Nguyễn Hải Anh, học sinh lớp 10 Trường THPT Trần Hưng Đạo, quận Thanh Xuân chia sẻ: “Vốn là một học sinh không thích Lịch sử nên nghe thông tin Lịch sử có thể là môn thi tốt nghiệp bắt buộc, em hơi lo lắng. Nếu chốt phương án này, em sẽ xác định tinh thần học tập nghiêm túc hơn với môn Lịch sử. Trong đó học cách hệ thống kiến thức và mốc thời gian để ghi nhớ nhanh nhất, cơ bản nhất nội dung môn học. Và cũng như các môn học khác, em xác định học đến đâu chắc đến đấy để giảm gánh nặng ôn thi về sau”.

Để tránh tạo áp lực cho học sinh, nếu là môn bắt buộc thì đề thi môn Sử chỉ thi ở mức độ nhận biết và thông hiểu
Để tránh tạo áp lực cho học sinh, nếu Lịch sử là môn thi bắt buộc , cần cân nhắc phạm vi kiến thức đề thi.

Khi Lịch sử là môn thi bắt buộc, vai trò của giáo viên dạy Sử tiếp tục được nhắc đến trong việc đổi mới phương pháp dạy, tránh tình trạng đọc - chép, truyền thụ kiến thức một chiều; hạn chế việc học sinh sợ môn Lịch sử.

Theo yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, giáo viên dạy Sử toàn quốc đã thành lập các mạng lưới để sinh hoạt, trao đổi chuyên môn. Các khu vực cũng có nhóm riêng cùng sẻ chia, giúp nhau cải tiến phương pháp dạy học.

“Tại Hà Nội, mạng lưới giáo viên dạy Sử hoạt động rất hiệu quả. Hàng tuần, hàng tháng, trước mỗi chủ đề chuẩn bị dạy, nhóm kết nối mời các giảng viên khoa Lịch sử thuộc ĐH Sư phạm Hà Nội hướng dẫn cách tiếp cận kiến thức, phương pháp giảng dạy; giao bài tập cho các giáo viên cùng thực hành và trao đổi, học hỏi lẫn nhau.

Sau mỗi lần chia sẻ, các giáo viên vỡ được ra nhiều điều cả về kiến thức và phương pháp dạy học. Các thầy cô giáo sẽ biết cách soạn bài, giảng bài phù hợp với đối tượng học sinh của từng lớp, giúp học sinh hiểu bài, có nhiều hoạt động tích cực trong giờ học, tiết học không còn nhàm chán mà rất sôi nổi, thú vị” - cô Nguyễn Thu Phương, giáo viên dạy Sử Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, thành viên mạng lưới giáo viên Sử chia sẻ.

Theo ý kiến nhiều thầy cô giáo, để tránh tạo áp lực cho học sinh thì phạm vi kiến thức trong đề thi môn Sử chỉ nên ở mức độ nhận biết và thông hiểu, không ra đề quá đánh đố học sinh.

“Yêu cầu trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Lịch sử là kiến thức cơ bản và nếu triển khai môn thi này theo hướng bắt buộc thì cần sớm công bố phương án chi tiết để học sinh, phụ huynh, giáo viên sớm chuẩn bị về cả tâm lý và kiến thức” - nhà giáo Vũ Trí Thức, Hiệu trưởng Trường THPT Mỹ Đức B nêu ý kiến.

 

Ngày 17/3/2023, Bộ GD&ĐT công bố rộng rãi Dự thảo Phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 để xin ý kiến góp ý (xem TẠI ĐÂY). Thời gian nhận góp ý:  17/3 - 17/5/2023.

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ