Nga: Đảng của ông Putin chắc thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đảng cầm quyền nước Nga thống nhất của Tổng thống Putin dự kiến sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) vào ngày hôm nay (18/9).

Điều này cho thấy sự ủng hộ đối với ông Putin vẫn ở mức cao, bất chấp các lệnh trừng phạt và tình trạng suy thoái kinh tế. Hiện tỷ lệ ủng hộ ông Putin, 63 tuổi, vẫn ở mức xấp xỉ 80% sau 17 năm nắm quyền trên cả hai cương vị tổng thống và thủ tướng. 

Đảng Nước Nga Thống nhất đang nắm 238 ghế ở Hạ viện và chi phối ở hơn 80 nghị viện địa phương nước này. Thăm dò dư luận những tuần gần đây về kỳ bầu cử toàn quốc của Nga cho thấy khoảng 50% cử tri ủng hộ đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền, một lợi thế trong cuộc bầu cử Hạ viện.
Nga: Đảng của ông Putin chắc thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện - Ảnh 1
Khoảng 110 triệu cử tri Nga sẽ bỏ phiếu chọn ra chọn ra 450 nghị sĩ Hạ viện với nhiệm kỳ 5 năm. Cuộc bầu cử Hạ viện Nga được xem như bài kiểm tra đối với khả năng đảm bảo một cuộc bầu cử xảy ổn thỏa của điện Kremlin. Để tránh lặp lại các cuộc biểu tình hồi năm 2011, các nhà quan sát từ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu đã được cho phép theo dõi việc bỏ phiếu

Tổng thống Putin vẫn chưa khẳng định, ông sẽ tiếp tục đảm nhiệm chức vụ Tổng thống nhiệm thứ 4 vào năm 2018 hay không. Nếu điều này xảy ra, ông Putin sẽ tiếp tục nắm quyền cho đến năm 2024.

Các cuộc thăm dò ý kiến ​​cho thấy, danh tiếng của nước Nga đã phần nào bị sứt mẻ bởi cuộc khủng hoảng kinh tế do sự sụt giảm của giá dầu toàn cầu và lệnh trừng phạt của phương Tây sau khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea.

Kết quả đầu tiên của cuộc bầu cử sẽ được công bố vào lúc 18 giờ, giờ GMT ngày 18/9 (tức 23 giờ, giờ Việt Nam).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần