Nga nói gì về cuộc tập trận của Mỹ và Ukraine tại Biển Đen?

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 28/6, Mỹ và Ukraine đã bắt đầu cuộc tập trận hải quân đa phương thường niên Sea Breeze (Gió biển) 2021 tại Biển Đen.

 Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Ross của Hải quân Mỹ tham gia cuộc tập trận Sea Breeze 2021. Ảnh: DPA
Ngày 28/6, phái đoàn Nga đại diện đàm phán về an ninh quân sự và kiểm soát vũ khí tại Vienna (Áo) cho biết, Nga hy vọng rằng Mỹ sẽ thể hiện sự minh bạch trong việc rút toàn bộ vũ khí về nước sau cuộc tập trận thường niên Sea Breeze 2021 ở Biển Đen.
"Chúng tôi hy vọng rằng sau các cuộc tập trận tại Biển Đen, Mỹ sẽ thể hiện sự minh bạch khi rút tất cả vũ khí, đạn dược và vật tư hiện đại khỏi Ukraine, nhằm đảm bảo rằng chúng không rơi vào tay các lực lượng quân sự và dân tộc chủ nghĩa ở Donbass", tuyên bố của phái đoàn Nga nêu rõ.
Trong thông báo đưa ra ngày 28/6, phái đoàn Nga nhấn mạnh:"Moscow lưu ý rằng phạm vi và quy mô của cuộc tập trận Sea Breeze 2021 không đóng góp cho vấn đề an ninh ở Biển Đen. Nga kêu gọi Mỹ và các đồng minh chấm dứt việc tổ chức tập trận tại khu vực này”.
Theo thông báo của Hải quân Ukraine, ngày 28/6, Mỹ và Ukraine đã bắt đầu cuộc tập trận hải quân đa phương thường niên Sea Breeze (Gió biển) 2021 tại Biển Đen.
Phát biểu trong lễ khai mạc tại TP Odessa (Ukraine), Tư lệnh hải quân Ukraine Oleksiy Neizhpapa cho biết cuộc tập trận nhằm phát đi thông điệp về duy trì sự ổn định và hòa bình trong khu vực.
Các cuộc tập trận Sea Breeze đã diễn ra 21 lần kể từ năm 1997. Hải quân Mỹ cho biết, cuộc tập trận Sea Breeze 2021 là hoạt động thường niên, diễn ra trong khoảng thời gian từ 28/6 - 10/7.
“Cuộc tập trận Sea Breeze 2021 có số lượng quốc gia tham gia lớn chưa từng có, với hơn 5.000 binh sĩ, 32 tàu, 40 máy bay cùng 18 đội đặc nhiệm đến từ 32 nước”, thông cáo báo chí của Hải quân Mỹ cho biết.
Cuộc tập trận Sea Breeze diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Moscow và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Biển Đen, liên quan đến việc Nga cáo buộc tàu khu trục HMS Defender của Anh đi vào hải phận của nước này ở Biển Đen ngày 23/6, khiến tàu tuần tra của Nga phải bắn cảnh cáo.
Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Anh đã bác bỏ thông tin do phía Nga đưa ra, khẳng định không có phát súng cảnh cáo nào nhằm vào tàu HMS Defender.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần