Nga sẵn sàng vận hành tuyến đường ống khí đốt Nord Stream 2 trong một vài ngày tới

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak nói rằng thời điểm hoạt động chính thức của dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 (Nord Stream 2) phụ thuộc vào cơ quan quản lý châu Âu.

Phát biểu tại diễn đàn Tuần Năng lượng Nga hôm 14/10, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak thông báo tuyến đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 sẵn sàng đi vào hoạt động ngay trong những ngày tới.
 Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak. Ảnh: Tass
Theo Phó Thủ tướng Novak, thời điểm vận hành chính thức dự án đưa khí đốt từ Nga sang Đức phụ thuộc vào cơ quan quản lý châu Âu. Ông Novak nhấn mạnh rằng việc vận chuyển khí đốt qua Nord Stream 2 có thể được thực hiện ngay sau khi cơ quan quản lý châu Âu cấp giấy phép.
Trước đó, Tass đưa tin, Chủ tịch Ủy ban Năng lượng Duma quốc gia (Hạ viện) Nga Pavel Zavalny cho biết nhánh đầu tiên của đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 gần như được lấp đầy hoàn toàn, chỉ chờ có giấy chứng nhận để tiến hành việc giao hàng thương mại.
Trả lời phỏng vấn hãng tin TASS bên lề diễn đàn Tuần lễ Năng lượng Nga ngày 13/10, ông Zavalny cho biết việc bơm khí đốt vào nhánh đầu tiên của Dòng chảy phương Bắc 2 không mất nhiều thời gian và nó đã gần như được lấp đầy hoàn toàn. Ông Zavalny cũng bày tỏ hy vọng rằng dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ sớm nhận được giấy chứng nhận và việc giao hàng thương mại sẽ bắt đầu trước cuối năm nay.
Dòng chảy phương Bắc 2 là dự án hợp tác giữa tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga cùng các công ty châu Âu là Uniper và Wintershall. Tuyến đường ống dẫn khí đốt từ Nga qua biển Baltic đến Đức với chiều dài 1.234km được xây dựng với công suất 55 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm và tổng số tiền đầu tư ước tính khoảng 11 tỷ USD.
Gazprom đã lên kế hoạch vận chuyển những dòng khí đốt đầu tiên tới Đức vào đầu tháng 10, song dường như kế hoạch này khó thực hiện khi chưa được sự chấp thuận của Cơ quan mạng lưới liên bang Đức (BNetzA).
Theo thông báo của Bộ Năng lượng bang Mecklenburg-Vorpommern (Đức), công ty Nord Stream 2 AG, đơn vị vận hành tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2, đã có đủ hồ sơ cần thiết cho việc vận hành đường ống. Tuy vậy, vẫn còn thiếu những báo cáo đánh giá độc lập như về độ kín của đường ống.
Ngày 4/10, Cơ quan Năng lượng Đan Mạch thông báo dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 đã đáp ứng điều kiện cho việc vận hành.
Diễn đàn “Tuần lễ Năng lượng Nga” là sự kiện quan trọng về năng lượng, được tổ chức theo sáng kiến của Chính phủ Nga từ năm 2017 nhằm thảo luận vấn đề phát triển và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực năng lượng. Sự kiện năm nay với chủ đề “Năng lượng thế giới: Chuyển đổi để phát triển” thu hút sự tham gia của hơn 1.000 đại biểu Nga và quốc tế, trong đó có lãnh đạo nhiều quốc gia, tổ chức quốc tế và tập đoàn năng lượng hàng đầu thế giới.