Nga - Thổ sẽ khánh thành Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu năm 2020

Nguyễn Phương (Theo Xinhua)
Chia sẻ Zalo

Kinhteodothi - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và Tổng thống Nga sẽ dự lễ khánh thành dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 8/1/2020.

Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ là một dự án tham vọng từ Nga băng qua Biển Đen tới Thổ Nhĩ Kỳ và châu Âu, nhưng nay đang phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ.
Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ là một dự án tham vọng từ Nga băng qua Biển Đen tới Thổ Nhĩ Kỳ và châu Âu.
Điện Kremlin đã thông báo rằng Tổng thống Vladimir Putin sẽ thăm Thổ Nhĩ Kỳ để dự lễ khánh thành dự án và dự kiến sẽ hội đàm với người đồng cấp phía Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại TP Istanbul.
Các nguồn tin ngoại giao cho biết hai nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thảo luận về quan hệ song phương, trong đó có các dự án lớn, cũng như tình hình hiện nay tại Syria và việc chuyển giao hệ thống phòng không S-400 của Nga - thương vụ gây tranh cãi khiến Thổ Nhĩ Kỳ, thành viên NATO, đối mặt với các biện pháp trừng phạt lại Mỹ.
"Đây sẽ là cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên của hai nhà lãnh đạo trong năm tới, mọi vấn đề quan tâm của hai quốc gia sẽ nằm trong chương trình nghị sự", nguồn tin cho hay.
"Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận vị trí địa chiến lược của Ankara dần trở thành một trung tâm năng lượng cùng như nỗ lực của Nga nhằm bảo vệ thị phần Moscow trên thị trường khí đốt tự nhiên của Liên minh châu Âu", nguồn tin nói thêm.
Bộ trưởng Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ Fatih Donmez gần đây đã tuyên bố rằng Thổ Nhĩ Kỳ muốn trở thành một "trung tâm năng lượng", sẽ củng cố vị thế quốc tế của Ankara bằng cách trở thành một quốc gia trung chuyển khí đốt tự nhiên đến châu Âu, mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ vẫn phải phụ thuộc vào nhập khẩu khí đốt từ Nga.
Tuyến đường ống khí đốt Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ sẽ kết nối Nga với phía châu Âu của Thổ Nhĩ Kỳ và biên giới Hy Lạp thông qua đáy Biển Đen với 2 đường ống có công suất 15,75 tỷ mét khối mỗi ống. Một đường dự định vận chuyển khí từ Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ và đường thứ hai là cung cấp cho miền nam và đông nam châu Âu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần