Nga, Ukraine, EU nhất trí đàm phán về tranh chấp khí đốt

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Reuters, ngày 14/8, Liên minh châu Âu (EU) cho biết Tổng thống Nga Vladimir...

Kinhtedothi - Theo Reuters, ngày 14/8, Liên minh châu Âu (EU) cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso đã nhất trí tiến hành đàm phán về tranh chấp liên quan đến khí đốt và thỏa thuận thương mại tự do EU-Ukraine, song song với những nỗ lực làm ổn định tình hình an ninh tại Ukraine.

Một nguồn tin EC nói rằng ba nhà lãnh đạo dự kiến sẽ đàm phán trực tiếp, song không nói rõ thời gian và địa điểm diễn ra cuộc gặp.
Công nhân Ukraine vận hành van đường ống dẫn khí East Poltava.
Công nhân Ukraine vận hành van đường ống dẫn khí East Poltava.
Trước đó, Reuters cho biết Quốc hội Ukraine ngày 14/8 đã thông qua một luật cho phép cho thuê các cơ sở trung chuyển khí đốt trên cơ sở liên doanh với các công ty ở Liên minh châu Âu (EU) hoặc Mỹ.

Ukraine sẽ nắm giữ 51% cổ phần và các đối tác nước ngoài giữ 49% trong liên doanh trên. Đơn vị liên doanh này sẽ quản lý cả các đường ống trung chuyển và các cơ sở dự trữ khí đốt ngầm.

Trước đó, ngày 8/8, Thủ tướng Ukraine, ông Arseny Yatsenyuk đang xem xét là cấm trung chuyển tài nguyên năng lượng từ Nga. Ông tính rằng tổn thất của Liên bang Nga do các biện pháp trừng phạt tiềm tàng này là 7 tỷ USD/năm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần