Đây là một động thái mới thể hiện quyết tâm của TP đối với vấn nạn thư rác đang "hoành hành", gây ảnh hưởng tiêu cực tới nhiều mặt kinh tế - xã hội…
Tin nhắn rác luôn khiến các chủ thuê bao điện thoại bức xúc.
Liên kết để đạt hiệu quả cao nhất
Ông Nguyễn Xuân Quang, Phó Giám đốc Sở TT&TT khẳng định: Tại Việt
"Việc Sở TT&TT triển khai Kế hoạch vào thời điểm Bộ TT&TT chưa ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 77 thể hiện quyết tâm của TP Hà Nội nhằm thực hiện hiệu quả, quản lý chặt, xử lý nghiêm và triệt để đối với vấn nạn TNR. Thông qua hoạt động này, Sở đề xuất các biện pháp, tham mưu với UBND TP, Bộ TT&TT nhằm thực hiện nghiêm Nghị định của Chính phủ" - ông Quang nhấn mạnh.
Mặc dù, việc triển khai kế hoạch chống TNR theo Nghị định 77 được Sở TT&TT xác định là nhiệm vụ trọng tâm, song để đạt được hiệu quả cao nhất, cần có sự phối hợp tích cực của các sở, ngành, đơn vị liên quan. Theo ông Nguyễn Tiến Sỹ, Trưởng phòng Bưu chính viễn thông (Sở TT&TT) cho biết, triển khai thực hiện Nghị định 77, từ tháng 11/2012, Sở đã gửi công văn tới 80 nhà mạng trên địa bàn Hà Nội yêu cầu báo cáo về tình hình quản lý thư rác, song đến nay, mới có… 20 nhà mạng gửi hồi âm về sở.
Vì quyền lợi khách hàng
Để xử lý tận gốc nạn TNR, nhiều ý kiến cho rằng, phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa việc tuyên truyền sâu rộng. Đồng thời, cần đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra, xử lý nhằm chấn chỉnh các hành vi kinh doanh dịch vụ sai quy định.
Chia sẻ kinh nghiệm chống thư rác, ông Nguyễn Hoàng Hải, Trưởng phòng Kinh doanh phát triển dịch vụ (Vinaphone) cho biết: Có hai đầu mối để có thể quản lý TNR, đó là qua hệ thống kỹ thuật và qua quản lý doanh thu. Thời gian qua, Vinaphone đã xây dựng hệ thống kỹ thuật chuyên để phát hiện đối tượng gửi thư rác số lượng lớn - chủ yếu qua sim "cỏ", các phần mềm "âm thầm" trừ tài khoản của khách hàng. Vinaphone đều có quy trình nghiệp vụ để phát hiện, mời trực tiếp đối tượng đến làm việc: Có thể dừng đầu số trong vài ngày, hoặc thu hồi đầu số đó. Ngay khi DN phát hiện những hình thức tin nhắn lừa đảo mới (như thông báo trúng thưởng xuất hiện nhiều thời gian gần đây) lập tức nhà mạng này sẽ gửi tin nhắn cảnh báo tới khách hàng, hoặc đăng tải trên website của Vinaphone. "Từ cách làm đó, lượng TNR trên các thuê bao Vinaphone năm 2012 giảm rõ rệt. Thực tế doanh thu từ dịch vụ này không nhỏ, nhưng chủ yếu đều là lừa đảo. Vì quyền lợi khách hàng và tạo môi trường cạnh tranh thực sự, đã đến lúc DN phải chấp nhận giảm doanh thu để đảm bảo quyền lợi của khách hàng" - ông Hải nói.
Rõ ràng, quyết tâm của DN viễn thông đóng vai trò quyết định trong thành công của cuộc chiến với TNR. "Nếu DN biết vì khách hàng, chúng ta sẽ tìm được biện pháp xử lý triệt để. Đó chính là "tinh thần" của Nghị định 77. Bên cạnh đó, Nghị định còn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tin nhắn quảng cáo hợp pháp phát triển và kiềm chế tin nhắn bất hợp pháp, bằng những hình thức xử lý quyết liệt hơn", đại diện Trung tâm VN Search (đơn vị soạn thảo Nghị định 77) khẳng định.
Theo dự thảo Kế hoạch, từ nay đến ngày 15/5, Sở TT&TT sẽ tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Từ 15/5 trở đi, Sở tiến hành thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm theo đúng quy trình về chống thư rác đối với các DN, cá nhân không thực hiện các quy định của Chính phủ, Bộ TT&TT và UBND TP. |