Ngân hàng Chính sách xã hội có chịu trách nhiệm?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Quảng Trị vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án làm giả hài cốt liệt sĩ của Nguyễn Văn Thúy, tức "cậu Thủy", Mẫn Thị Duyên (vợ Thúy) và đồng phạm.

Theo đó, Công an tỉnh Quảng Trị đề nghị truy tố "cậu Thủy" và đồng bọn về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Xâm phạm mồ mả, hài cốt. Toàn bộ hồ sơ vụ án đã được chuyển đến Viện KSND tỉnh Quảng Trị. 

Lật tẩy nhà ngoại cảm rởm

Theo hồ sơ vụ án, 5 người bị truy tố gồm Nguyễn Văn Thúy (56 tuổi, trú thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, Bắc Ninh), Mẫn Thị Duyên (vợ "cậu Thủy", 53 tuổi), Mẫn Đức Phương (37 tuổi, em ruột Duyên, trú thị trấn Chờ), Nguyễn Văn Hoành (46 tuổi, em ruột Thúy, trú Tiên Du, Bắc Ninh), Nguyễn Trường Sơn (28 tuổi, con rể Duyên, trú xã Xuân Giang, Sóc Sơn, Hà Nội), Nguyễn Anh Chiều (32 tuổi, con rể Duyên, trú xã Uy Nỗ, Đông Anh, Hà Nội). Nhà ngoại cảm "cậu Thủy" và đồng bọn đã làm giả hài cốt liệt sĩ trên địa bàn các tỉnh Quảng Trị, Đắk Lắk, Bình Phước trong những năm 2012 - 2013 để chiếm đoạt tiền Chính sách và thân nhân liệt sĩ hơn 8 tỷ đồng. Cụ thể, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (NHCS XHVN) bị "cậu Thủy" chiếm 7 tỷ đồng, 8 gia đình thân nhân liệt sĩ bị chiếm hơn 1 tỷ đồng.
Đối tượng Nguyễn Văn Thúy (đứng thứ tư bên trái) bị công an bắt giữ tại nhà riêng.
Đối tượng Nguyễn Văn Thúy (đứng thứ tư bên trái) bị công an bắt giữ tại nhà riêng.
Trước đó, sáng 28/10/2013, tại tỉnh Bắc Ninh, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Quảng Trị phối hợp Công an tỉnh Bắc Ninh bắt tạm giam 4 tháng Nguyễn Văn Thúy (SN 1959) và Mẫn Thị Duyên (SN 1962) về hành vi lừa đảo. Cặp vợ chồng "nhà tâm linh" này bị cáo buộc làm giả hài cốt, di vật, nơi chôn liệt sĩ. Ngày 30/10/2013, hai bị can bị di lý vào Quảng Trị để phục vụ điều tra.

Theo nguồn tin từ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị, ngày 22/11/2013, Viện Pháp y Quân đội đã có kết luận giám định về các di vật cũng như các mẫu xương được "cậu Thủy" cho là hài cốt liệt sĩ. Đó là 9 "hài cốt liệt sĩ" được "cậu Thủy" khai quật ngày 25/7/2013 ở thôn Lâm Xuân (xã Gio Mai, huyện Gio Linh). Kết quả giám định cho thấy, phần lớn di vật, hài cốt trên thực ra là xương động vật, hầu hết là xương lợn sề, xương mèo... Còn các di vật như bi đông khắc tên liệt sĩ, dép liệt sĩ... là những di vật được làm giả. Viện Pháp y Quân đội đã bàn giao toàn bộ các mẫu vật và di vật cho các cơ quan chức năng ở Quảng Trị để tiếp tục điều tra.

Theo Cơ quan ANĐT, kịch bản tìm mộ liệt sĩ của "cậu Thủy" ở Bình Phước, Đắk Lắk hay Quảng Trị đều giống hệt nhau. "Cậu Thủy" dựng hiện trường giả trước thời điểm bốc hài cốt, chôn xương cùng các di vật. Và đến ngày lành tháng tốt nào đó, một người đàn bà phốp pháp được Thủy cho nhập đồng để chỉ vị trí mộ. Việc cất bốc hài cốt đều diễn ra ban đêm tới rạng sáng hôm sau, được Thủy cho đặt nhiều máy quay phim, dựng màn hình chiếu trực tiếp.

Ngân hàng Chính sách xã hội có dấu hiệu vi phạm?

Liên quan đến vụ án trên, đối với NHCSXH là đơn vị tổ chức và gây thất thoát 7 tỷ đồng cho Nhà nước nhưng kết luận điều tra được xác định là… nạn nhân. Được biết, ngày 10/1/2013, Công đoàn            NHCSXH ra Quyết định số 15, thành lập Ban chỉ đạo thực hiện chương trình: "Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ". Cùng ngày, Ngân hàng này tiếp tục ban hành Quyết định số 16 cụ thể hóa chương trình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tại Bình Phước vào ngày 30/1. Kết quả khai quật là 31 hài cốt liệt sĩ với nhiều nghi vấn giả mạo.

Trong đợt ra quân đầu tiên, Công đoàn Ngân hàng đã tổ chức tìm kiếm phần mộ liệt sĩ Dương Văn Mừng, người thân sinh ra ông Dương Quyết Thắng (Tổng Giám đốc Ngân hàng). Thông qua "cậu Thủy", ông Dương Quyết Thắng cùng Công đoàn của Ngân hàng phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk đã xác định và tìm kiếm trong nhiều ngày và đã phát hiện được 31 hài cốt nói trên, trong đó có hài cốt bố ông Dương Quyết Thắng là liệt sĩ Dương Văn Mừng (Tiểu đoàn 101, Trung đoàn 33, Sư đoàn 320).

Khi tiến hành khai quật, nhóm khai quật phát hiện hài cốt của liệt sĩ Dương Văn Mừng và nhiều hài cốt đồng đội. Số hài cốt này nằm rải rác hai bên quốc lộ 14 đoạn qua xã Ea H'leo từ 100 - 200m. Trong số 24 hài cốt đã khai quật, có hai hài cốt xác định được đầy đủ tên tuổi, quê quán và đơn vị chiến đấu, những hài cốt còn lại đều vô danh. Trong vòng hơn nửa năm, NHCSXH đã nhờ "cậu Thủy" thực hiện tổng cộng 4 cuộc tìm kiếm, quy tập hồ sơ liệt sĩ với quy mô lớn với con số là 42 hài cốt liệt sĩ.

Điều đáng quan tâm là với 105 hài cốt tìm thấy được cho là của liệt sĩ, NHCSXH đã chi 75 triệu đồng/trường hợp cho chi phí mời "cậu Thủy", tương đương gần 8 tỷ đồng. Về việc này, bản thân các cơ quan chức năng, các sở, đặc biệt là BCHQS, đội quy tập các tỉnh đã phán ánh trực tiếp đến người đại diện của NHCSXH về những những dấu hiệu sự dàn dựng, làm giả hồ sơ liệt sĩ. Tuy nhiên, điều khó hiểu là mọi việc sau đó đều diễn ra suôn sẻ?