Ngân hàng lãi khủng nhờ tín dụng

Đinh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kết quả kinh doanh 9 tháng năm 2019 với con số lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng đang lần lượt được các ngân hàng công bố.

Dù nỗ lực đa dạng hóa các nguồn thu nhưng tín dụng vẫn là kênh mang lại lãi khủng cho các “ông lớn” ngành này.
Tín dụng vẫn là “gà đẻ trứng vàng”
Ngành ngân hàng đang đón hàng loạt tin tăng trưởng lợi nhuận tích cực từ các tổ chức tín dụng. Theo báo cáo tài chính quý III và 9 tháng của các ngân hàng, thu nhập lãi thuần vẫn đóng góp lớn vào tổng thu nhập hoạt động của các ngân hàng.
 Khách hàng giao dịch tại VPBank chi nhánh Cầu Giấy. Ảnh: Thanh Hải
Tại VPBank, lợi nhuận trước thuế hợp nhất tiếp tục đà tăng trưởng tốt trong năm, đạt 7.199 tỷ đồng ở thời điểm cuối tháng 9, tăng 17,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu loại trừ đi khoản thu nhập bất thường từ hợp đồng hợp tác bảo hiểm được ghi nhận trong năm ngoái, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của VPBank thực chất đã tăng 36,6% so với cùng kỳ. Trong đó, nguồn thu lãi thuần đóng góp tích cực, đạt 22.428 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước.
Tương tự, kết thúc quý III/2019, lợi nhuận trước thuế lũy kế của LienVietPostBank ghi nhận 1.636 tỷ đồng, bằng 161% so với cùng kỳ năm 2018, hoàn thành 86% mục tiêu kế hoạch năm 2019. Lợi nhuận riêng quý III đạt 519 tỷ đồng, bằng 149% so với quý III/2018.
Theo lãnh đạo LienVietPostBank, nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn và phát huy được lợi thế mạng lưới rộng khắp, quý III, thu nhập lãi thuần của LienVietPostBank giữ vững đà tăng trưởng mạnh, giúp thu nhập lãi thuần lũy kế 9 tháng đạt 125% so với cùng kỳ năm 2018.
Bỏ trứng vào nhiều giỏ
Ngoài nguồn thu từ lãi thuần, thời gian qua, các ngân hàng cũng đang nỗ lực đa dạng hóa nguồn thu. Trong 9 tháng năm 2019, nguồn thu từ hoạt động dịch vụ của VPBank đã tăng trưởng ấn tượng tới 93,4% so với cùng kỳ năm trước, đạt 1.942 tỷ đồng. Điều này cho thấy “ông lớn” này vẫn tiếp tục thực hiện tốt chiến lược đa dạng hóa nguồn thu và giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn thu lãi thuần.
Tổng thu nhập hoạt động trên báo cáo tài chính hợp nhất quý III của VIB tăng hơn 40% so với cùng kỳ 2018; trong đó, thu nhập ngoài lãi tăng 103%. Về mức tăng trên 100% của thu nhập ngoài lãi, VIB có văn bản giải trình là nhờ năm 2019 ngân hàng đẩy mạnh hoạt động dịch vụ, đa dạng hoá nguồn thu.
Thu thuần từ hoạt động dịch vụ quý III đạt hơn 1.275 tỷ đồng, chiếm 22% tổng doanh thu. Thu từ hoạt động thu hồi nợ xấu trong 3 quý đầu năm của ngân hàng cũng tăng đáng kể khiến tổng thu lãi thuần từ hoạt động khác tăng 37% so với cùng kỳ 2018.
Để đa dạng hóa nguồn thu, các ngân hàng đã có những chiến lược của riêng mình. Đại diện LienVietPostBank cho biết, nhờ không ngừng phát triển và đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ mới, triển khai nhiều chương trình thúc đẩy hỗ trợ bán hàng, thu thuần dịch vụ, hoạt động ngoại hối của ngân hàng tiếp tục có những chuyển biến tích cực, cao hơn 2,4 lần so với cùng kỳ năm trước. Các giải pháp này đã nâng cao tỷ trọng nguồn thu dịch vụ trong tổng thu nhập. Dự kiến, đến cuối năm 2019, thu thuần dịch vụ đạt mức cao nhất trong 11 năm hoạt động của ngân hàng.
Quyền Tổng Giám đốc ABBank Phạm Duy Hiếu cho rằng, với nhiều chương trình nhằm đẩy mạnh mảng dịch vụ, lãi thuần từ dịch vụ sau 9 tháng của ABBank theo đó đạt 117 tỷ đồng, tương đương 162% so với kết quả 6 tháng đầu năm. Thu nhập từ lãi đạt 1.820 tỷ đồng, bằng 144% mức của 6 tháng 2019 và đạt 117% so với cùng kỳ 2018.
“Đây là kết quả tạo nên từ những hoạt động thúc đẩy kinh doanh, những chiến dịch xây dựng và phát triển đội ngũ trên toàn hệ thống ABBank. Bên cạnh loạt chương trình ưu đãi, các sản phẩm dịch vụ tiện ích để thu hút khách hàng hay các dự án nhằm quảng bá thương hiệu rộng khắp, việc tạo được một tinh thần hăng hái kinh doanh trong đội ngũ cán bộ, nhân viên cùng sự ghi nhận xứng đáng chính là một yếu tố trọng yếu giúp mang lại sự tăng trưởng hiệu quả, bền vững cho ngân hàng” - ông Hiếu nhấn mạnh.

"Để có thể cải thiện biên lợi nhuận, giảm phụ thuộc vào hoạt động tín dụng, các ngân hàng đã tập trung cắt giảm chi phí, phát triển mảng bán lẻ và dịch vụ. Trong đó có việc đẩy mạnh bán chéo bảo hiểm (bancassurance), tăng cường các giải pháp tài chính như sản phẩm phái sinh, thu hộ, chi hộ…" - TS Bùi Quang Tín

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần