Ngân hàng Nhà nước xác nhận sự cố dữ liệu tại CIC, khẳng định hệ thống an toàn
Kinhtedothi- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) khẳng định hệ thống công nghệ thông tin của các tổ chức tín dụng hoạt động độc lập; dịch vụ cung cấp cho khách hàng vẫn duy trì liên tục, an toàn và ổn định.
Chiều 12/9, NHNN đã thông tin về sự cố có liên quan đến thông tin tín dụng tại Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia (CIC).
 
NHNN cho biết đã nhận được báo cáo của CIC về sự cố liên quan đến thông tin tín dụng. NHNN đã kịp thời chỉ đạo CIC khẩn trương báo cáo và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xác minh, xử lý, đồng thời đảm bảo hoạt động của CIC được liên tục, thông suốt.
NHNN cho biết, CIC là một trong 4 tổ chức được phép thực hiện dịch vụ thông tin tín dụng tại Việt Nam. Thông tin tín dụng do CIC thu thập theo quy định của pháp luật không bao gồm thông tin về: tài khoản tiền gửi, số dư tiền gửi, sổ tiết kiệm, tài khoản thanh toán, số thẻ ghi nợ, số thẻ tín dụng, mã số bảo mật (CVV/CVC), lịch sử giao dịch thanh toán của khách hàng.
“Hệ thống công nghệ thông tin của các tổ chức tín dụng hoạt động độc lập và hoạt động cung cấp dịch vụ của các tổ chức tín dụng hiện nay đang được thực hiện liên tục, an toàn và ổn định”- NHNN khẳng định.
Theo NHNN, cơ quan này thường xuyên có chỉ đạo, yêu cầu các tổ chức tín dụng tăng cường rà soát, đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về an ninh, bảo mật, an toàn hệ thống công nghệ thông tin, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.
“Việc thu thập, xử lý, khai thác, sử dụng, trao đổi, cung cấp trái phép thông tin tín dụng sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật", NHNN khẳng định.
Đồng thời NHNN cũng khuyến cáo khách hàng cần tuân thủ các quy định của pháp luật và hướng dẫn, khuyến cáo của cơ quan chức năng về an toàn, bảo mật. Bên cạnh đó phải thực hiện theo các quy định, hướng dẫn, khuyến cáo của các tổ chức tín dụng để bảo vệ quyền và lợi ích của mình, cũng như để tránh bị kẻ xấu lợi dụng thực hiện các hành vi phát tán mã độc, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản…
Trước đó, chiều 11/9, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT) thông báo về sự cố lộ dữ liệu cá nhân tại CIC. Kết quả xác minh ban đầu cho thấy có dấu hiệu tội phạm mạng tấn công để đánh cắp dữ liệu cá nhân. Số lượng dữ liệu bị chiếm đoạt đang tiếp tục được thống kê, làm rõ.
Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã chỉ đạo VNCERT chủ trì phối hợp các đơn vị nghiệp vụ điều phối các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ an toàn thông tin mạng (Viettel, VNPT, NCS), CIC, đơn vị chức năng của NHNN xác minh thông tin; triển khai các biện pháp nghiệp vụ, kỹ thuật ứng phó sự cố; tăng cường các giải pháp bảo đảm an ninh mạng, thu thập dữ liệu, chứng cứ để xử lý theo quy định.

Thí điểm bỏ room tín dụng từ năm 2026: Tăng năng lực giám sát
Kinhtedothi - Trao đổi với PV Kinh tế & Đô thị, TS Nguyễn Trí Hiếu - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển thị trường Tài chính - Bất động sản Toàn Cầu cho rằng, quyết định bỏ room tín dụng từ năm 2026 là một cải cách táo bạo, thể hiện tầm nhìn chiến lược của Chính phủ trong việc xây dựng một hệ thống tài chính hiện đại và bền vững. Nếu được triển khai đúng cách, đây sẽ là động lực mạnh mẽ để khơi thông nguồn vốn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và hỗ trợ các mục tiêu phát triển dài hạn.

Cảnh báo: Google Gemini có thể trở thành công cụ lừa đảo của hacker
Kinhtedothi- Google Gemini for Workspace có thể bị hacker khai thác để tạo ra các bản tóm tắt email trông hợp pháp nhằm dẫn người dùng đến các trang lừa đảo.

"Hacker" sử dụng AI viết mail lừa đảo như thật
Kinhtedothi - Ngày càng nhiều email lừa đảo sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đánh lừa người dùng bằng ngôn ngữ tự nhiên và chiêu trò cá nhân hóa tinh vi. Hệ thống cảnh báo sớm hiện là chìa khóa để phát hiện, ngăn chặn mối nguy này.





