Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Ngân hàng Nhà nước xác nhận sự cố dữ liệu tại CIC, khẳng định hệ thống an toàn

Kinhtedothi- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) khẳng định hệ thống công nghệ thông tin của các tổ chức tín dụng hoạt động độc lập; dịch vụ cung cấp cho khách hàng vẫn duy trì liên tục, an toàn và ổn định.

Chiều 12/9, NHNN đã thông tin về sự cố có liên quan đến thông tin tín dụng tại Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia (CIC).

NHNN cho biết đã nhận được báo cáo của CIC về sự cố liên quan đến thông tin tín dụng. NHNN đã kịp thời chỉ đạo CIC khẩn trương báo cáo và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xác minh, xử lý, đồng thời đảm bảo hoạt động của CIC được liên tục, thông suốt.

NHNN cho biết, CIC là một trong 4 tổ chức được phép thực hiện dịch vụ thông tin tín dụng tại Việt Nam. Thông tin tín dụng do CIC thu thập theo quy định của pháp luật không bao gồm thông tin về: tài khoản tiền gửi, số dư tiền gửi, sổ tiết kiệm, tài khoản thanh toán, số thẻ ghi nợ, số thẻ tín dụng, mã số bảo mật (CVV/CVC), lịch sử giao dịch thanh toán của khách hàng.

“Hệ thống công nghệ thông tin của các tổ chức tín dụng hoạt động độc lập và hoạt động cung cấp dịch vụ của các tổ chức tín dụng hiện nay đang được thực hiện liên tục, an toàn và ổn định”- NHNN khẳng định.

Theo NHNN, cơ quan này thường xuyên có chỉ đạo, yêu cầu các tổ chức tín dụng tăng cường rà soát, đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về an ninh, bảo mật, an toàn hệ thống công nghệ thông tin, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.

“Việc thu thập, xử lý, khai thác, sử dụng, trao đổi, cung cấp trái phép thông tin tín dụng sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật", NHNN khẳng định.

Đồng thời NHNN cũng khuyến cáo khách hàng cần tuân thủ các quy định của pháp luật và hướng dẫn, khuyến cáo của cơ quan chức năng về an toàn, bảo mật. Bên cạnh đó phải thực hiện theo các quy định, hướng dẫn, khuyến cáo của các tổ chức tín dụng để bảo vệ quyền và lợi ích của mình, cũng như để tránh bị kẻ xấu lợi dụng thực hiện các hành vi phát tán mã độc, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản…

Trước đó, chiều 11/9, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT) thông báo về sự cố lộ dữ liệu cá nhân tại CIC. Kết quả xác minh ban đầu cho thấy có dấu hiệu tội phạm mạng tấn công để đánh cắp dữ liệu cá nhân. Số lượng dữ liệu bị chiếm đoạt đang tiếp tục được thống kê, làm rõ.

Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã chỉ đạo VNCERT chủ trì phối hợp các đơn vị nghiệp vụ điều phối các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ an toàn thông tin mạng (Viettel, VNPT, NCS), CIC, đơn vị chức năng của NHNN xác minh thông tin; triển khai các biện pháp nghiệp vụ, kỹ thuật ứng phó sự cố; tăng cường các giải pháp bảo đảm an ninh mạng, thu thập dữ liệu, chứng cứ để xử lý theo quy định.

Thí điểm bỏ room tín dụng từ năm 2026: Tăng năng lực giám sát

Thí điểm bỏ room tín dụng từ năm 2026: Tăng năng lực giám sát

"Hacker" sử dụng AI viết mail lừa đảo như thật

"Hacker" sử dụng AI viết mail lừa đảo như thật

Tags
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Vietnam Airlines và bước tiến mới: Khi hương thơm trở thành điểm chạm trong hành trình 5 sao

Vietnam Airlines và bước tiến mới: Khi hương thơm trở thành điểm chạm trong hành trình 5 sao

31 Oct, 03:52 PM

Kinhtedothi - Tựa như bản hòa âm giữa đất và trời, “Nhã” - mùi hương thương hiệu mới của Vietnam Airlines mang hơi thở của sen, trà, cốm và bưởi Việt, khẽ lan trong không trung như một lời chào thanh nhã. Từ ngày 1/11/2025, hương Việt ấy sẽ đồng hành cùng hành khách trên mỗi chuyến bay, đánh dấu bước chuyển mình của Vietnam Airlines trong hành trình nâng tầm trải nghiệm cảm xúc và phong cách phục vụ 5 sao.

4 giải pháp số toàn diện hỗ trợ doanh nghiệp vượt mưa bão

4 giải pháp số toàn diện hỗ trợ doanh nghiệp vượt mưa bão

31 Oct, 02:33 PM

Kinhtedothi - Mùa mưa bão, MB đẩy mạnh triển khai các giải pháp tài chính “Ký số trực tuyến 100% – Không giấy tờ – Không ra ngân hàng” trên nền tảng BIZ MBBank, giúp doanh nghiệp giao dịch liền mạch và vận hành ổn định ngay cả trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Đưa xã Yên Bài trở thành điểm đến du lịch cộng đồng vùng dân tộc

Đưa xã Yên Bài trở thành điểm đến du lịch cộng đồng vùng dân tộc

31 Oct, 02:10 PM

Kinhtedothi - Ngày 31/10, đoàn công tác Sở Dân tộc và Tôn giáo Hà Nội do ông Nguyễn Sỹ Trường - Giám đốc Sở làm Trưởng đoàn, đã có cuộc làm việc với xã Yên Bài về kết quả thực hiện công tác dân tộc, tôn giáo 9 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2025.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ