Ngân hàng và nhà bán lẻ quan tâm phát triển dịch vụ mua trước trả sau

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo cáo mới của hãng kiểm toán Deloitte cùng nền tảng ngân hàng đám mây Mambu, đã xác định 5 bước mà các doanh nghiệp fintech cần nắm bắt để xây dựng thành công dịch vụ mua trước trả sau.

Nhu cầu dịch vụ mua trước, trả sau ngày càng cao trong đời sống hiện đại. Ảnh minh họa
Nhu cầu dịch vụ mua trước, trả sau ngày càng cao trong đời sống hiện đại. Ảnh minh họa

Mua trước, trả sau hiện là một dịch vụ phát triển nhanh chóng. Trên thế giới, giá trị thị trường này dự kiến ​​đạt 3,98 nghìn tỷ đô la vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 45,7%.

Tại Việt Nam, hệ sinh thái fintech đang phát triển nhanh chóng. Mua trước, trả sau đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể trong 12 tháng qua, với khoản thanh toán mua trước, trả sau trong nước dự kiến ​​sẽ tăng 137,3% hàng năm để đạt 491,3 triệu đô la Mỹ trong năm nay.

Toàn ngành dự kiến tăng trưởng 36,5% hàng năm. Những dự đoán này có mối liên hệ trực tiếp đến sự gia tăng mua sắm trực tuyến ở Việt Nam. Với hơn 8 triệu người tiêu dùng mới trên các kênh số, thị trường thương mại điện tử đã đạt mức tăng trưởng 53% vào năm 2020.

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh, báo cáo đã xác định 5 nội dung cốt lõi để doanh nghiệp phát triển dịch vụ mua trước trả sau.

Đầu tiên là xác định và thấu hiểu nhu cầu của nhà bán lẻ và khách hàng, xây dựng mô hình để giải quyết những khó khăn chính. Thứ 2, phát triển hệ thống công nghệ với các giải pháp tối ưu nhất cho phép ra quyết định tức thời, cũng như tạo ra những giải pháp thế hệ tiếp theo mang lại trải nghiệm khác biệt cho khách hàng.

Thứ 3, thiết kế khung rủi ro cung cấp lợi thế cạnh tranh, từ phát hiện và quản lý gian lận đến xác định khẩu vị, mô hình và chiến lược rủi ro. Thứ 4, đầu tư vào năng lực chuyên ngành trong các lĩnh vực quan trọng để bổ sung cho đội ngũ hiện có của doanh nghiệp, cũng như xây dựng thương hiệu và tạo sự khác biệt cho sản phẩm trên thị trường. Thứ 5, tiếp cận thị trường - lồng ghép các dịch vụ cung cấp vào một danh mục kinh doanh của doanh nghiệp và sản phẩm khả dụng tối thiểu ra thị trường.  

Báo cáo cũng xác định 5 nguyên tắc chính thiết kế cho hành trình khách hàng mua trước trả sau để tạo nên dịch vụ thành công. Đó là quy định rủi ro tín dụng tức thời, phát hiện gian lận tại thời điểm đăng ký sử dụng dịch vụ, và chiến lược thu nợ nâng cao trong mức rủi ro có thể chấp nhận được để hạn chế các khoản nợ xấu.

Trải nghiệm khách hàng xuyên suốt kết hợp nhiều điểm tương tác khác nhau giữa khách hàng, nhà bán lẻ và tổ chức cho vay - tránh tình trạng trải nghiệm riêng lẻ hoặc bị gián đoạn. Dễ dàng tích hợp và chia sẻ dữ liệu giữa nhà bán lẻ và tổ chức cho vay trong suốt hành trình khách hàng được hỗ trợ bởi công nghệ API. Tuyên bố giá trị khác biệt so với các nhà cung cấp mua trước, trả sau khác trong thị trường hàng hóa tiêu dùng ngày càng phát triển. Tiếp thị chủ động và xây dựng thương hiệu giữa khách hàng, doanh nghiệp và tổ chức cho vay để mua trước, trả sau trở thành tùy chọn thanh toán được lựa chọn, tăng giá trị trung bình trên một đơn hàng cũng như tỷ lệ chuyển đổi bán hàng.