Ngân hàng vào cuộc đua tăng trưởng tín dụng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hạ lãi suất cho vay kết hợp với những ưu đãi khi sử dụng những dịch vụ khác là một giải pháp thúc đẩy tăng tín dụng của các ngân hàng thương mại trong bối cảnh kinh tế chưa hoàn toàn phục hồi, sức cầu còn yếu.

Cạnh tranh giữa các ngân hàng trong những tháng cuối năm để tăng trưởng tín dụng sẽ rất gay gắt, vì thế, đưa ra các gói tín dụng với lãi suất ưu đãi, đẩy mạnh cho vay dự án bất động sản, cho vay tiêu dùng… là cách thức được nhiều ngân hàng đồng loạt triển khai những ngày qua.

Mới đây nhất, Ngân hàng Phát triển TPHCM (HDBank) dành 5.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trên cả nước sản xuất kinh doanh trong những tháng cuối năm. Theo đó, sẽ có 2 gói tín dụng ưu đãi được thiết kế phù hợp với nhu cầu vay và mục đích sản xuất kinh doanh của từng khách hàng.

Gói tín dụng ngắn hạn với tổng hạn mức 3.000 tỷ đồng, lãi suất cho vay chỉ từ 6,7%/năm dành cho khách hàng doanh nghiệp có nhu cầu vay bổ sung vốn ngắn hạn. Gói tín dụng trung dài hạn với tổng hạn mức 2.000 tỷ đồng, lãi suất cho vay cố định 12 tháng đầu chỉ từ 9,79%/năm dành cho khách hàng doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn trung dài hạn.
Ngân hàng vào cuộc đua tăng trưởng tín dụng - Ảnh 1
Trước đó, VietinBank cũng vừa triển khai chương trình cho vay ưu đãi “Tiếp vốn nhanh-vay ưu đãi” kéo dài từ nay đến hết năm 2014 với mức lãi suất cho vay đặc biệt ưu đãi, chỉ từ 7,99%/năm.

Một số NHTM cũng đang đẩy mạnh các gói tín dụng ưu đãi như: Ngân hàng Tiên Phong (TPBank) dành 1.000 tỷ đồng với lãi suất 8%/năm đối với VND và 3,2%/năm đối với USD dành cho các doanh nghiệp phụ trợ đặc thù; Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) triển khai gói cho vay doanh nghiệp trị giá 2.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi VND chỉ 7%/năm.

Còn BIDV đã dành 1.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ cho khách hàng là cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu vay phục vụ mục đích tiêu dùng có tài sản bảo đảm là bất động sản với lãi suất chỉ từ 7,8%/năm.

Một số ngân hàng cũng đang triển khai nhiều gói cho vay với lãi suất ưu đãi hoặc liên kết với các chủ đầu tư bất động sản để đưa ra những chương trình hỗ trợ kích cầu hiệu quả. Chẳng hạn, gần đây, Ngân hàng Quốc tế (VIB) triển khai gói 2.000 tỷ đồng cho vay từ 24 tháng trở lên với lãi suất từ 7,99%/ năm trong 6 tháng đầu và gói 1.000 tỷ đồng cho vay không quá 12 tháng với lãi suất từ 9,99%/năm trong 6 tháng đầu.

Đồng thời, VIB còn có chính sách cố định biên độ lãi suất 3,5%/năm khi tính lãi suất cho vay trong suốt thời gian vay/sau thời gian ưu đãi cho những khoản vay thỏa điều kiện. Những chính sách lãi suất hấp dẫn, minh bạch như trên sẽ góp phần xóa bỏ tâm lý sợ áp lực lãi suất của người có nhu cầu vay mua bất động sản.

Tại các địa phương, hình thức kết nối ngân hàng-doanh nghiệp được mở rộng. Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP Cần Thơ đã phối hợp với UBND TP Cần Thơ  tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình kết nối ngân hàng-doanh nghiệp trên địa bàn. Tại Hội nghị, 8 chi nhánh tổ chức tín dụng  và 23 doanh nghiệp trên địa bàn đã ký kết 25 hợp đồng  tín dụng  với tổng số tiền là 1.750,16 tỉ đồng.

Trong đợt ký kết lần 1/2014, 4 chi nhánh NHTM là BIDV Long An; MHB Long An; Sacombank Long An và SHB Long An sẽ hỗ trợ vốn vay cho 138 DN với tổng dư nợ giải ngân trong năm dự kiến là 1.189 tỷ đồng. Ngay tại buổi lễ, đã có 20 DN đại diện ký kết trực tiếp với 4 chi nhánh NHTM nói trên với tổng số tiền giải ngân 682 tỷ đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần