Theo bà Trịnh Minh Hiền, Vụ trưởng Pháp chế, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Bộ Công an đã đề xuất phiếu kiểm soát lái xe nhằm giám sát việc tái phạm của lái xe, áp dụng mức phạt tăng nặng theo số lần vi phạm như nghị định 34 quy định. Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục làm việc với Bộ Công an một lần nữa để xác định dùng biện pháp nào hiện đại, khả thi và hiệu quả nhất. "Bộ Giao thông đồng tình với việc quản lý lái xe vi phạm để xác định mức xử phạt, nhưng kiểm soát bằng cách nào thì cần có cách thức hợp lý nhất. Biện pháp chúng tôi muốn hướng tới là sử dụng mạng để cập nhật vi phạm của người lái xe và có thể tra cứu để biết ngay từng tài xế đã vi phạm lỗi gì, ngày nào", bà Trịnh Minh Hiền nói. Tháng 8 vừa qua, Bộ Công an đã đề xuất cấp phiếu kiểm soát lái xe cho mỗi tài xế. Theo đó, trong quá trình lưu thông, cảnh sát giao thông phát hiện người lái xe vi phạm thì ghi vào phiếu kiểm soát hoặc cắt ô trên phiếu. Cảnh sát sẽ căn cứ vào mức độ vi phạm để cấp lại, hoặc xử lý thu hồi có thời hạn hoặc không có thời hạn tùy theo tính chất, mức độ vi phạm của người lái xe. Đề xuất này đã dấy lên mối lo ngại trong giới vận tải vì thêm một loại "giấy phép con". Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thanh, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, cho rằng nếu ban hành phiếu kiểm soát lái xe sẽ tăng thêm thủ tục hành chính, gây phiền hà và tốn kém tiền của nhân dân. Trong văn bản gửi Bộ trưởng Giao thông Vận tải, lãnh đạo Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam đã phản đối đề xuất phiếu kiểm soát lái xe và cho rằng trong quá khứ, phiếu kiểm soát lái xe đã được ngành công an quy định nhưng gây phiền hà cho người dân. Đến năm 1991, để tránh tiêu cực phiếu này đã bị bãi bỏ. Ngành công an cũng đã áp dụng hình thức bấm lỗ giấy phép lái xe để kiểm soát vi phạm, song đến năm 2007, Chính phủ cũng bãi bỏ hình thức ghi lỗi này.