Trong chương trình góp sức cùng TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh chuyển đổi xanh và xây dựng kinh tế xanh, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (DNHVNCLC), Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) xây dựng một chương trình tổng hợp để quảng bá những hoạt động này.
Ngày 10/11 vừa qua, Hội DNHVNCLC và Trung tâm BSA đã tổ chức "Tour trải nghiệm Xanh" đến thăm quan nhà máy nhựa tái chế Duy Tân (Long An), nhằm tạo cơ hội để chia sẻ thông tin, kiến thức, và trải nghiệm thực tế về các mô hình kinh tế tuần hoàn, và kinh tế xanh – bền vững. Từ đó, kỳ vọng xây dựng mạng lưới cho những người có chung quan tâm và tinh thần đổi mới trong lĩnh vực kinh tế xanh.
Chia sẻ với đoàn tham quan, ông Lê Anh - Giám đốc phát triển bền vững của Công ty Nhựa tái chế Duy Tân cho biết, nếu không nghĩ xanh thì không thể làm kinh tế xanh, mỗi doanh nghiệp sẽ tiếp cận kinh tế xanh theo một hướng khác nhau. Là một doanh nghiệp là lâu năm trong ngành nhựa thì hiện nay Duy Tân đang phát triển một mảng là làm một vòng đời mới cho ngành nhựa, góp phần giúp Việt Nam trở nên xanh, sạch, đẹp hơn.
“Nhà máy của chúng tôi đang được vận hành theo tiêu chí "3 không" trong quá trình sản xuất: không rác thải - không khí thải - không nước thải. Việc áp dụng tiêu chí này không chỉ giúp công ty thúc đẩy việc sản xuất không gây ô nhiễm môi trường mà còn quan tâm nhiều hơn đến việc tái sử dụng các nguồn năng lượng trong sản xuất” – ông Lê Anh nói.
Theo đó, nhà máy nhựa tái chế Duy Tân được khởi công xây dựng từ tháng 6/2019 trên diện tích 65.000m² tại Cụm công nghiệp nhựa Đức Hòa Hạ, tỉnh Long An. Hiện nhà máy có công suất sản xuất 30.000 tấn nhựa/năm, kế hoạch giai đoạn 2 sẽ nâng công suất xử lý lên 60.000 tấn nhựa/năm, tương đương 4,6 tỷ chai nước sẽ được tái chế.
Chỉ tính riêng trong 10 tháng đầu năm 2023, nhà máy đã thu gom và tái chế 18.200 tấn (tương đương 1,6 tỷ chai). Số lượng chai nhựa đã được xử lý tái chế, không chỉ cung cấp nguyên liệu cho các công ty đối tác nhãn hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) lớn tại Việt Nam mà còn xuất khẩu sang 12 quốc gia bao gồm Hoa Kỳ và Châu Âu với sản lượng xuất khẩu 9.100 tấn/56%.
“Ngày 30/10/2023, nhà máy nhựa tái chế Duy Tân vinh dự đạt Chứng nhận Doanh nghiệp công nghệ cao do Bộ Khoa học & Công nghệ cấp. Đây là niềm tự hào và là một trong những bước tiến quan trọng đối với Công ty nhằm kiểm soát và nâng cao chất lượng sản xuất, năng lực cạnh tranh và là bước khởi đầu cho kế hoạch phát triển trong tương lai” - ông Lê Anh nói và nhấn mạnh, để đạt được chứng nhận này, toàn bộ hệ thống công nghệ của nhà máy nhựa tái chế Duy Tân đều phải đảm bảo các tiêu chí đánh giá tạo ra sản phẩm có chất lượng, giá trị và hiệu quả cao; có hoạt động nghiên cứu, thử nghiệm ứng dụng công nghệ cao, thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng trong sản xuất và quản lý chất lượng, quy chuẩn kỹ thuật của Việt Nam hoặc quốc tế.
Trước đó, cũng trong khuôn khổ "Tour trải nghiệm Xanh", đoàn tham quan do Hội DNHVNCLC và Trung tâm BSA tổ chức cũng đã đến tham quan Công ty sản xuất mật dừa nước Việt Nam (Vietnipa), Công ty Yến Đảo Cần Giờ, và điểm phân loại và thu gom rác thải nhựa tại khu du lịch Lata Camping (tại huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh).
Chiến lược “xanh hóa” nền kinh tế được thiết lập thông qua việc Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn 2050. Từ năm 2010 Việt Nam đã bắt đầu triển khai khi có chiến lược quốc gia về phát triển kinh tế xanh và đến nay đã ký kết 15 hiệp định thương mại tự do, trong đó có rất nhiều hiệp định thế hệ mới có những đòi hỏi khắt khe về môi trường, phát triển bền vững.
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DNHVNCLC cho rằng, nếu không tô đậm, làm đậm yếu tố xanh thì doanh nghiệp sẽ không cân bằng được giá thành của sản phẩm tiêu chuẩn xanh khi giá sản phẩm tăng do nguyên liệu được sử dụng gần thiên nhiên, nguyên liệu tái chế, yếu tố bảo vệ môi trường. Do đó, để kinh doanh hiệu quả thì doanh nghiệp cần phải siết chặt quản lý chi phí, chỉ nên tập trung vào một số sản phẩm thiết yếu, quan trọng theo hướng tiêu chuẩn xanh.
“Chính việc chuẩn hóa các khâu trong sản xuất, chuẩn hóa chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu “xanh” của thị trường đã đưa doanh nghiệp đến với kinh tế xanh. Chữ “xanh” bây giờ đến với các ngành nghề. Làm sao để giảm phát thải, rác thải ra môi trường xung quanh. Người tiêu dùng khi bỏ phiếu bình chọn cho doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao thì yếu tố tốt hay không tốt cho môi trường đã nằm trong sự cân nhắc của họ rồi” - bà Vũ Kim Hạnh nói.