Ngành đường sắt kiểm soát chặt tải trọng hàng hóa ngay từ ga

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các ga đường sắt mỗi khi nhận hàng từ xe ôtô xếp lên toa xe hàng phải yêu cầu chủ hàng hoặc lái xe trình giấy đăng kiểm và vận đơn để kiểm tra và đối chiếu.

“Nếu trọng lượng hàng hóa trên vận đơn lớn hơn trọng tải cho phép ghi trên giấy đăng kiểm phải từ chối tiếp nhận hàng,” văn bản của ngành đường sắt nêu rõ.

 
Ngành đường sắt sẽ từ chối xếp hàng lên toa xe nếu hàng hóa trên xe ôtô quá tải trọng. (Ảnh: TTXVN)
Ngành đường sắt sẽ từ chối xếp hàng lên toa xe nếu hàng hóa trên xe ôtô quá tải trọng. (Ảnh: TTXVN)
Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng yêu cầu lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc xếp hàng hóa lên ôtô trong khu vực ga đảm bảo không vượt quá tải trọng cho phép của phương tiện. Các ga phải thông báo cho chủ hàng trước 7 ngày để phối hợp thực hiện.

Từ ngày 1/4 đến nay, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạo các bộ phận thực hiện 21 đợt cân tải trọng toa xe, phát hiện 13/332 toa xe vượt quá tải trọng trong đó, có 9 toa xe vượt tải từ 9 -21% và 4 toa xe vượt tải trọng theo vận đơn.

Các trường hợp này đều bị xử lý nghiêm, yêu cầu hạ tải, truy thu cước và phạt quá tải trọng theo quy định.

Vừa qua, nhóm nghiên cứu độc lập đến từ Trường Đại học Giao thông Vận tải đã có đề xuất Đề án tăng cường vận tải hàng hóa bằng đường sắt giảm tải cho các tuyến Quốc lộ, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ và giảm giá thành vận chuyển.

Theo đó, nhóm nghiên cứu này đã chỉ ra rằng, khối lượng vận tải hàng hóa khoảng gần 700 triệu tấn/năm nhưng đường sắt chỉ đảm nhiệm được từ 6 đến gần 10 triệu tấn/năm là quá ít. Số hàng hóa còn lại dồn cho đường bộ là chủ yếu.

“Thực tế, nhiều tuyến Quốc lộ đã mãn tải, gây nguy cơ mất an toàn giao thông trong khi hoạt động vận tải hiện rất manh mún, không đồng bộ kết nối giữa đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng hải,” đại diện nhóm nghiên cứu độc lập của Trường Đại học Giao thông Vận tải đánh giá.

Nhằm tăng cường khả năng vận tải cho đường sắt, nhóm nghiên cứu trên đưa ra 7 giải pháp, trong đó tập trung đẩy nhanh cổ phần hóa vận tải đường sắt, giảm thời gian vận chuyển, giảm chi phí xếp dỡ, tăng kết nối đường bộ, đường sắt, đường thủy.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần