Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Ngành đường sắt kiểm soát chặt tải trọng hàng hóa ngay từ ga

Kinhtedothi - Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các ga đường sắt mỗi khi nhận hàng từ xe ôtô xếp lên toa xe hàng phải yêu cầu chủ hàng hoặc lái xe trình giấy đăng kiểm và vận đơn để kiểm tra và đối chiếu.
“Nếu trọng lượng hàng hóa trên vận đơn lớn hơn trọng tải cho phép ghi trên giấy đăng kiểm phải từ chối tiếp nhận hàng,” văn bản của ngành đường sắt nêu rõ.

 
Ngành đường sắt sẽ từ chối xếp hàng lên toa xe nếu hàng hóa trên xe ôtô quá tải trọng. (Ảnh: TTXVN)
Ngành đường sắt sẽ từ chối xếp hàng lên toa xe nếu hàng hóa trên xe ôtô quá tải trọng. (Ảnh: TTXVN)
Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng yêu cầu lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc xếp hàng hóa lên ôtô trong khu vực ga đảm bảo không vượt quá tải trọng cho phép của phương tiện. Các ga phải thông báo cho chủ hàng trước 7 ngày để phối hợp thực hiện.

Từ ngày 1/4 đến nay, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạo các bộ phận thực hiện 21 đợt cân tải trọng toa xe, phát hiện 13/332 toa xe vượt quá tải trọng trong đó, có 9 toa xe vượt tải từ 9 -21% và 4 toa xe vượt tải trọng theo vận đơn.

Các trường hợp này đều bị xử lý nghiêm, yêu cầu hạ tải, truy thu cước và phạt quá tải trọng theo quy định.

Vừa qua, nhóm nghiên cứu độc lập đến từ Trường Đại học Giao thông Vận tải đã có đề xuất Đề án tăng cường vận tải hàng hóa bằng đường sắt giảm tải cho các tuyến Quốc lộ, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ và giảm giá thành vận chuyển.

Theo đó, nhóm nghiên cứu này đã chỉ ra rằng, khối lượng vận tải hàng hóa khoảng gần 700 triệu tấn/năm nhưng đường sắt chỉ đảm nhiệm được từ 6 đến gần 10 triệu tấn/năm là quá ít. Số hàng hóa còn lại dồn cho đường bộ là chủ yếu.

“Thực tế, nhiều tuyến Quốc lộ đã mãn tải, gây nguy cơ mất an toàn giao thông trong khi hoạt động vận tải hiện rất manh mún, không đồng bộ kết nối giữa đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng hải,” đại diện nhóm nghiên cứu độc lập của Trường Đại học Giao thông Vận tải đánh giá.

Nhằm tăng cường khả năng vận tải cho đường sắt, nhóm nghiên cứu trên đưa ra 7 giải pháp, trong đó tập trung đẩy nhanh cổ phần hóa vận tải đường sắt, giảm thời gian vận chuyển, giảm chi phí xếp dỡ, tăng kết nối đường bộ, đường sắt, đường thủy.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ 4 dự án đường bộ cao tốc

Quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ 4 dự án đường bộ cao tốc

12 Dec, 09:49 PM

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ có văn bản số 12307/VPCP-CN ngày 11/12/2025 thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn về việc rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại 4 dự án đường bộ cao tốc: Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Hà Giang (nay là tỉnh Tuyên Quang), Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Tuyên Quang (cũ), Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng.

Hải Phòng: xử lý nghiêm xe khách nếu vi phạm

Hải Phòng: xử lý nghiêm xe khách nếu vi phạm

12 Dec, 08:58 PM

Kinhtedothi - Theo thống kê từ cơ quan chức năng, hiện trên địa bàn thành phố Hải Phòng có hơn 17.300 đơn vị kinh doanh vận tải, với gần 44.800 phương tiện ô tô, trong đó hơn 33.600 xe vận tải hàng hóa, hơn 660 xe vận tải hành khách tuyến cố định, 7.210 xe vận tải hành khách theo hợp đồng, hơn 3.000 xe taxi, 247 xe buýt.

Xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành

11 Dec, 06:26 PM

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao các cơ quan liên quan xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành; trong đó lưu ý phải có cơ chế phí, lệ phí, dịch vụ mặt đất, bảo dưỡng, trung chuyển hàng hoá cạnh tranh quốc tế, đồng thời triển khai chiến lược quảng bá, xúc tiến thị trường toàn cầu.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ