Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Ngành sữa Việt Nam tiếp tục lộ trình phát triển bền vững

Kinhtedothi - Hơn 4 năm sau khi Bộ Công Thương ban hành Quyết định 3399/QĐ-BCT về định hướng chiến lược phát triển cho ngành sữa Việt Nam, ngành đã có những bước phát triển vượt bậc, đưa Việt Nam từ một quốc gia nhập khẩu trở thành một trong số ít các nước tại khu vực châu Á có xuất khẩu sữa.
Để tiếp tục thực hiện lộ trình phát triển bền vững ngành sữa, các đại biểu tham gia Hội thảo "Ngành sữa Việt Nam không ngừng phát triển và đa dạng hóa sản phẩm sữa vì sức khỏe cộng đồng" được tổ chức hôm 9/9 cho rằng, cần tiếp tục đầu tư công nghệ hiện đại kết hợp với phát triển nguồn nguyên liệu. 

Đẩy mạnh đầu tư công nghệ hiện đại

Được tổ chức bởi Hiệp hội Sữa Việt Nam phối hợp với Hội Khoa học và Công nghệ lương thực, thực phẩm Việt Nam nên các đại biểu tham gia đều là các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong ngành, các tham luận được đầu tư kỹ đã nêu bật được thực trạng, đưa ra những giải pháp khả thi để phát triển ngành sữa. Hầu hết các đại biểu đều cho rằng, thời gian qua, ngành Sữa Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc cả về công nghệ chế biến cũng như công nghệ chăn nuôi bò sữa cung cấp nguồn nguyên liệu.
Dây chuyền sản xuất sữa hiện đại của Vinamilk.
Dây chuyền sản xuất sữa hiện đại của Vinamilk.
Một ví dụ điển hình chứng minh cho nhận định này là ngành sữa trong nước đã có thêm nhiều nhà máy chế biến sữa hiện đại ra đời, có thể cạnh tranh với ngành sữa thế giới, như hai nhà máy chế biến sữa của Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk), xây dựng trên diện tích 20ha, với tổng số vốn đầu tư 2.400 tỷ đồng. Ngoài ra, nhà máy sữa bột trẻ em của Vinamilk có vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng, với công suất thiết kế 54.000 tấn sữa bột/năm, được xem là nhà máy chế biến sữa bột lớn nhất khu vực châu Á. Công ty Sữa Mộc Châu cũng lắp thêm dây chuyền sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. 

Với việc ứng dụng các công nghệ hiện đại vào sản xuất, theo thống kê của Bộ Công Thương, 5 tháng đầu năm 2014, riêng mặt hàng sữa bột có sản lượng tăng 5,52% so với cùng kỳ năm 2013, đảm bảo cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Điều đáng nói là, Việt Nam hiện đang là một trong số ít các quốc gia tại châu Á có xuất khẩu sữa. Tính riêng năm 2013, Việt Nam xuất khẩu các sản phẩm từ sữa trị giá hơn 230 triệu USD, trong đó Vinamilk đóng góp con số ấn tượng là hơn 210 triệu USD và được công nhận là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2013. Đây là một minh chứng cho thấy, sản phẩm sữa trong nước không chỉ đáp ứng được nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng Việt Nam mà còn đáp ứng được những tiêu chuẩn chất lượng khắt khe của những thị trường sữa toàn cầu. 

Chủ động nguồn nguyên liệu

Thông tin từ Hội thảo cho thấy, nhiều công ty sữa của Việt Nam đã coi trọng đúng mức việc phát triển nguồn nguyên liệu. Công ty Frieslandcampina Việt Nam tập trung đầu tư phát triển vào vùng chăn nuôi. Công ty CP Sữa quốc tế IDP hỗ trợ vốn cho bà con nông dân phát triển thêm đàn bò. Một trong những công ty đi đầu trong việc chủ động phát triển nguồn nhiên liệu là Vinamilk, thông qua các hình thức như hỗ trợ các hộ gia đình phát triển chăn nuôi bò sữa; xây dựng các trang trại bò sữa quy mô công nghiệp và hiện đại với hàng ngàn con. Các trang trại này có hệ thống thiết bị chuồng trại hiện đại. Một số trang trại bò sữa của Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế Global G.A.P là các trang trại tại Nghệ An, Lâm Đồng, Tuyên Quang, thuộc Công ty Vinamilk.

Nhiều ý kiến tại Hội thảo cũng làm rõ và khẳng định, phát triển gắn kết giữa ngành chế biến sữa và ngành chăn nuôi bò sữa là mô hình phù hợp với điều kiện cụ thể của Việt Nam cũng như các nước đang phát triển ngành sữa. Đó là mô hình mà ngành chế biến sữa phát triển đi trước, tạo tiền đề cho ngành chăn nuôi bò sữa phát triển, đáp ứng nhu cầu nguyên liệu. 

Tại Hội thảo, các đại biểu bày tỏ sự tin tưởng rằng, tiếp tục đẩy mạnh đầu tư công nghệ tiên tiến, hiện đại và chủ động phát triển nguồn nguyên liệu sẽ giúp ngành sữa Việt Nam xây dựng được một thương hiệu quốc gia mạnh để cạnh tranh hiệu quả trong môi trường hội nhập kinh tế quốc tế.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
EVN làm việc với EVNGENCO2 về kế hoạch sản xuất kinh doanh

EVN làm việc với EVNGENCO2 về kế hoạch sản xuất kinh doanh

17 Oct, 10:23 PM

Kinhtedothi - Đoàn công tác Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) do Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Nam làm trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) nhằm đánh giá kết quả sản xuất kinh doanh - đầu tư xây dựng năm 2025 và định hướng kế hoạch giai đoạn 2026 - 2030.

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt vào chuỗi sản xuất thiết bị máy bay tại HANSSIP

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt vào chuỗi sản xuất thiết bị máy bay tại HANSSIP

17 Oct, 07:51 PM

Kinhtedothi - Ngày 17/10, diễn ra Chương trình tham quan, khảo sát Tổ hợp Công nghiệp (Techno Park) Việt Nam – Nhật Bản tại HANSSIP. Đây là cơ hội phát triển sản xuất thiết bị máy bay và kết nối chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản - Việt Nam khi thị trường hàng không tăng trưởng trên 10%.

SUNHOUSE đưa sản phẩm "Made in Vietnam” vươn tầm quốc tế

SUNHOUSE đưa sản phẩm "Made in Vietnam” vươn tầm quốc tế

15 Oct, 03:45 PM

Kinhtedothi - Khát khao mang thương hiệu Việt tỏa sáng năm châu, SUNHOUSE với hành trình sản xuất tới làm chủ công nghệ cao và đã nhận được “Bảo chứng quốc tế” cho năng lực doanh nghiệp (DN) Việt. SUNHOUSE tự hào là DN gia dụng Việt Nam duy nhất thắng giải Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á 2025.

Gian hàng Xanh thúc đẩy thói quen tiêu dùng trong xã hội

Gian hàng Xanh thúc đẩy thói quen tiêu dùng trong xã hội

15 Oct, 11:58 AM

Kinhtedothi - 25 Gian hàng Xanh sẽ được tổ chức đồng loạt tại 3 miền trong đó chủ yếu tại 3 thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, thúc đẩy thói quen tiêu dùng xanh trong xã hội.

Quảng cáo văn minh bắt đầu từ sự kiểm duyệt nghiêm ngặt

Quảng cáo văn minh bắt đầu từ sự kiểm duyệt nghiêm ngặt

15 Oct, 08:02 AM

Kinhtedothi - Việc quảng cáo không đúng sự thật, quá mức... trên các trang mạng xã hội đang tạo ra những hệ lụy khó lường, nhiều trường hợp đã vướng vòng lao lý do vị phạm pháp lý. Do đó, quảng cáo văn minh theo đúng quy định bắt đầu từ quy trình kiểm duyệt nội dung nghiêm ngặt và có trách nhiệm.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ