Ngành Thuế quận Cầu Giấy hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 4/1, UBND quận Cầu Giấy tổ chưc Hội nghị Tổng kết công tác Thuế năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024.

Khai mạc hội nghị, ông Lê Quang Hùng - Chi Cục trưởng Chi cục Thuế quận Cầu Giấy cho biết, năm 2023 tình hình thế giới, trong nước diễn biến phức tạp hơn so với dự báo; khó khăn, thách thức đối với nền kinh tế ngày càng tăng, tạo sức ép rất lớn lên quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô, tác động lớn đến sự phục hồi, phát triển của nhiều ngành, lĩnh vực và đời sống Nhân dân.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Trong bối cảnh đó, Chi cục Thuế quận đã đề ra 4 nhiệm vụ trọng tâm, 8 nhóm giải pháp và triển khai linh hoạt trong từng thời kỳ cụ thể, đảm bảo thực hiện tốt chủ đề công tác năm là "Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển"… Nhờ đó, năm 2023, ngành thuế quận Cầu Giấy đã được những kết quả hết sức khả quan góp phần quan trọng cho sự phát kiển kinh tế xã hội của quận Cầu Giấy nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung.

Ông Lê Quang Hùng - Chi Cục trưởng Chi cục Thuế quận Cầu Giấy trình bày báo cáo tổng kết ngành Thuế năm 2023.
Ông Lê Quang Hùng - Chi Cục trưởng Chi cục Thuế quận Cầu Giấy trình bày báo cáo tổng kết ngành Thuế năm 2023.

Cụ thể, năm 2023, quận Cầu Giấy được thành phố giao nhiệm vụ thu ngân sách với tổng thu 12.226,1 tỷ đồng, tăng 32,9% so với dự toán pháp lệnh năm 2022 với số tăng tuyệt đối là 3.023 tỷ đồng. Hết năm, tổng thu ngân sách toàn quận đạt trên 16.123,3 tỷ đồng, đạt 131,9% dự toán pháp lệnh, tăng 69,2% so với cùng kỳ. Chi cục thuế quận thực hiện thu 5.378,6 tỷ đồng. Tổng thu trừ tiền sử dụng đất đạt trên 5.195,8 tỷ đồng, đạt 103,4% dự toán pháp lệnh, bằng 100% so với cùng kỳ.

Ông Nguyễn Hải Đăng trình bày tham luận tại hội nghị.
Ông Nguyễn Hải Đăng trình bày tham luận tại hội nghị.

Bên cạnh kết quả thu ngân sách thì việc triển khai thực hiện các mặt công tác quản lý thuế trên địa bàn quận cũng tạo nhiều điểm nhấn nổi bật. Cụ thể, quận đã triển khai kịp thời, có hiệu quả các chính sách hỗ trợ người nộp thuế theo chỉ đạo của Quốc Hội, Chính phủ. Các doanh nghiệp đang hoạt động và các hộ cá nhân kinh doanh đều tăng; Số cuộc kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế vượt kế hoạch. Công tác thu hồi nợ đọng đạt hiệu quả tốt, tổng số thuế đã xử lý, truy thu tăng 26% so với cùng kỳ…

Bí thư Quận uỷ Cầu Giấy Trần Thị Phương Hoa trao khen thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2023.
Bí thư Quận uỷ Cầu Giấy Trần Thị Phương Hoa trao khen thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2023.

Phát biểu tại hội nghị, bà Trần Thị Phương Hoa - Bí thư Quận ủy Cầu Giấy cho biết, từ khi thành lập quận (1997) đến nay, Đảng bộ Chi cục Thuế quận Cầu Giấy luôn là Đảng bộ hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần không nhỏ vào thành tích và kết quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đặc biệt là trong nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước. Các khoản thu đã đóng góp tích cực vào việc hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách của thành phố và T.Ư, đảm bảo cân đối thu, chi ngân sách.

Bí thư Quận uỷ Cầu Giấy Trần Thị Phương Hoa phát biểu tại hội nghị.
Bí thư Quận uỷ Cầu Giấy Trần Thị Phương Hoa phát biểu tại hội nghị.

Cũng theo Bí thư Quận uỷ Cầu Giấy, dự báo nền kinh tế trong nước năm 2024 sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khi chịu tác động của những bất ổn kinh tế chính trị thế giới; chịu ảnh hưởng bất lợi của biến động tỷ giá, lãi suất cho vay; sự khan hiếm nguồn cung cùng với sự tăng giá nhiều yếu tố đầu vào… ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phát triển kinh tế xã hội.

Và để hoàn thành những mục tiêu đề ra, Bí thư Quận uỷ Cầu Giấy Trần Thị Phương Hoa đề nghị Chi cục Thuế quận Cầu Giấy, UBND các phường và các phòng, ban, ngành cần tập trung triển khai thực hiện các giải pháp trọng tâm, bám sát chủ đề công tác năm là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, từ đó chủ động thực hiện các nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024 với những biện pháp mạnh, phù hợp thực tế, tính khả thi cao… để hoàn thành các nhiêmk vụ được giao.

Ông Nguyễn Hồng Thái - Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Nội phát biểu tại hội nghị.
Ông Nguyễn Hồng Thái - Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Nội phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Hồng Thái - Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Nội biểu dương, ghi nhận thành tích của quận Cầu Giấy trong công tác thu ngân sách năm 2023 và sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy, chính quyền, sự giám sát của MTTQ và các tổ chức đoàn thể, UBND các phường đã phát huy tốt vai trò “hạt nhân” trong công tác thu.

Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố cũng mong rằng năm 2024, việc thu ngân sách sẽ tiếp tục được quan tâm sâu sát, trở thành nhiệm vụ, đưa vào công tác tháng, quý, năm để kiểm soát thường xuyên, đảm bảo chất lượng. Đồng chí cũng hướng dẫn, giao nhiệm vụ cho các đơn vị nghiệp vụ để góp phần giúp Cầu Giấy đạt được chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước cao nhất thành phố năm 2024.

Được biết, năm 2024, tổng dự toán thu nội địa trên địa bàn quận được thành phố giao 19.492, 8 tỷ đồng, tăng 59,4% so với dự toán pháp lệnh năm 2023 với số tăng tuyệt đối là 7.266,7 tỷ đồng - là chỉ tiêu được giao cao nhất khối quận, huyện của thành phố.