Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Ngành thương mại - dịch vụ tỉnh Nam Định: động lực tăng trưởng trong bối cảnh khó khăn

Kinhtedothi - Trong bối cảnh kinh tế cả nước còn nhiều thách thức, lĩnh vực thương mại - dịch vụ tại Nam Định tiếp tục bứt phá, giữ vai trò động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế địa phương, với mức tăng doanh thu bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt gần 15% trong quý I/2025.

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng tăng mạnh

Theo báo cáo từ Cục Thống kê tỉnh Nam Định, quý I/2025, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của tỉnh ước đạt 14.632 tỷ đồng, tăng 11,86% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 23,25%, cao nhất kể từ năm 2019. Đặc biệt, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 1.720 triệu USD, tăng 81,5%; cán cân thương mại tiếp tục thặng dư với giá trị xuất siêu đạt 158 triệu USD.

Trong bức tranh kinh tế đó, lĩnh vực thương mại - dịch vụ (TM-DV) nổi lên là điểm sáng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý I/2025 đạt 21.510 tỷ đồng, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2024 - mức tăng cao nhất trong giai đoạn 2021-2025.

Trong cơ cấu TM-DV, doanh thu bán lẻ hàng hóa tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn với 19.042 tỷ đồng, tương đương 88,5% tổng mức, tăng 14,4%. Lĩnh vực lưu trú, ăn uống đạt doanh thu 1.353 tỷ đồng (chiếm 6,3%), tăng 21,2%. Trong đó, ngành lưu trú đạt 79 tỷ đồng với 219.000 lượt khách, tăng lần lượt 15,5% và 13,7%; ngành ăn uống đạt 1.274 tỷ đồng, tăng 21,5%.

Du lịch lữ hành cũng ghi nhận tín hiệu tích cực với doanh thu 6 tỷ đồng và 9.300 lượt khách, tăng 24,6% về doanh thu và 15,3% lượt khách. Các dịch vụ khác đạt 1.109 tỷ đồng, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm trước.

Lĩnh vực thương mại - dịch vụ là điểm sáng của kinh tế Nam Định trong quý I/2025.

Sở Công Thương Nam Định đánh giá, kết quả này cho thấy sức bật mạnh mẽ của khu vực thương mại - dịch vụ trong điều kiện kinh tế vẫn còn không ít khó khăn. Việc kiểm soát tốt cung - cầu hàng hóa, đảm bảo lưu thông thông suốt, cùng với nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán đã góp phần quan trọng vào mức tăng trưởng trên hai chữ số trong 3 tháng đầu năm.

Để đạt được những kết quả tích cực này, tỉnh Nam Định đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, nổi bật là các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, tăng cường kết nối cung - cầu với các tỉnh, thành phố. Đồng thời, tỉnh chú trọng tổ chức các phiên chợ, hội chợ tiêu dùng, chương trình khuyến mãi lớn như “Vietnam Grand Sale 2024” và “Online Friday 2024” để kích cầu tiêu dùng nội địa.

Ngoài ra, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai mạnh mẽ đã góp phần thay đổi thói quen mua sắm của người dân, giúp hàng hóa trong nước, đặc biệt là nông sản và sản phẩm đặc sản của địa phương, được tiêu thụ tốt hơn.

Tỉnh cũng đẩy mạnh hợp tác với các hệ thống bán lẻ lớn như GO! Nam Định, Winmart, Lan Chi Mart... để đưa hàng hóa địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, công tác quản lý thị trường được tăng cường, xử lý nghiêm các hành vi buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh.

Hướng tới phát triển bền vững

Sự phát triển ổn định của hạ tầng thương mại cũng là yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng. Trong những năm qua, tỉnh đã ưu tiên đầu tư xây dựng và nâng cấp hệ thống chợ, trung tâm thương mại, siêu thị và logistics. Mạng lưới phân phối ngày càng mở rộng ra khu vực nông thôn, giúp người dân dễ dàng tiếp cận hàng hóa chất lượng.

Đặc biệt, xu hướng chuyển đổi số và sự bùng nổ của thương mại điện tử đang mở ra cơ hội mới cho lĩnh vực TM-DV. Các doanh nghiệp trong tỉnh đang tích cực ứng dụng nền tảng số để mở rộng kênh phân phối, phát triển mô hình bán lẻ đa kênh, kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Trong thời gian tới, để tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng, tỉnh Nam Định sẽ đẩy mạnh thực hiện các quy hoạch phát triển công nghiệp và thương mại gắn với quy hoạch đô thị, kết cấu hạ tầng liên vùng. Đồng thời, tỉnh khuyến khích đầu tư vào hệ thống bán lẻ hiện đại, phát triển các chuỗi cung ứng, logistics và trung tâm thương mại quy mô lớn.

Ngành Công Thương tỉnh cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, cung cấp thông tin thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường xuất khẩu. Ngoài ra, tỉnh cũng chú trọng xây dựng các chuỗi liên kết giữa sản xuất - chế biến - tiêu thụ sản phẩm, nâng cao chất lượng hàng hóa, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thúc đẩy xuất khẩu.

Với những chính sách đồng bộ, nền tảng hạ tầng ngày càng hoàn thiện và sức tiêu dùng được cải thiện, ngành thương mại - dịch vụ Nam Định được kỳ vọng sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng quan trọng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng GRDP từ 10,5% trở lên trong năm 2025.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý I/2025 tăng 9,9%

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý I/2025 tăng 9,9%

Hà Nội: tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý 1 năm 2025 tăng 13,3%

Hà Nội: tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý 1 năm 2025 tăng 13,3%

Đầu tư công nghệ cho điện mặt trời mái nhà góp phần tăng trưởng xanh

Đầu tư công nghệ cho điện mặt trời mái nhà góp phần tăng trưởng xanh

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Sơn La phát triển các chuỗi liên kết cung ứng nông sản an toàn

Sơn La phát triển các chuỗi liên kết cung ứng nông sản an toàn

16 May, 05:04 PM

Kinhtedothi - Nhằm phát triển nông nghiệp bền vững, hiệu quả, giúp nông dân tăng thu nhập, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển, tỉnh Sơn La đã tập trung xây dựng các chuỗi liên kết từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ nông sản.

Hà Nội: phòng, chống thiên tai “từ sớm, từ xa” theo phương châm “4 tại chỗ”

Hà Nội: phòng, chống thiên tai “từ sớm, từ xa” theo phương châm “4 tại chỗ”

16 May, 01:48 PM

Kinhtedothi - Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) TP Hà Nội, các sở ban ngành, các địa phương cần xác định PCTT&TKCN là nhiệm vụ trọng yếu, đòi hỏi sự vào cuộc thường xuyên, liên tục của cả hệ thống chính trị và toàn thể người dân.

Hoalac Techconnect & Innovation 2025: Mở cơ hội hợp tác, thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Hoalac Techconnect & Innovation 2025: Mở cơ hội hợp tác, thúc đẩy đổi mới sáng tạo

16 May, 01:46 PM

Kinhtedothi – Sáng 16/5, Ban Quản lý các Khu Công nghệ cao và Khu Công nghiệp TP Hà Nội tổ chức sự kiện “Hoalac Techconnect and Innovation 2025”. Sự kiện là cầu nối, mở ra những cơ hội hợp tác mới, đồng thời là diễn đàn để các bên chia sẻ tầm nhìn, kinh nghiệm và giải pháp nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Hà Tĩnh: thúc đẩy phát triển kinh tế vùng biên giới

Hà Tĩnh: thúc đẩy phát triển kinh tế vùng biên giới

16 May, 10:55 AM

Kinhtedothi – Những năm qua, phong trào phát triển kinh tế vườn đồi, vườn rừng, nhất là các loại cây trồng, vật nuôi chủ lực ở khu vực biên giới huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ