Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Ngày đầu thu phí không dừng khiến cao tốc kẹt xe nghiêm trọng, vì sao?

Kinhtedothi - Ngày 26/7 - ngày đầu tiên tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây thực hiện hệ thống thu phí dịch vụ điện tử tự động (ETC). Tuy nhiên, trên toàn tuyến đường cao tốc này đã xảy ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, từ sáng sớm ngày 26/7, trên tuyến đường cao tốc hướng từ TP Hồ Chí Minh về huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) và ngược lại đều xảy ra tình trạng ùn ứ xe kéo dài. Đặc biệt, các khu vực như lối ra vào Quốc lộ 51 kết nối với đường cao tốc, lối ra vào cao tốc 319, trạm thu phí Long Phước (thuộc huyện Long Thành) cũng đều xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài.

Điểm nối Quốc lộ 51 và cao tốc TP HỒ Chí Minh - Long Thành ùn tắc giao thông kéo dài sáng ngày 26/7/2022

Trong khi đó, trên toàn tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, một vài trạm phí xảy ra tình trạng thẻ ETC của chủ xe hết tiền, không đủ tiền để trả phí qua trạm, dẫn đến nhiều xe bị ùn ứ kéo dài đến 2-3 giờ mới thoát đi được.

Tài xế Lê Quốc Hùng (trú tại Bình Thuận) cho biết, mỗi ngày ông có việc chở hàng đi từ TP Hồ Minh bằng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Tuy nhiên, không có khi nào bị ùn tắc kéo dài như hôm nay.

“Ngày hôm qua, tôi nghe nói hôm nay (26/7) bắt đầu triển khai thu phí không dừng. Tôi rất phấn khởi vì việc làm này rút ngắn được thời gian lưu thông trên cao tốc, giảm ùn ứ giao thông. Thế nhưng, không hiểu tại sao việc dán ETC hiện nay không được thông báo rộng rãi. Một số điểm dừng ở trạm phí triển khai dán ETC rất lộn xộn. Hy vọng trong thời gian tới tuyến cao tốc này, việc thực hiện dán thẻ dễ dàng, thuận lợi hơn”, ông Lê Quốc Hùng bày tỏ.

Kẹt xe diễn ra trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây ngày 26/7

Theo đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), đơn vị này đã triển khai chính thức hệ thống thu phí điện tử tự động không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây từ sáng 26/7/2022. Đồng thời, đưa vào vận hành 25 làn thu phí ETC tại 3 trạm thu phí, bao gồm 11 làn vào và 14 làn ra. Tình trạng xảy ra ùn tắc giao thông như hôm nay là do tài khoản ECT của một số chủ xe không đủ tiền trả phí khi qua trạm. 

Từ 10 giờ sáng ngày 26/7 đến hết ngày 31/7, có 3 trạm thu phí trên tuyến cao tốc này vẫn thu phí theo dạng hỗn hợp. Trong đó, sẽ chia ra 1-2 làn/trạm phí, thu phí tự động (làn không dừng), các làn xe còn lại vẫn bán vé để qua trạm thu phí như bình thường. 

Ùn tắc giao thông trên đoạn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành 

Đến ngày 1/8/2022, cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây sẽ chỉ phục vụ xe sử dụng ETC (thu phí tự động) theo chỉ đạo của Chính phủ. 

Cũng theo đại diện của VEC, để sử dụng dịch vụ thu phí ETC khi lưu thông trên tuyến cao tốc này, người điều khiển phương tiện cần thực hiện dán thẻ ETC và nộp tiền vào tài khoản thu phí (thông qua các hình thức nộp trực tiếp, liên thông tài khoản ngân hàng và các hình thức khác). 

Các thẻ này được dán ở các trạm thu phí trên khắp cả nước hoặc thông qua dịch vụ có thể linh động điểm dán. 

Được biết hiện nay, lượt xe bình quân trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đạt 45.000 - 50.000 lượt phương tiện/ngày đêm. Con số này vượt năng lực thông hành thiết kế dẫn đến việc cao tốc này thường xuyên bị kẹt xe, nhất là vào các giờ cao điểm, cuối tuần, lễ tết. 

Trong khi đó, để sử dụng dịch vụ thu phí ETC khi lưu thông trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, chủ phương tiện/người điều khiển phương tiện cần thực hiện dán thẻ ETC và nộp tiền vào tài khoản thu phí (thông qua các hình thức nộp trực tiếp, liên thông tài khoản ngân hàng và các hình thức khác).

Số tiền tối thiểu trong tài khoản thu phí của chủ phương tiện/người điều khiển phương tiện phải đủ để thực hiện 1 giao dịch (tương ứng với số tiền thanh toán cho chiều dài quãng đường phương tiện lưu thông).

Cụ thể, đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng số tiền phải nạp tối thiểu vào tài khoản thanh toán là 98.000 đồng; đối với xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn nạp tối thiểu 147.000 đồng; đối với xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn nạp tối thiểu 196.000 đồng.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hoàn thiện quy định về giao cơ quan quản lý các tuyến cao tốc

Hoàn thiện quy định về giao cơ quan quản lý các tuyến cao tốc

21 Oct, 08:01 PM

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ có văn bản số 10127/VPCP-CN ngày 20/10/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc rà soát quy định pháp luật về giao cơ quan quản lý/cơ quan chủ quản đối với các tuyến/đoạn tuyến đường bộ cao tốc.

Quan tâm hơn nữa đến các dự án giao thông tĩnh

Quan tâm hơn nữa đến các dự án giao thông tĩnh

20 Oct, 06:51 AM

Kinhtedothi - Thời gian qua, Hà Nội đã đầu tư rất mạnh mẽ nhằm phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, tuy nhiên lĩnh vực giao thông tĩnh lại đang chuyển biến khá chậm chạm. Đã đến lúc cần xem vấn đề phát triển hạ tầng giao thông tĩnh quan trọng ngang hàng với các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT), xe buýt, hay đường vành đai… để gấp rút triển khai một cách bài bản và có hiệu quả.

TP Huế: tăng cường kiểm tra nồng độ cồn, quyết liệt ngăn ngừa tai nạn giao thông

TP Huế: tăng cường kiểm tra nồng độ cồn, quyết liệt ngăn ngừa tai nạn giao thông

19 Oct, 10:56 AM

Kinhtedothi- Thực hiện nghiêm các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định số 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Huế đang đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, nhằm phòng ngừa và kéo giảm tai nạn giao thông do sử dụng rượu, bia gây ra.

TP Hồ Chí Minh yêu cầu sửa chữa gấp 2 tuyến đường trọng điểm 

TP Hồ Chí Minh yêu cầu sửa chữa gấp 2 tuyến đường trọng điểm 

19 Oct, 10:08 AM

Kinhtedothi - Trước phản ánh của báo chí và người dân về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng tại tuyến đường ĐT741 và tuyến tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã tiến hành kiểm tra, yêu cầu các đơn vị liên quan nhanh chóng sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ