Ngày đầu thu phí không dừng khiến cao tốc kẹt xe nghiêm trọng, vì sao?

Thanh Huy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 26/7 - ngày đầu tiên tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây thực hiện hệ thống thu phí dịch vụ điện tử tự động (ETC). Tuy nhiên, trên toàn tuyến đường cao tốc này đã xảy ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng.

Điểm nối Quốc lộ 51 và cao tốc TP HỒ Chí Minh - Long Thành ùn ứ kẹt xe vào sáng ngày 26/7/2022
Điểm nối Quốc lộ 51 và cao tốc TP HỒ Chí Minh - Long Thành ùn ứ kẹt xe vào sáng ngày 26/7/2022

Theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, từ sáng sớm ngày 26/7, trên tuyến đường cao tốc hướng từ TP Hồ Chí Minh về huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) và ngược lại đều xảy ra tình trạng ùn ứ xe kéo dài. Đặc biệt, các khu vực như lối ra vào Quốc lộ 51 kết nối với đường cao tốc, lối ra vào cao tốc 319, trạm thu phí Long Phước (thuộc huyện Long Thành) cũng đều xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài.

Điểm nối Quốc lộ 51 và cao tốc TP HỒ Chí Minh - Long Thành ùn tắc giao thông kéo dài sáng ngày 26/7/2022
Điểm nối Quốc lộ 51 và cao tốc TP HỒ Chí Minh - Long Thành ùn tắc giao thông kéo dài sáng ngày 26/7/2022

Trong khi đó, trên toàn tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, một vài trạm phí xảy ra tình trạng thẻ ETC của chủ xe hết tiền, không đủ tiền để trả phí qua trạm, dẫn đến nhiều xe bị ùn ứ kéo dài đến 2-3 giờ mới thoát đi được.

Tài xế Lê Quốc Hùng (trú tại Bình Thuận) cho biết, mỗi ngày ông có việc chở hàng đi từ TP Hồ Minh bằng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Tuy nhiên, không có khi nào bị ùn tắc kéo dài như hôm nay.

“Ngày hôm qua, tôi nghe nói hôm nay (26/7) bắt đầu triển khai thu phí không dừng. Tôi rất phấn khởi vì việc làm này rút ngắn được thời gian lưu thông trên cao tốc, giảm ùn ứ giao thông. Thế nhưng, không hiểu tại sao việc dán ETC hiện nay không được thông báo rộng rãi. Một số điểm dừng ở trạm phí triển khai dán ETC rất lộn xộn. Hy vọng trong thời gian tới tuyến cao tốc này, việc thực hiện dán thẻ dễ dàng, thuận lợi hơn”, ông Lê Quốc Hùng bày tỏ.

Kẹt xe diễn ra trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây ngày 26/7
Kẹt xe diễn ra trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây ngày 26/7

Theo đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), đơn vị này đã triển khai chính thức hệ thống thu phí điện tử tự động không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây từ sáng 26/7/2022. Đồng thời, đưa vào vận hành 25 làn thu phí ETC tại 3 trạm thu phí, bao gồm 11 làn vào và 14 làn ra. Tình trạng xảy ra ùn tắc giao thông như hôm nay là do tài khoản ECT của một số chủ xe không đủ tiền trả phí khi qua trạm. 

Từ 10 giờ sáng ngày 26/7 đến hết ngày 31/7, có 3 trạm thu phí trên tuyến cao tốc này vẫn thu phí theo dạng hỗn hợp. Trong đó, sẽ chia ra 1-2 làn/trạm phí, thu phí tự động (làn không dừng), các làn xe còn lại vẫn bán vé để qua trạm thu phí như bình thường. 

Ùn tắc giao thông trên đoạn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành 
Ùn tắc giao thông trên đoạn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành 

Đến ngày 1/8/2022, cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây sẽ chỉ phục vụ xe sử dụng ETC (thu phí tự động) theo chỉ đạo của Chính phủ. 

Cũng theo đại diện của VEC, để sử dụng dịch vụ thu phí ETC khi lưu thông trên tuyến cao tốc này, người điều khiển phương tiện cần thực hiện dán thẻ ETC và nộp tiền vào tài khoản thu phí (thông qua các hình thức nộp trực tiếp, liên thông tài khoản ngân hàng và các hình thức khác). 

Các thẻ này được dán ở các trạm thu phí trên khắp cả nước hoặc thông qua dịch vụ có thể linh động điểm dán. 

Được biết hiện nay, lượt xe bình quân trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đạt 45.000 - 50.000 lượt phương tiện/ngày đêm. Con số này vượt năng lực thông hành thiết kế dẫn đến việc cao tốc này thường xuyên bị kẹt xe, nhất là vào các giờ cao điểm, cuối tuần, lễ tết. 

Trong khi đó, để sử dụng dịch vụ thu phí ETC khi lưu thông trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, chủ phương tiện/người điều khiển phương tiện cần thực hiện dán thẻ ETC và nộp tiền vào tài khoản thu phí (thông qua các hình thức nộp trực tiếp, liên thông tài khoản ngân hàng và các hình thức khác).

Số tiền tối thiểu trong tài khoản thu phí của chủ phương tiện/người điều khiển phương tiện phải đủ để thực hiện 1 giao dịch (tương ứng với số tiền thanh toán cho chiều dài quãng đường phương tiện lưu thông).

Cụ thể, đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng số tiền phải nạp tối thiểu vào tài khoản thanh toán là 98.000 đồng; đối với xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn nạp tối thiểu 147.000 đồng; đối với xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn nạp tối thiểu 196.000 đồng.